Philippines và chặng đường vươn lên từ trận thắng Việt Nam

Thể thao, Thế thao quốc tế | 02:10:19 27/11/2018

Khởi đi từ chiến thắng bất ngờ trước Việt Nam năm 2010, Philippines đã ba lần liên tiếp vào bán kết AFF Cup.

Philippines không phải đất nước có truyền thống yêu bóng đá khi người dân nước này quan tâm nhiều tới bóng rổ và quyền Anh. Trước năm 2010, Philippines thậm chí còn không vượt qua nổi vòng loại để giành quyền dự AFF Cup 2008. Trong 21 trận tại giải vô địch Đông Nam Á trước đó, đội tuyển này thua tới 19.

Tuy nhiên, AFF Cup 2010 đánh dấu sự vươn lên của bóng đá Philippines với chính sách nhập tịch ồ ạt cho các cầu thủ có gốc gác gia đình ở nước này. Đội bóng khởi đầu giải bằng trận hòa 1-1 với Singapore, đội khi đó vẫn còn mạnh với các cầu thủ nhập tịch.

Phil Younghusband ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 cho Philippines trước Việt Nam năm 2010. Ảnh: AFF Cup.

Ở trận đấu tiếp theo, Philippines đánh dấu cột mốc trong lịch sử khi vượt qua nhà đương kim vô địch Việt Nam với tỷ số 2-0 ngay tại sân Mỹ Đình. Hai cầu thủ nhập tịch là Chris Greatwich và Phil Younghusband thay nhau lập công làm im lặng 40.000 khán giả chủ nhà. Chiến thắng này không chỉ giúp Philippines làm chấn động khu vực mà còn mở ra cánh cửa đưa họ lần đầu tiên vào bán kết AFF Cup.

Trong hai kỳ AFF Cup tiếp theo là 2012 và 2014, Philippines đã tận dụng rất tốt hiệu ứng để liên tiếp góp mặt ở bán kết. Tại vòng bảng trên đất Thái Lan năm 2012, Philippines tiếp tục đánh bại Việt Nam với tỷ số 1-0 nhờ bàn thắng của Caligdong. Chiến thắng này của Philippines góp phần khiến Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng. Tại bán kết, Philippines để thua sít sao Singapore sau hai lượt trận với tổng tỷ số 0-1.Ở vòng bốn đội mạnh nhất, Philippines để thua Indonesia ở cả hai lượt trận với cùng tỷ số 1-0 nhưng chiến tích đánh bại Việt Nam vẫn là mốc son đầu tiên của đội bóng này tại AFF Cup.

Hai năm sau Việt Nam và Philippines tiếp tục chung bảng. Trong cuộc tái đấu ở Mỹ Đình, Việt Nam đánh bại đối thủ với tỷ số 3-1. Nhưng thực tế là Philippines không còn nhiều động lực ở trận đấu này bởi sớm giành vé đi tiếp nhờ các chiến thắng trước Lào và Indonesia. Tại bán kết, Philippines để thua Thái Lan với tổng tỷ số 0-3.

Năm 2016, Philippines đăng cai bảng A trên sân nhà nhưng đây là giải đấu chứng kiến bước lùi sau ba kỳ liên tiếp vào bán kết. Đội chủ nhà hòa Singapore và Indonesia, trước khi thua 0-1 dưới tay Thái Lan ở lượt cuối và không thể giành vé đi tiếp.

Năm nay Philippines đã trở lại với vòng bốn đội mạnh nhất cùng với HLV Sven-Goran Eriksson, nhà cầm quân từng làm việc ở đẳng cấp hàng đầu thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên Philippines chạm trán với Việt Nam ở bán kết AFF Cup. Trận lượt đi diễn ra ở Bacolod vào ngày 2/12 và lượt về vào ngày 6/12 tại Mỹ Đình.

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam