Tại sao phải bảo hộ cho sáng chế hoặc quy trình sáng tạo của mình

Thời sự, Pháp luật | 02:03:46 21/12/2018

TNV - Bảo hộ độc quyền cho sáng chế là một lợi thế tốt, mang lại cho công ty bạn độc quyền sử dụng và khai thác sáng chế đến 20 năm tính từ ngày nộp đơn đăng ký.

Những quyền lợi từ việc bảo hộ sáng chế

Việc bảo hộ sáng chế có thể mang lại:

Vị thế mạnh trên thị trường: Thông qua những độc quyền đó, bạn có thể ngăn cấm người khác sử dụng sáng chế được bảo hộ của bạn với mục đích thương mại. Qua đó làm giảm áp lực cạnh tranh và giúp cho bạn có ưu thế vượt trội trên thị trường.

Lợi nhuận đầu tư cao hơn: Khi đã đầu tư đáng kể lượng tiền bạc và thời gian để phát triển sản phẩm sáng tạo, sau đó với độc quyền được cấp, bạn có thể thương mại hóa sáng chế để thu được lợi nhuận cao hơn từ việc đầu tư đó.

 

Có cơ hội bán hay li-xăng sáng chế: Li-xăng vốn được phiên âm từ chữ tiếng Anh “License” nghĩa là giấy phép, sự cho phép. Theo ngôn ngữ pháp lý, li-xăng theo các hợp đồng nói trên còn được gọi là hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu/thương hiệu. Nếu không thể tự khai thác, bạn có thể bán hay li-xăng quyền thương mại hóa sáng chế cho công ty khác. Việc lựa chọn cách thức li-xăng, tức là sử dụng bằng độc quyền sáng chế bằng cách thu phí li-xăng cho công ty khác có năng lực thương mại hóa. Biện pháp này không những tiết kiệm tiền cho bạn, mà còn mang lại cho bạn một nguồn thu nhập từ sáng chế của bạn, hoặc của nhân viên của bạn mà không cần đầu tư để thương mại hóa nó.

Nâng cao sức mạnh đàm phán: Nếu bạn đang tham gia vào quá trình thương lượng để tiếp nhận quyền sử dụng sáng chế từ công ty khác thông qua một hợp đồng li-xăng thì hồ sơ về sáng chế sẽ làm tăng sức mạnh thương lượng của bạn. Nghĩa là hồ sơ sáng chế của bạn chứng tỏ sự quan tâm đáng kể của công ty bạn với đối tượng đang đàm phán và có thể đạt được một hợp đồng li-xăng trao đổi. Trong đó, nói một cách đơn giản, độc quyền sáng chế có thể được trao đổi giữa công ty của bạn với công ty kia.

Xây dựng hình ảnh tích cực về công ty của bạn: Các đối tác kinh doanh, nhà đàu tư và cổ đông có thể nhận thức được tài sản sáng chế là biểu hiện của kiến thức chuyên môn, khả năng chuyên môn hóa và năng lực công nghệ cao của công ty bạn. Điều này có thể có ích khi huy động vốn, tím kiếm đối tác kinh doanh mới và nâng cao giá trị của công ty bạn trên thị trường.

Bạn cần hiểu rõ điều gì có thể xảy ra nếu doanh nghiệp của bạn quyết định không đăng ký bảo hộ sáng chế của bạn.

Thứ nhất, người khác có thể đăng ký bảo hộ cho sáng chế đó. Trước hết, người phát triển sáng chế trùng hoặc tương tự sau bạn có thể đăng ký và được cấp văn bằng bảo hộ. Sau đó, chủ sở hữu sấng chế đó có thể loại trừ một cách hợp pháp doanh nghiệp của bạn ra ngoài thị trường, hạn chế các hoạt động tiếp tục của quyền sử dụng có trước (nếu pháp luật sáng chế quy định ngoại lệ này) hoặc yêu cầu doanh nghiệp của bạn phải trả phí li-xăng cho việc sử dụng sáng chế đó.

Thứ hai, đối thủ cạnh tranh sẽ lợi dụng sáng chế của bạn. Nếu sản phẩm cuaur bạn thương mại hóa thành công trên thị trường, nhiều công ty cạnh tranh khác sẽ cố gắng sản xuất các sản phẩm tương tự bằng cách sử dugnj sáng chế của bạn mà không trả tiền cho việc sử dụng đó. Các công ty lớn hơn có thể tận dụng quy mô sản xuất để sản xuất ra sản phẩm có giá thành rẻ và trực tiếp cạnh tranh với sản phẩm của bạn trên thị trường. Đây là một điểm hoàn toàn bất lợi cho công ty của bạn.

Thứ ba, khả năng li-xăng, bán hoặc chuyển giao công nghệ sẽ bị cản trở nghiêm trọng. Không ai sẵn lòng bỏ ra một khoản tiền để có được quyền sở hữu một thứ mà không thuộc sở hữu của bất kỳ ai. Việc bảo hộ sáng chế hạn chế rủi ro xảy ra vì chủ sở hữu sáng chế có độc quyền hợp pháp đối với việc sử dụng sáng chế.

Tuy nhiên, đăng ký bảo hộ sáng chế không phải luôn là giải pháp đúng đắn với doanh nghiệp của bạn. Tốt hơn hết, hãy đánh giá cẩn thận chi phí và lợi ích của việc bảo hộ sáng chế trước khi bắt đầu quá trình đăng ký này.

Đặng Thảo

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam