Nâng cao phẩm cấp rừng phòng hộ, tạo sinh thủy nguồn nước cho hồ Yên Lập

Thời sự, Xã hội | 05:56:46 02/12/2018

TNV - Theo ông Hoàng Văn Hiểu (Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ hồ Yên Lập): Mục tiêu trong những năm tới, trên toàn bộ diện tích rừng phòng hộ hồ Yên Lập ngày càng được nâng cao về chất lượng và phẩm cấp rừng, để rừng phát huy tốt vai trò chức năng phòng hộ, giữ đất, giữ nước, tạo nguồn sinh thủy cho hồ Yên lập và bảo vệ môi trường.

Để thực hiện tốt mục tiêu an ninh nguồn nước bền vững cho hồ Yên Lập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo an ninh - quốc phòng và thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 12-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Ninh về bảo vệ môi trường tự nhiên. Trong những năm qua, Ban quản lý rừng phòng hộ hồ Yên Lập đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả về bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên, trong đó đặc biệt chú trọng tới công tác quản lý, bảo bệ, phòng cháy chữa cháy và phát triển rừng diện tích rừng phòng hộ.

Với công suất khoảng 127 triệu m3 nước, hồ Yên Lập là nguồn cung cấp nước lớn phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của bà con nhân dân thuộc các huyện Yên Hưng, Hoành Bồ, Thành phố Hạ Long và một số vùng lân cận trong khu vực. Ngoài ra, đây còn là địa điểm du lịch hấp dẫn với non xanh nước biếc được đông đảo du khách tìm về. Ảnh: H. Hiểu.

Theo đó, riêng năm 2018, Ban quản lý rừng phòng hộ hồ Yên Lập đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sống trong lưu vực rừng phòng hộ làm tốt công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; phối hợp với các xã tổ chức được 4 hội nghị tuyên truyền, đối thoại với người dân để nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng, phát triển rừng. Thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng, do vậy đã kịp thời phát hiện và xử lý 16 vụ vi phạm đến rừng phòng hộ; đặc biệt, trong nhiều năm qua không để cháy rừng xảy ra.

Nhằm nâng cao chất lượng rừng tự nhiên, nâng cao độ che phủ của rừng, bên cạnh việc khoanh nuôi bảo vệ 5.500 ha rừng tự nhiên hàng năm, Ban quản lý rừng phòng hộ hồ Yên Lập đã triển khai chương trình trồng cây bản địa dưới tán rừng đối với những diện tích rừng chưa đủ tiêu chí thành rừng, để nâng phẩm cấp của rừng phòng hộ, tạo nguồn sinh thủy cho hồ Yên lập, với diện tích 76 ha các loài cây bản địa như: lim, lát, vối thuốc. Đồng thời, tổ chức trồng được 60 ha thông nhựa trên những diện tích chưa có rừng, phủ xanh diện tích đất trống đồi núi trọc và chọn các loài cây trồng có chức năng phòng hộ tốt.

Rừng phòng hộ Yên Lập được quản lý, bảo vệ và ngày càng được nâng cao về chất lượng và phẩm cấp rừng,..

Theo ông Hoàng Văn Hiểu (Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ hồ Yên Lập): Mục tiêu trong những năm tới, trên toàn bộ diện tích rừng phòng hộ hồ Yên Lập ngày càng được nâng cao về chất lượng và phẩm cấp rừng, để rừng phát huy tốt vai trò chức năng phòng hộ, giữ đất, giữ nước, tạo nguồn sinh thủy cho hồ Yên lập và bảo vệ môi trường.

Được biết, Ban quản lý rừng phòng hộ hồ Yên Lập có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ đầu nguồn, với diện tích 10.956 ha, trên địa bàn của 4 xã huyện Hoành Bồ và phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên. Hiện nay, rừng phòng hộ đang phát huy tốt vai trò, chức năng giữ nước, tạo nguồn sinh thủy cho hồ Yên Lập với dung tích chứa nước trên 127 triệu m3. Hồ Yên Lập là một trong những hồ chứa nước lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh, cung cấp nước sản xuất cho trên 11.000 ha đất nông nghiệp và phục vụ sinh hoạt cho nhân dân thuộc các huyện Yên Hưng, Hoành Bồ, Thành phố Hạ Long và một số vùng lân cận trong khu vực;   tiến tới sẽ cung cấp nước cho huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

… để rừng phát huy tốt vai trò chức năng phòng hộ, giữ đất, giữ nước, tạo nguồn sinh thủy cho hồ Yên lập và bảo vệ môi trường.

 

Tỉnh Quảng Ninh đã xác định chiến lược an ninh nước trong thời gian tới, và đặc biệt quan tâm đến việc chứa nước tại các hồ, đập; trong đó muốn đảm bảo được nguồn nước cho các hồ chứa, thì công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đầu nguồn là một nhân tố quyết định.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam