Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam: Sự phát triển bền vững của Việt Nam có vai trò quan trọng đối với Nhật Bản

Thời sự, Chính trị | 04:27:24 05/12/2018

TNV  - Năm 2018 là cột mốc đánh dấu 45 năm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam – Nhật Bản. Nhân dịp này, Tạp chí Thanh niên có dịp phỏng vấn Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam UMEDA Kunio về quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

PV: Nhìn lại chặng đường 45 năm hợp tác và phát triển quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, ngài Đại sứ có đánh giá gì về thành tựu giữa hai nước đã gặt hái được? Theo Ngài, đâu là những nhân tố cơ bản thúc đẩy quan hệ hai nước?

Ngài UMEDA Kunio: Trải qua 45 năm từ sau khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Nhật Bản – Việt Nam đã được củng cố và mở rộng trên tất cả các lĩnh vực. Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam trên cơ sở nhận thức rằng sự phát triển bền vững của Việt Nam là hết sức quan trọng đối với sự ổn định và thịnh vượng của toàn khu vực Đông Á trong đó có Nhật Bản và Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên của Nhật hoàng và Hoàng hậu vào tháng 3 năm ngoái đã mang lại sinh khí mới cho quan hệ Nhật – Việt. Chuyến thăm lẫn nhau của các nhà lãnh đạo cấp cao và cấp bộ trưởng cũng diễn ra thường xuyên, liên tục, cho thấy mối quan hệ tin cậy mạnh mẽ giữa hai nước.

Một trong những bối cảnh tạo nên sự phát triển quan hệ Nhật – Việt là việc hai nước cùng chia sẻ những lợi ích chiến lược chung. Ngoài ra sự tương đồng về mặt văn hóa giữa hai nước, và việc Việt Nam là quốc gia có tình cảm thân thiết với Nhật Bản hiếm có trên thế giới cũng là những yếu tố lớn tạo nên sự phát triển này. Ngoài ra, còn phải nhắc tới những người Nhật Bản đã yêu mến và cống hiến cho sự phát triển của Việt Nam suốt nhiều năm qua như ông Sugi Ryotaro (hỗ trợ làng trẻ mồ côi, trường kiếm thị), ông Hattori Tadashi (chữa bệnh đục thủy tinh thể), ông Natsume Nagato (phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch), ông Honna Tetsuji (chỉ huy dàn nhạc giao hưởng).v.v…

PV:Trong thời gian công tác, kỉ niệm nào tại Việt Nam đã để lại dấu ấn trong lòng Đại sứ? Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, Ngài có thể chia sẻ một số hoạt động tiêu biểu chào mừng sự kiện này. Nhân dịp này, Ngài muốn gửi thông điệp gì với tới thế hệ thanh niên hai nước?

Ngài UMEDA Kunio: Tháng 1 năm nay đội tuyển bóng đá U-23 Quốc gia Việt Nam giành ngôi á quân tại giải chung kết U-23 Châu Á, truyền năng lượng và cảm hứng cho người dân Việt Nam là sự kiện vô cùng ấn tượng đối với tôi. Tôi kỳ vọng rằng giao lưu thể thao Nhật – Việt sẽ được thúc đẩy hơn nữa hướng tới Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

Nhìn lại một năm sắp qua, tôi chưa nguôi niềm thương tiếc trước tổn thất lớn là sự ra đi của ba nhân vật quan trọng, những người đã có nhiều cống hiến trong việc tăng cường mối quan hệ Nhật – Việt. Đó là Nhà sử học Phan Huy Lê, Nguyên Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Tôi xin bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới những con người đáng kính này.

Nhắc tới chuỗi hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản và Việt Nam, đến nay trên 220 sự kiện liên quan đã và đang được thực hiện mở đầu bằng Sự kiện Lễ hội Nhật Bản – Việt Nam diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 1. Nhiều sự kiện ấn tượng đã được tổ chức, đặc biệt trong số đó có buổi công diễn tại Nhật Bản của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, buổi công diễn lần đầu tiên tại Việt Nam của Dàn nhạc Giao hưởng NHK, Đại nhạc hội Hữu nghị Nhật – Việt, Cuộc thi Sakura Collection và chương trình trình diễn thời trang Koshino Junko, chuyến thăm Việt Nam của Nguyên trưởng môn phái trà đạo Urasenke, sự kiện ra mắt bản tiếng Việt cuốn sách của Hoàng hậu Nhật Bản, giải chạy đua tiếp sức Kizuna Ekiden vì An toàn Giao thông lần thứ 1…

Tôi mong muốn thế hệ trẻ Việt Nam nhận thức rằng hiện tại Việt Nam đang đứng trước những cơ hội mang tính lịch sử để có thể bứt phá mạnh mẽ và vun đắp tương lai tươi sáng của bản thân cũng như đất nước bằng khả năng của mình.

PV: Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe Ngài Đại sứ!

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt – Nhật, với sự bảo trợ của Đại sứ quán Nhật Bản, Tạp chí Thanh niên tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam – Nhật Bản vun đắp tình hữu nghị” lần thứ II nhằm mục tiêu tăng cường hiểu biết, giao lưu văn hóa hai nước, tạo cơ hội cho thanh niên, sinh viên có mong muốn tìm hiểu về học tập và việc làm tại nước Nhật Bản cũng như các đơn vị, doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam. Chương trình dự kiến tổ chức ngày 20/12/2018 với các hoạt động như tọa đàm, trao học bổng, chương trình ca nhạc, các trò chơi dân gian, các gian hàng…hứa hẹn tạo nên một không gian văn hóa hấp dẫn đối với giới trẻ.

Quỳnh Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam