Định hướng hoạt động phòng chống kháng thuốc trong cộng động

Sức khỏe, Tư vấn | 09:13:00 20/12/2018

TNV - Ngày 20/12 tại Hà Nội, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế phối hợp cùng Quỹ Unilever Việt Nam – Nhãn hàng Lifebuoy tổ chức Hội thảo “Định hướng hoạt động phòng chống kháng thuốc trong cộng đồng” nhằm chia sẻ thông tin và các hoạt động về kháng thuốc kháng sinh, xác định các ưu tiên và định hướng các hoạt động phòng chống kháng thuốc kháng sinh trong cộng đồng trong thời gian tới.

Kháng thuốc kháng sinh đang trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất của Thế kỷ 21 và đang có gia tăng với mức độ nguy hiểm ở tất cả các nơi trên thế giới, làm ảnh hưởng đến an ninh y tế của các quốc gia cũng như toàn cầu. Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở mức cao. Việc sử dụng thuốc kháng sinh không được kiểm soát chặt chẽ đang làm gia tăng nhanh tình trạng kháng thuốc kháng sinh trong cộng đồng, dẫn đến các hậu quả về sức khỏe người dân và cần có những nỗ lực để ngăn chặn và phòng chống hậu quả kháng thuốc kháng sinh. Nhằm tăng cường hiệu quả giám sát và phòng chống kháng thuốc kháng sinh, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế với vai trò là đơn vị đầu mối về phòng chống kháng thuốc kháng sinh trong cộng đồng đã phối hợp cùng Quỹ Unilever Việt Nam – Nhãn hàng Lifebuoy tổ chức hội thảo “Định hướng hoạt động phòng chống kháng thuốc trong cộng đồng” với sự tham gia của các cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan y tế và thú y địa phương cùng các tổ chức quốc tế liên quan để chia sẻ thông tin và các hoạt động về kháng thuốc kháng sinh, xác định các ưu tiên và định hướng các hoạt động phòng chống kháng thuốc kháng sinh trong cộng đồng trong thời gian tới, đồng thời thảo luận về hoạt động hợp tác để phát huy hiệu quả phòng chống kháng thuốc kháng sinh giữa các bên.

Tại Việt Nam, các hoạt động phòng chống kháng thuốc hiện nay mới chủ yếu tập trung trong việc kê đơn thuốc kháng sinh, giám sát và phòng chống tại các cơ sở điều trị trong hệ thống y tế công lập, chưa tập trung đến việc nhận thức và thay đổi hành vi sử dụng thuốc kháng sinh của người dân, chưa thiết lập được hệ thống giám sát đủ mạnh, cơ sở dữ liệu đầy đủ về kháng thuốc để thực hiện hiệu quả các hoạt động. Với hành vi mua thuốc không cần đơn vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, việc nâng cao nhận thức của cộng đồng và cán bộ y tế về kháng thuốc, cùng với đó là hoàn thiện, nâng cao năng lực hệ thống giám sát quốc gia về sử dụng kháng sinh và kháng thuốc cũng như việc giáo dục cộng đồng về những hành vi giữ vệ sinh cá nhân phòng ngừa nhiễm khuẩn là vô cùng cần thiết và cấp bách. Từ năm 2013, hưởng ứng lời kêu gọi của WHO, Bộ Y tế Việt Nam đã xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc.

Trong khuôn khổ hội thảo “Định hướng hoạt động phòng chống kháng thuốc trong cộng đồng”, các cơ quan, đối tác bao gồm Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan liên quan và các tổ chức quốc tế và đại diện Quỹ Unilever Việt Nam – Nhãn hàng Lifebuoy đã xác định các ưu tiên về hoạt động giám sát, nghiên cứu, kiểm soát kháng thuốc kháng sinh cùng các hoạt động phối hợp trong phòng chống kháng thuốc tại cộng đồng thời gian tới. Trong đó, với vai trò là đối tác lâu năm, Quỹ Unilever Việt Nam đã đồng hành xuyên suốt cùng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế trong các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, trên hành trình “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”. Trong đó, Quỹ Unilever Việt Nam là kênh quan trọng góp phần thực hiện các cam kết trong Kế hoạch Phát triển bền vững của Unilever mà “Cải thiện sức khoẻ và điều kiện sống cho hơn 20 triệu người” là một trong ba mục tiêu chính.

Thời gian vừa qua, Quỹ Unilever Việt Nam - Nhãn hàng Lifebuoy đã tổ chức hàng loạt hoạt động truyền thông, như chuỗi tư vấn trực tuyến cung cấp thông tin khách quan hữu ích về kháng thuốc kháng sinh, hướng dẫn bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nhiễm khuẩn, trong đó có việc xây dựng thói quen rửa tay với xà phòng; cũng như phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương trong hoạt động truyền thông, in khuyến cáo không lạm dụng kháng sinh trên đơn thuốc tại bệnh viện. Trong năm 2019, Quỹ Unilever Việt Nam - Nhãn hàng Lifebuoy sẽ tiếp tục đồng hành cùng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế nhằm nhân rộng kế hoạch “Đẩy mạnh rửa tay với xà phòng, phòng chống kháng thuốc trong cộng đồng” tại một số bệnh viện thí điểm ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, rửa tay với xà phòng và được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đánh giá về sự phối hợp của các đối tác chiến lược, PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: “Là đơn vị đầu mối trong công tác phòng chống kháng thuốc kháng sinh tại cộng đồng, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đánh giá rất cao sự đồng hành của các đối tác chiến lược, trong đó không thể không kể đến nỗ lực của Quỹ Unilever Việt Nam - Nhãn hàng Lifebuoy đã hỗ trợ tổ chức hội thảo, bên cạnh các hoạt động truyền thông rộng khắp với mục tiêu hạn chế kháng thuốc, phòng chống bệnh dịch… Cục Y tế dự phòng kỳ vọng và tin tưởng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của Quỹ Unilever Việt Nam cùng các tổ chức, đối tác trong nước và quốc tế trong chặng đường tiếp theo để nhân rộng hiệu quả kháng thuốc kháng sinh, hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng và thay đổi bối cảnh kháng thuốc kháng sinh còn nhiều thách thức tại Việt Nam”.

Đại diện Quỹ Unilever Việt Nam – Nhãn hàng Lifebuoy chia sẻ về kế hoạch đẩy mạnh hoạt động truyền thông kháng thuốc tại cộng đồng trong thời gian tới: “Trong suốt những năm qua, Quỹ Unilever Việt Nam nói chung và nhãn hàng Lifebuoy nói riêng luôn lấy làm vinh dự khi có cơ hội trở thành đối tác của Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế trong các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, trên hành trình “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”. Năm 2018 và 2019 sắp đến, Quỹ Unilever Việt Nam – nhãn hàng Lifebuoy sẽ tiếp tục đồng hành cùng Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế nhằm đẩy mạnh truyền thông về việc rửa tay với xà phòng, nâng cao ý thức  , mở rộng triển khai các hoạt động về phòng chống kháng thuốc kháng sinh và phòng chống bệnh tật. Phòng chống đề kháng kháng sinh là một vấn đề chung của xã hội, vì vậy cần sức mạnh đoàn kết để có thể tạo ra một môi trường lành mạnh, an toàn, vì một Việt Nam khỏe mạnh và đáng sống hơn”.

Dương Nhung

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam