Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất sẽ được tổ chức tại Đắk Nông

Giải trí, Văn hóa | 03:37:04 18/12/2018

TNV - Chiều ngày 17 /11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt nam lần thứ I và Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2018.

Theo đó, Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam được tổ chức theo quy mô cấp quốc gia, diễn ra từ ngày 05 đến ngày 7/1/2019 tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Lễ hội được tổ chức với nhiều hoạt động, như Triển lãm không gian văn hóa thổ cẩm, Không gian thực nghiệm dệt thổ cẩm các dân tộc, Không gian văn hóa ẩm thực, Hội thảo văn hóa thổ cẩm Việt Nam, Lễ hội đường phố và Trình diễn thời trang thổ cẩm ứng dụng nhằm giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch và các giá trị di sản văn hóa các dân tộc của tỉnh Đắk Nông.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam tại buổi họp báo.

Thổ cẩm của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung rất đa dạng và phong phú về màu sắc, đường nét, đậm đà bản sắc, giàu biểu tượng, biểu đạt các giá trị nhân văn. Đây là di sản văn hóa quý giá cần được bảo tồn và phát triển. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện nay, trước xu thế phát triển và hội nhập mang tính toàn cầu, văn hóa thổ cẩm đã dần bị mai một. Vì vậy, việc tổ chức Lễ hội văn hóa Việt Nam lần thứ I tại tỉnh Đắk Nông là hoạt động nhằm bảo tồn, khôi phục và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Hiện nay, nghề dệt thổ cẩm của các dân tộc ở tỉnh Đắk Nông chủ yếu là tận dụng thời gian nông nhàn của phụ nữ để tạo ra sản phẩm. Đầu ra của sản phẩm còn rất nhiều hạn chế, mong rằng qua lễ hội này sẽ là cầu nối cho các nghệ nhân thổ cẩm có cơ hội giao lưu gặp gỡ với các nhà thiết kế thời trang, từ đó tìm ra cách giải quyết vấn đề đầu ra của sản phẩm thổ cẩm, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chia sẻ.

Các mẫu thời trang với chất liệu thổ cẩm được trình diễn trong lễ họp báo.

Cũng trong thời gian này, chiều ngày 5/1/2019, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Đắk Nông với chủ đề “Đắk Nông – Tiềm năng và cơ hội đầu tư”. Tại Hội nghị, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ trao quyết định chủ trương đầu tư và ký kết biên bản hợp tác đầu tư cho các dự án về máy điện mặt trời, điện năng lượng mặt trời, các dự án phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, các dự án nông nghiệp công nghệ cao; phát triển khu thương mại dịch vụ du lịch; phát triển các tuyến, điểm du lịch…với tổng vốn đầu tư mục tiêu đến hết ngày tổ chức hội nghị là 100.000 tỷ đồng.

Ngoài những giá trị về văn hóa thổ cẩm, Đắk Nông cũng là địa điểm tiềm năng cho phát triển du lịch với nhiều hồ, thác đẹp như thác Đay Sáp-Gia Long - Trinh Nữ, thác Đắk Glun, thác Liêng Nung, thác Đắk Busk So, thác Lưu Ly, hồ Eas Snoo, khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, vườn quốc gia Tà Đùng, hệ thống núi lửa lớn nhất khu vực Đông Nam Á với nhiều hang động khác nhau.

Tin, ảnh: Kim Nhàn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam