Sản phẩm nông nghiệp được xây dựng thương hiệu bài bản và được bảo hộ Quyền sở hữu trí tuệ còn rất ít

Thời sự, Kinh tế | 02:37:29 18/12/2018

TNV - Vừa qua, tại Tp Hồ Chí Minh, Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học - Công nghệ tổ chức hội thảo với chủ đề “Bảo hộ Quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp”.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Hồng Lý -  Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết: thời gian qua, Hội Nông dân các cấp đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản, góp phần thúc đẩy việc liên kết, tiêu thụ nông sản thuận lợi hơn. Sau khi được đăng ký sở hữu trí tuệ, hầu hết các sản phẩm đều bán được với giá cao hơn từ 1,5 đến 2 lần, tiêu thụ ổn định.

Cả nước hiện có khoảng 800 sản phẩm nông lâm thủy sản có uy tín, phân bố nhiều địa phương nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 50 chỉ dẫn địa lý và khoảng 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký, được bảo hộ. Trong só đó, có rất ít nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài.

Việt Nam là một nước nông nghiệp với nhiều nông sản có giá trị xuất khẩu. Doanh nghiệp, nông dân có những sáng kiến mang lại giá trị gia tăng cho các sản phẩm nên vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ lại càng cần thiết. Luật Sở hữu trí tuệ đã quy định rõ về các yếu tố của tài sản trí tuệ như: quyền tác giả, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, giống cây trồng…

Để xây dựng thương hiệu cho một số giống cây trồng thì nông dân cần đăng kí quyền sở hữu các giống cây trồng. Việc làm như vậy không những mang thu nhập cho người dân mà người tiêu dụng cảm thấy tin cậy.

Lê Thu Hiền

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam