Tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bộ truyện Thần đồng đất Việt

Thời sự, Pháp luật | 02:25:19 27/12/2018

TNV - Vụ kiện bản quyền Thần đồng đất Việt đang là một trong những vụ kiện gây tranh cãi nhất cuối năm 2018. Đồng thời nó cũng đang được giới xuất bản, phát hành và bạn đọc đang chú ý đến.

“Thần đồng đất Việt” là bộ truyện tranh Việt Nam nổi tiếng và tạo nên cơn sốt lớn, ra đời vào năm 2002. Tuy nhiên, giữa tác giả và công ty sản xuất đã xảy ra tranh chấp bản quyền sau khi bộ truyện tranh ra đời không lâu.

Bộ truyện đã được Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận vào tháng 5/2002 đồng tác giả là họa sĩ Lê Phong Linh (Lê Linh) và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, (đại diện công ty Phan Thị), riêng quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của hoạ sỹ Lê Linh “đến năm 2006, mâu thuẫn bắt đầu xảy ra khi bà Hạnh bảo những người khác vẽ lại tranh của tôi trên các ấn bản khác. Tôi đã yêu cầu xác định lại bản quyền thì phát hiện bà Hạnh cũng tự nhận là đồng tác giả”.

Chia sẻ của tác giả Lê Linh trên trang cá nhân

Bức xúc trước sự việc này, họa sĩ Lê Linh đã làm đơn khởi kiện bà Hạnh và Công ty Phan Thị, yêu cầu xác định ông là tác giả duy nhất với hình vẽ của nhân vật trong bộ truyện chứ không phải là đồng tác giả.

Trong khi vụ kiện này chưa được giải quyết thì Công ty Phan Thị kiện ngược lại họa sĩ Lê Linh vì cho rằng ông đã dùng hình ảnh nhân vật Trạng Tý, theo Phan Thị nhân vật này thuộc quyền khai thác của họ, để tạo ra nhân vật Long Tinh trong truyện Long thánh.

Sau 12 treo lửng, thì theo dự kiến, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt giữa họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị sẽ diễn ra vào sáng 28/12. Đây cũng là phiên xét xử đầu tiên của vụ kiện sau 12 năm kể từ ngày họa sĩ Lê Linh nộp đơn khởi kiện, đòi lại công bằng.

Tuy nhiên, trước thềm phiên xử, Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Luật Nguyễn Vân Nam - người bảo vệ quyền và lợi ích, đại diện cho công ty Phan Thị - cho biết phía ông đã xin hoãn phiên tòa hôm 28/12.

Trước sự vắng mặt của Phan thị, tác giả Lê Linh vẫn có mặt tạo phiên toà 28/12/2018

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, vụ việc này xảy ra 2 khả năng, nếu như Công ty Phan Thị chứng minh được Lê Linh vi phạm bản quyền, phải chấm dứt ngay hành vi vi phạm, đồng thời phải bồi thường thiệt hại phát sinh nếu có. Khi đó, bộ truyện Long Thánh sẽ không được tiếp tục phát hành, và cấp phép cho các tập tiếp theo.

Ngược lại, nếu bị đơn (ở đây là tác giả Lê Linh) chứng minh được quyền sở hữu đồng thời với quyền tác giả của mình, thì việc kê biên sẽ được giải toả, các tập tiếp theo vẫn tiếp tục được cấp phép xuất bản và phát hành.

Đồng thời,  tuỳ theo mức độ thiệt hại từ việc kê biên trên, bên nguyên đơn (Công ty Phan Thị) phải bồi thường cho bị đơn những thiệt hại về tinh thần và vật chất đối với bộ truyện tranh Long Thánh. Liên quan đến việc bồi thường thiệt hại, tác giả Lê Linh cho rằng, cho đến nay, bộ truyện tranh Long Thánh của anh chắc chắn đã gặp thiệt hại thông qua việc kê biên vừa qua. Tuy nhiên, việc có yêu cầu bồi thường hay không, chờ đến cuộc hoà giải của Toà sắp tới.

Có thể nói, "Thần Đồng Đất Việt" là tuổi thơ của biết bao nhiêu người. Thế nên, không một ai muốn chứng kiến 1 phần tuổi thơ của mình lại chính là minh chứng cho sự bất công của những cống hiến thực sự. Chính vì vậy, không chỉ những người liên quan trực tiếp mà độc giả, dư luận cũng rất quan tâm đến phán xét của toà án.

                                                                                            Phi Yến

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam