Ý thức là yếu tố kiên quyết trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Thời sự, Xã hội | 02:39:32 19/12/2018

TNV - Từ trước đến nay, hàng nhái, hàng giả đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội không những ảnh hưởng đến các công ty, doanh nghiệp mà còn cả người tiêu dùng. Đất nước đang trong thời kì hội nhập, các tổ chức, cá không bị xâm phạm quyền SHTT thì cần phải có trách nhiệm.

Ý thức cá nhân

Để phòng, chống xâm phạm quyền SHTT, trước hết doanh nghiệp cần có giải pháp tự bảo vệ mình. Vì một sản phẩm đến được với người tiêu dùng, các chủ sở hữu chân chính phải đầu tư rất nhiều nguồn lực mới đạt được kết quả khả quan. Dù bị đối thủ vô tình hay cố ý tranh chấp bản quyền nhãn hiệu thì hoạt động sản xuất kinh doanh, uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp chân chính đều bị ảnh hưởng.

Ông Trần Thanh Kha, Đại diện Công ty TNHH NGK Spark Plugs (Việt Nam) tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: Hàng giả, hàng nhái trên thị trường ngày càng tinh vi và hiện có nhiều loại, được phân loại 1,2,3. Năm 2014, công ty tiến hành thu gom 1.208 sản phẩm bugi C5HSA tại 452 cửa hàng trên toàn quốc. Kết quả, sau khi chuyên gia NGK Nhật Bản kiểm tra tất cả các sản phẩm, có 20,5% là sản phẩm giả.

Những phương thức chống hàng giả, hàng nhái được nêu ra tại hội thảo

Để chống hàng giả, công ty đã thực hiện một số giải pháp và mang lại hiệu quả trong thời gian qua. Tuyên truyền cảnh báo hàng giả thông qua việc nhân viên công ty đưa poster cảnh báo và hướng dẫn người tiêu dùng và các đại lý phân phối cách phân biệt giữa hàng thật và hàng giả, hàng nhái. Phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xử lý các điểm kinh doanh hàng giả. Công ty nghiên cứu sử dụng tem nhãn chống hàng giả dán trên bao bì sản phẩm

Cần sự chung tay

Xâm phạm quyền SHTT ngày nay bằng các thủ đoạn tinh vi như: áp dụng công nghệ cao, sử dụng các thiết bị hiện đại để sản xuất hàng hóa làm cho người tiêu dùng và cơ quan quản lý thị trường khó phát hiện thật/giả. Những hành vi vi phạm quyền SHTT không chỉ ở trong lãnh thổ Việt Nam mà còn các tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Ông Trần Thanh Kha, Đại diện Công ty TNHH NGK Spark Plugs (Việt Nam) tại TP Hồ Chí Minh, đề xuất: Chống hàng giả, hàng nhái là cuộc chiến lâu dài. Trong đó, phòng quan trọng hơn chống. Do vậy, doanh nghiệp rất cần sự phối hợp từ các bên chung sức chiến đấu, từng bước đẩy lùi vấn nạn này. Trong công tác nhập khẩu cần hàng rào hải quan siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa; chính phủ nghiêm khắc kiểm soát, quản lý và xử lý hàng nhập khẩu phi pháp. Bộ, ngành xem xét tăng hình thức xử lý vi phạm đủ mạnh để xử phạt và răn đe những tổ chức, cá nhân sản xuất và buôn bán hàng giả. Bên cạnh đó, cần có các chính sách phù hợp để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu của nhà đầu tư. Đối với cơ quan thực thi (quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế…) thực hiện đúng và đủ theo thẩm quyền.

Ngay từ ngay hôm nay, người tiêu dùng cần nói “không” với hàng giả, hàng nhái, hàng kén chất lượng. Khi phát hiện hàng giả, xâm phạm quyền SHTT cần thông báo cho doanh nghiệp và cơ quan chức năng.

                                                                                          Lê Thu Hiền

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam