Cục Sở hữu trí tuệ ký kết thỏa thuận hợp tác về việc triển khai hệ thống quản trị đơn sở hữu công nghiệp

Doanh nhân, Hội nhập | 02:31:48 23/12/2018

TNV - Chính phủ Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ rất coi trọng việc phát triển hệ thống sở hữu trí tuệ của Việt Nam và coi sở hữu trí tuệ là một công cụ để hỗ trợ phát triển kinh tế và xuất nhập khẩu nhanh và bền vững.

Đó là lời chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc tại kỳ họp lần thứ 58 của Đại hội đồng Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) vào ngày 24/9. Cũng nhân dịp này, Cục Sở hữu trí tuệ đã ký Thỏa thuận hợp tác về việc triển khai Hệ thống quản trị đơn sở hữu công nghiệp.

Tham gia kỳ họp ngoài sự sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc, còn có các đại diện đến từ Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Bản quyền tác giả và Vụ Hợp tác quốc tế. Tại buổi chào xã giao, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã thông báo cho Tổng giám đốc WIPO về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, cụ thể, kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định trong nhiều năm vừa qua với tốc độ tăng trưởng khoảng 6 - 7%/năm; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 400 tỷ đô la Mỹ.

Chính phủ Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ rất coi trọng việc phát triển hệ thống sở hữu trí tuệ của Việt Nam và coi sở hữu trí tuệ là một công cụ để hỗ trợ phát triển kinh tế và xuất nhập khẩu nhanh và bền vững. Thứ trưởng ghi nhận sự trợ giúp của WIPO dành cho hệ thống sở hữu trí tuệ Việt Nam trong những năm vừa qua, đặc biệt là từ sau chuyến thăm chính thức của Tổng giám đốc WIPO tới Việt Nam tháng 3/2017.

Trong bối cảnh khoa học công nghệ nói chung và sở hữu trí tuệ nói riêng ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Ông Francis Gurry, Tổng giám đốc WIPO đánh giá cao những thành tựu kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây. Ông Francis Gurry cho rằng vị thế của Việt Nam tại WIPO ngày càng được nâng cao, biểu hiện qua việc Việt Nam đang giữ chức vụ Chủ tịch Đại hội đồng WIPO và nhiều khía cạnh khác. Bên cạnh đó,  Tổng giám đốc WIPO cũng hài lòng ghi nhận mối quan hệ tốt đẹp của WIPO với Cục Sở hữu trí tuệ và Cục Bản quyền tác giả.

Cục Sở hữu trí tuệ ký kết thỏa thuận hợp tác về việc triển khai hệ thống quản trị đơn sở hữu công nghiệp

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí và Tổng giám đốc WIPO Francis Gurry đã ký Thỏa thuận hợp tác về việc triển khai Hệ thống quản trị đơn sở hữu công nghiệp tại Cục Sở hữu trí tuệ. Theo Thỏa thuận, WIPO sẽ cung cấp miễn phí và hỗ trợ triển khai phần mềm quản trị đơn sở hữu công nghiệp (WIPO IPAS) cho Cục Sở hữu trí tuệ. Cục Sở hữu trí tuệ có trách nhiệm nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và dữ liệu để có thể vận hành phần mềm, đồng thời, cung cấp một số thông tin sở hữu công nghiệp cho WIPO khi Hệ thống đã đi vào vận hành. Dự án này dự kiến được triển khai từ năm 2018 và kết thúc vào năm 2020. Hệ thống WIPO IPAS được cho là có nhiều ưu điểm nổi trội so với hệ thống quản trị hiện đang vận hành tại Cục Sở hữu trí tuệ ví dụ như khả năng điều chỉnh linh hoạt hơn, giao diện thân thiện hơn, phù hợp với các chuẩn quốc tế và dễ dàng kết nối với các công cụ sẵn có khác của WIPO.

 Việc triển khai Hệ thống WIPO IPAS tại Cục Sở hữu trí tuệ hy vọng sẽ cải thiện cơ bản tốc độ xử lý đơn đăng ký sở hữu công nghiệp; kết nối hệ thống quản trị đơn của Cục Sở hữu trí tuệ với WIPO, đồng thời tạo thuận lợi cho việc chia sẻ dữ liệu với các cơ quan sở hữu trí tuệ khác cũng như việc cung cấp thông tin sở hữu công nghiệp cho công chúng.

Bích Ngọc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam