Mỹ tính cấm cửa thiết bị từ Huawei và ZTE, Trung Quốc phản ứng ra sao?

Thời sự, Thế giới | 02:01:48 29/12/2018

Phản ứng trước khả năng Mỹ cấm nhập thiết bị từ Huawei và ZTE, Trung Quốc gián tiếp gọi đây là hành động “lạm dụng vấn đề an ninh quốc gia”.

Trung Quốc đã đưa ra phản hồi trước bài báo cho rằng Mỹ đang cân nhắc đến việc ban hành một sắc lệnh nhằm cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông từ Huawei hoặc Tập đoàn ZTE bởi điều này có thể đe dọa tới an ninh quốc gia nước này.

Ngày 27/12, khi được hỏi về thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc đến sắc lệnh cấm các công ty Mỹ nhập thiết bị từ các doanh nghiệp nước ngoài nếu chúng có thể đe dọa tới an ninh quốc gia, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhận định: "Một số quốc gia đã lạm dụng và sử dụng vấn đề an ninh quốc gia mà không có bằng chứng gì, cũng như chính trị hóa sự trao đổi khoa học - công nghệ thông thường bằng những cáo buộc không có cơ sở, đồng thời tạo nên những trở ngại và những giới hạn khác nhau. Điều này thực sự giống với việc tự đóng lại cảnh cửa của chính mình cũng như cánh của của sự tiến bộ và công bằng".

Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết một sắc lệnh hành pháp đã được cân nhắc khoảng hơn 8 tháng nay và có thể sẽ được ban hành sớm vào tháng tới. Sắc lệnh này viện dẫn Luật quyền lực kinh tế tình trạng khẩn cấp quốc tế (IEEPA - International Emergency Economic Powers Act) cho phép Tổng thống Mỹ đưa ra những điều chỉnh thương mại nhằm phản ứng trước một tình trạng khẩn cấp đe dọa tới quốc gia.

Dù sắc lệnh này không chỉ ra cụ thể những cái tên như Huawei hay ZTE nhưng các quan chức Bộ Thương mại Mỹ sẽ coi đây là một sự cho phép nhằm hạn chế sự phổ biến của các thiết bị viễn thông từ hai công ty này, Reuters dẫn lời nguồn tin giấu tên cho biết.

Các nhà điều hành mạng lưới ở khu vực nông thôn Mỹ phụ thuộc lớn vào các thiết bị từ Huawei và ZTE do chúng rẻ hơn so với sản phẩm của các công ty khác.

Hiệp hội Công nghệ Không dây Nông thôn Mỹ, đại diện cho các nhà điều hành mạng lưới ở đây ước tính, 1/4 thành viên trong Hiệp hội sử dụng các thiết bị từ 2 công ty này trong các mạng lưới của họ.

Huawei và ZTE là hai nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất của Trung Quốc. Cả hai công ty đều bị Mỹ cáo buộc là những công cụ của chính phủ Trung Quốc với lo ngại các thiết bị của họ có thể được sử dụng với mục đích gián điệp.

Bắc Kinh sau đó cũng bắt giữ 2 công dân Canada với cáo buộc những người này gây nguy hại cho an ninh quốc gia của Trung Quốc và 1 công dân Canada vì kinh doanh bất hợp pháp. Công dân Canada tên là Robert Lloyd Schellenberg hiện đang đối mặt với tội danh buôn lậu ma túy ở đông bắc tỉnh Liêu Ninh và sẽ được xét xử tại thành phố Đại Liên ngày 28/12.

Khi được hỏi về vụ án trên và việc liệu vấn đề này có làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Canada hay không, bà Hoa cho biết bà không có thẩm quyền với vấn đề này nhưng cũng khẳng định thêm Trung Quốc sẽ luôn bảo vệ thượng tôn pháp luật trong bất kỳ hoàn cảnh nào./.

Kiều Anh/VOV

Theo Straitstimes

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam