Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Số hóa | 02:15:20 30/11/2018

TNV - Sáng ngày 29/10 tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt trong sản xuất và lưu thông hàng hóa trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Tại Hội thảo, phát biểu khai mạc Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước  Bộ Công Thương Trần Duy Đông đã nhận định: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với xu hướng phát triển dựa trên hệ thống kết nối số hóa - vật lý - công nghệ sinh học, trong đó sự đột phá của Internet và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi nền sản xuất, tác động mạnh mẽ doanh nghiệp.

Là nước đang phát triển, việc tiếp cận những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 là con đường ngắn nhất để các doanh nghiệp Việt Nam bứt phá, tận dụng các cơ hội để giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, gia tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường…Tuy nhiên, cách mạng 4.0 cũng đặt các doanh nghiệp Việt trước những nguy cơ, thách thức như việc tụt hậu về công nghệ, trình độ quản trị chưa đồng đều, nguồn nhân lực còn hạn chế.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước nhấn mạnh, Hội thảo là cơ hội để trao đổi, thảo luận, nhìn nhận vai trò quản lý của cơ quan quản lý nhà nước cũng như vai trò, vị trí và mong muốn của doanh nghiệp trong cuộc cách mạng 4.0, qua đó có định hướng và giải pháp phát triển cho phù hợp, giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức về vai trò của cuộc cách mạng 4.0, qua đó tận dụng các cơ hội để nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo các sản phẩm – dịch vụ, giảm tiêu hao chi phí trong sản xuất – lưu thông, đáp ứng chính xác hơn nhu cầu của khách hàng.

Cũng tại Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Nguyễn Văn Hội chia sẻ: Là nước đang phát triển, dân số lớn, trẻ và ưa thích kết nối, quá trình đô thị hóa, thu nhập gia tăng và mức sống cao hơn là những yếu tố thuận lợi hỗ trợ tăng trưởng thị trường bán lẻ Việt Nam. Do vậy đây chính là thời cơ để các doanh nghiệp bán lẻ trong nước tận dụng sự phát triển công nghệ, đi tắt đón đầu nhằm phát huy khả năng cạnh tranh với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài.

Với thành tựu của khoa học công nghệ, đặc biệt là kinh doanh qua không gian mạng, việc kết nối giữa nhà phân phối với người tiêu dùng qua không gian mạng đã thuân lợi hơn rất nhiều, rút ngắn khoảng cách không gian, thời gian. Các nhà bán lẻ có thể giảm tối đa chi phí vận hành vì không cần mở rộng quá nhiều mặt bằng kinh doanh, sử dụng hệ thống bán hàng tự động từ đó sẽ giảm bớt được chi phí thuê nhân viên bán hàng…

Tuy nhiên, ngành bán lẻ vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không hề nhỏ trong công cuộc chuyển đổi theo xu hướng 4.0 này. Có thể kể đến như nhờ thành tựu công nghệ tương tác trực tiếp với khách hàng, bán lẻ 4.0 trên nền tảng công nghệ hiện đại đòi hỏi đội ngũ nhân viên phải được đào tạo, am hiểu chuyên sâu, bắt kịp xu thế, làm chủ dược các thiết bị, máy móc, phần mềm ứng dụng đang dần thay thế công việc cho con người...Mặc dù doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã có chú trọng đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin, tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa thực sự cao. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư lớn nên các doanh nghiệp bán lẻ Việt chưa mạnh dạn đầu tư vào hạ tầng bán lẻ điện tử song song với các của hàng bán lẻ truyền thống.

Bàn về những giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, bà Vũ Thị Vân Phượng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VietRAP cũng cho rằng, doanh nghiệp hiện nay muốn trụ vững và phát triển trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 cần phải chú trọng giải quyết các vấn đề: sự kỳ vọng của khách hàng, tăng cường chất lượng dịch vụ sản phẩm, đổi mới phương thức hợp tác, tư duy quản lý điều hành doanh nghiệp.

Các nội dung thảo luận tại Hội thảo có ý nghĩa vô cùng thiết thực, gợi mở cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp những vấn đề cần quan tâm để có những giải pháp, chính sách phù hợp trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt nhất cơ hội cách mạng 4.0 mang lại và ứng dụng các thành tựu công nghệ vào sản xuất, kinh doanh.

B.Hạnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam