Tiết lộ mới của Mueller khiến chính quyền Tổng thống Trump “điêu đứng”?

Thời sự, Thế giới | 03:58:14 08/12/2018

Tiết lộ mới nhất của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ có nguy cơ gây tổn hại uy tín của Tổng thống Trump.

Người dân Mỹ sẽ có cái nhìn tường tận và sâu sắc nhất về cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu trong một vài ngày tới, với một loạt tiết lộ có nguy cơ gây tổn hại lớn đến uy tín của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các hồ sơ tòa án tập trung vào Cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của Tổng thống Trump, ông Michael Flynn công bố vào ngày 4/12 và ông Paul Manafort, người từng quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến công bố vào ngày 7/12, có thể cung cấp những chi tiết mới về cuộc điều tra của ông Mueller.

Nếu ông Robert Mueller giữ đúng cam kết của mình, các bản ghi chép của ông sẽ cung cấp những tiết lộ đáng ngạc nhiên và các chi tiết nhiều chiều để củng cố cho những điều ông đã nêu trong cáo trạng đối với hai nhân vật nêu trên, từ đó làm rõ cáo buộc về mối quan hệ “bí mật” giữa Tổng thống Donald Trump và người Nga.

Cố vấn Robert Mueller cũng có thể thêm bối cảnh và câu trả lời cho một số manh mối mà ông đã bỏ qua trong cuộc điều tra mà tính đến thời điểm hiện tại khiến 3 người bị kết án, một người bị xét xử, 36 đối tượng và các tổ chức bị buộc tội và 192 cáo buộc được ban hành.

Tờ CNN cho rằng, ông Mueller đang xây dựng một câu chuyện có nhiều lớp lang, bắt đầu bằng việc đưa ra bằng chứng chứng minh Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, tiếp đến chỉ ra thủ phạm trong các cơ quan tình báo của Nga. Ông đã củng cố câu chuyện của mình bằng cách đưa ra cáo trạng đối với các cựu trợ lý của Tổng thống Donald Trump như Manafort và Eick Gates, chỉ ra mối quan hệ của họ đối với các nhân vật ủng hộ Nga trong bộ máy chính trị của Ukraine.

Theo bản cáo trạng, ông Manafort và ông Gates thu về hàng chục triệu USD từ các hoạt động ở Ukraine và rửa tiền thông qua các cơ quan Mỹ và nước ngoài trong giai đoạn 2006-2016. Có đồn đoán cho rằng, ông Robert Muller đang cố gắng công khai bản điều tra chi tiết phòng trường hợp Tổng thống Donald Trump sa thải ông trong một trò chơi quyền lực hoặc ông đang chịu sức ép phải đưa ra bản báo cáo cuối cùng. Tuy vậy, chuỗi sự việc xuyên suốt cuộc điều tra vẫn chưa chứng minh được rõ ràng mối liên kết giữa các cộng sự và các doanh nghiệp của ông Trump với Nga.

Đẩy mạnh cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ sau cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ cho thấy ông Mueller đang gia tăng sức ép đối với Tổng thống Donald Trump, bao gồm cả việc vượt qua giới hạn đỏ mà ông Trump đặt ra, đó là quan tâm đến việc kinh doanh bất bất động sản của gia đình Tổng thống.

Flynn cung cấp cho Mueller những thông tin giá trị?

Việc công tố viên Mueller đề nghị tòa án liên bang khoan hồng đối với ông Michael Flynn chứng tỏ nhân vật này đã có những “hỗ trợ đáng kể cho cuộc điều tra” Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Trong biên bản công bố ngày 4/12, Văn phòng công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho biết, ông Flynn đã "cung cấp thông tin mới và có giá trị về sự hợp tác giữa chính phủ Nga và nhóm quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump" cũng như "hỗ trợ các cuộc điều tra tội phạm khác". Kết luận này của văn phòng ông Mueller có thể báo hiệu một tương lai khó khăn cho Tổng thống Trump.

Mặc dù chưa thể biết chính xác điều ông Flynn đã tiết lộ cho ông Mueller, nhưng theo biên bản ghi chép, Flynn đã hỗ trợ các điều tra viên một loạt vấn đề, trong đó cung cấp chi tiết “nội dung và bối cảnh” các cuộc tiếp xúc giữa những thành viên không được tiết lộ danh tính trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump với chính phủ Nga. Thông báo nêu rõ: “Sự hợp tác này đặc biệt có giá trị bởi vì ông Flynn là một trong số ít người có hiểu biết lâu dài và trực tiếp về các sự kiện và vấn đề đang được Văn phòng công tố viên đặc biệt điều tra”.

Tờ AP dẫn một số nguồn tin cho biết, trong lời khai của mình, ông Flynn nói rằng các phụ tá thân cận của ông Trump, gồm con rể và là cố vấn cao cấp Jared Kushner đã chỉ đạo ông hành động vào thời điểm trước khi ông Trump nhậm chức. Hồ sơ toà án cho thấy, vào giữa tháng 12/2016, Kushner đã chỉ thị cho Flynn liên lạc một số quốc gia trong đó có Nga để bàn về nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan đến tuyên bố của Israel. Trong các cuộc trao đổi với cựu Đại sứ Nga tại Mỹ khi đó là Kislyak, ông Flynn yêu cầu Nga nên trì hoãn hoặc bỏ phiếu chống nghị quyết này nhưng cuối cùng Kremlin đã phản đối.

Flynn cũng thừa nhận rằng vào cuối tháng 12/2016, ông đã đề nghị Đại sứ Kislyak hối thúc chính phủ Nga không trả đũa các biện pháp trừng phạt của chính quyền cựu Tổng thống Obama. Michael Flynn đưa ra đề nghị này sau khi bàn bạc với phó cố vấn an ninh quốc gia K.T. McFarland – người có mặt tại biệt thự Mar-a-Lago của ông Trump và được cho biết, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump không muốn gây leo thang căng thẳng với Nga.

Các nhà phân tích pháp lý cho rằng, tiết lộ của nhân vật này có thể là chìa khóa để Văn phòng Công tố viên Mueller đưa ra cáo buộc đối với những nhân vật khác trong trường hợp tìm ra bằng chứng về hành vi sai trái của họ. Elie Honig, một cựu công tố viên liên bang, viết bài xã luận cho trang mạng CNN cho biết: “Về cơ bản sẽ có hai kiểu nhân chứng. Nhân chứng đầu tiên là người đang bị tạm giữ để điều tra. Nhân chứng thứ hai là những người hợp tác với cuộc điều tra, giống kiểu nhân vật trung gian”.

Theo kế hoạch, Flynn sẽ bị kết án tại Tòa án khu vực thủ đô Washington vào ngày 18/12 và phải đối mặt với mức án 6 tháng tù giam về tội nói dối Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về những mối liên hệ với Nga. Các luật sư của Flynn cũng sẽ nộp tài liệu bào chữa vào tuần tới. Song, tài liệu do văn phòng công tố viên đặc biệt Robert Mueller gửi tới tòa án liên bang hôm 4/12 cho biết, nhờ sự tích cực hợp tác “một mức án nhẹ, bao gồm việc không bị giam, là điều thích hợp đối với Flynn".

Các cuộc điều tra khác

Sự hợp tác của Flynn không chỉ giới hạn ở cuộc điều tra cáo buộc đội ngũ vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã liên hệ với Điện Kremlin. Công tố viên Mueller ngày 4/12 tiết lộ rằng Flynn đã cung cấp thông tin cho “một số cuộc điều tra đang diễn ra” qua 19 cuộc thẩm vấn với các nhà điều tra của Văn phòng công tố viên và các thành viên của Bộ Tư pháp.

Hồ sơ tòa án cho biết, ông Flynn đã hỗ trợ một cuộc điều tra hình sự và ít nhất một vấn đề khác nằm ngoài cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Cuộc điều tra hình sự này có thể dẫn đến trường hợp sẽ có nhiều cá nhân khác bị buộc tội trong thời gian tới. Ông Seth Waxman – một cựu công tố viên liên bang cho rằng: “Rõ ràng Flynn đã và đang hợp tác trong nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc điều tra mà có thể động chạm đến những lĩnh vực khác và những cá nhân khác. Giống như các nhân vật phối hợp với cuộc điều tra liên bang, Flynn được yêu cầu hợp tác trong mọi vấn đề, liên quan đến Tổng thống Trump, người Nga hay bất cứ ai khác”.

Tín hiệu cảnh báo tới Tổng thống Trump

Các chuyên gia phân tích pháp lý cho rằng sự hợp tác “thực chất và giá trị” của ông Flynn trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ sẽ là tin tức đáng lo ngại đối với Tổng thống Donald Trump và đội ngũ luật sư của ông.

Flynn từng là nhân vật thân tín của ông Trump trong suốt quá trình tranh cử. Ông nắm vai trò là cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng một thời gian ngắn trước khi bị buộc phải từ chức vào tháng 2/2017. Vì thế quyết định của ông Flynn hợp tác với Công tố viên Robert Mueller đã khiến ông trở thành một nhân chứng quan trọng trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Ông Seth Waxman nhận xét rằng: “Đó là tín hiệu cảnh báo tới chính quyền Tổng thống Donald Trump khi cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông, đồng thời là đầu mối quan trọng của cuộc điều tra quyết định hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật liên bang. Nếu tôi là Tổng thống, tôi sẽ thấy không thoải mái về việc này”.

Tuy vậy đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy bản ghi chép lời khai của ông Flynn có thể gây ảnh hưởng tới Tổng thống Trump. Trên thực tế, các công tố viên của ông Mueller vẫn không nhắc đến bất cứ điều gì ám chỉ Tổng thống Trump đang là tâm điểm cuộc điều tra trong các hồ sơ đã được công bố hoặc trong thủ tục tố tụng hình sự. “Qua 19 cuộc thẩm vấn, họ đã thu được những thông tin có giá trị. Song tôi không nghĩ rằng họ có thể tận dụng những thông tin này để nhắm đến Tổng thống Trump”, ông Waxman nói.

Cuộc điều tra sẽ sớm kết thúc?

Mặc dù một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin cho biết Cố vấn Mueller sắp kết thúc cuộc điều tra, nhưng các tài liệu mới tiết lộ lại đưa ra rất ít manh mối cho thấy điều này sẽ trở thành hiện thực. Việc xét xử Flynn vào ngày 18/12 tới sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình điều tra, song không dừng lại ở đó, Công tố viên Mueller đang xoay sang nhắm mục tiêu vào cựu phụ tá lâu năm của Tổng thống Trump là Roger Stone trong khi tiếp tục khai thác thông tin từ cựu luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, ông Michael Cohen. Nhiều nhà phân tích cho rằng cuộc điều tra này có thể kéo dài tới năm 2019.

Giới quan sát cho rằng rất khó để đưa ra kết luận cuối cùng từ những tài liệu ghi chép mới nhất. Nhiều khả năng các quan chức trong Bộ Tư pháp cũng đang thực hiện các cuộc điều tra liên quan và điều này sẽ tiếp tục ngay cả khi ông Mueller công bố báo cáo cuối cùng về cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ./.

Hồng Anh/VOV

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam