10 sự kiện thể thao trong nước và quốc tế nổi bật năm 2018

Thể thao, Thể thao trong nước | 02:00:13 30/12/2018

1. ĐT Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018

Giành chiến thắng 1-0 trên sân Mỹ Đình trong trận chung kết lượt về với các cầu thủ Malaysia, ĐT Việt Nam đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018. Một giải đấu thành công trọn vẹn với ĐT Việt Nam khi Quang Hải được bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất” giải. Giành ngôi vô địch AFF Cup lần thứ 2 trong lịch sử, ĐT Việt Nam đã bước lên ngôi Vương của bóng đá Đông Nam Á với một tâm thế khác so với 10 năm trước.

Nếu như năm 2008 là niềm vui vỡ òa sau bàn thắng ở phút cuối của tiền đạo Lê Công Vinh, thì tại AFF Cup 2018 là sự tự tin đĩnh đạc ngay từ vòng bảng của một đội bóng mang dáng dấp của nhà vô địch. Chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 đã khép lại một năm rực rỡ của các ĐTQG dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, đồng thời là động lực để các tuyển thủ bước vào tranh tài ở giải đấu châu lục vào đầu năm sau tại VCK Asian Cup 2019.

2. U23 Việt Nam lập kỳ tích vào chung kết châu Á

Năm 2018 cũng là năm các tuyển thủ U23 quốc gia đã lập nên kỳ tích tại VCK U23 châu Á hồi đầu năm, tổ chức tại Thường Châu (Trung Quốc). Tại giải đấu châu lục, U23 Việt Nam đã thể hiện tinh thần thi đấu kiên cường và chỉ chịu thua U23 Uzbekistan ở phút thứ 119 của trận chung kết. Trước đó, U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng với sự góp mặt của các đối thủ Hàn Quốc, Australia, Syria; đánh bại Iraq rồi Qatar tại tứ kết và bán kết.

U23 Việt Nam cũng giành giải "Tập thể chơi đẹp nhất" từ ban tổ chức, đây là phần thưởng xứng đáng cho đội bóng có biệt danh "Những ngôi sao vàng". Trước giải năm nay, U23 Việt Nam chỉ được xếp hạng 13 trong 16 đội dự giải, tuy nhiên, thầy trò HLV Park Hang-seo càng đá càng hay, viết nên trang sử mới cho bóng đá Đông Nam Á khi trở thành đội bóng đầu tiên của khu vực lọt vào chung kết giải U23 châu Á.

3. Đoàn TTVN giành 4 HCV tại ASIAD

Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 18) tại Indonesia, đoàn TTVN có kỳ Á vận hội thành công nhất trong lịch sử khi giành 4 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ. Trong đó, 4 HCV thuộc về các VĐV rowing thuyền 4 nữ hạng nhẹ, Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa nữ) và 2 võ sỹ pencak silat Nguyễn Văn Trí – Trần Đình Nam (hạng dưới 95kg và dưới 75kg nam).

Trong số những chiếc HCV mà Đoàn TTVN đã có, có tới 2 HCV từ nhóm các môn Olympic là điền kinh và rowing. Đặc biệt, chiếc HCV nội dung nhảy xa của nữ VĐV Bùi Thị Thu Thảo được xem là mang dấu ấn lịch sử bởi đây là lần đầu tiên điền kinh Việt Nam có vàng tại đấu trường châu Á. Đây cũng là kỳ ASIAD mà TTVN tham dự đông nhất từ trước tới nay với 523 thành viên.

4. Olympic Việt Nam lần đầu vào bán kết ASIAD

4 tháng trước khi ĐT Việt Nam đăng quang ngôi vô địch AFF Cup thì tại ASIAD 18, các tuyển thủ Olympic Việt Nam cũng đặt dấu mốc mới trong lịch sử bóng đá nước nhà với lần đầu tiên vào tới vòng bán kết một giải đấu cấp châu lục.

Bàn thắng ở hiệp phụ của Văn Toàn trong trận tứ kết gặp Olympic Syria giúp Olympic Việt Nam góp mặt trong top 4 đội mạnh nhất giải gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, UAE và Việt Nam, trước khi các học trò của HLV Park Hang-seo để thua 0-1 ở cuộc so tài với đối thủ mạnh Hàn Quốc, đội bóng sau đó đã đăng quang ngôi vô địch.

5. Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8 với sự tham gia của gần 12.000 VĐV, HLV, trọng tài

Sau 3 tuần tranh tài tại thủ đô Hà Nội, từ ngày 15-11 đến ngày 10-12, Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII - cuộc biểu dương lực lượng lớn nhất của thể thao Việt Nam theo chu kỳ 4 năm một lần đã kết thúc với ngôi đầu trên bảng tổng sắp thuộc về đoàn chủ nhà thể thao Hà Nội.

Với lực lượng hùng hậu, đoàn thể thao Hà Nội đã khẳng định vị thế của trung tâm thể thao mạnh nhất trong cả nước khi giành tổng cộng 464 huy chương các loại, trong đó có 176 HCV. Đứng thứ nhì là đoàn TP.HCM và vị trí thứ ba thuộc về đoàn Quân đội. Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII có sự tham dự của gần 12.000 VĐV, HLV, trọng tài… từ 63 tỉnh thành và hai ngành Quân đội, Công an, tranh tài ở 36 môn thể thao.

6. Nước Nga tổ chức World Cup thành công rực rỡ

Đây là lần đầu tiên, World Cup được tổ chức tại Nga - một quốc gia thuộc khu vực Đông Âu. Với chi phí đầu tư hơn 14,2 tỷ USD, đây là kỳ World Cup “đắt đỏ” nhất từ trước đến nay. Đương kim vô địch Đức bị loại ngay từ vòng bảng lần đầu tiên kể từ năm 1938, trở thành đội đương kim vô địch thứ 5 trong lịch sử không vượt qua vòng bảng World Cup.

Đội chủ nhà Nga lọt vào đến tứ kết của giải, thành tích tốt nhất kể từ khi tách ra khỏi Liên bang Xô viết. Trong khi đó, Pháp giành chức vô địch World Cup lần thứ 2, sau khi đánh bại Croatia với tỷ số 4–2 trong trận chung kết. Đây cũng là lần thứ 4 liên tiếp, chức vô địch World Cup thuộc về các đội bóng đến từ châu Âu.

7. Hàn Quốc tổ chức thành công Thế vận hội mùa Đông

Pyeongchang trở thành thành phố thứ 3 của châu Á tổ chức một kỳ Thế vận hội mùa Đông. Đáng chú ý là tại lễ khai mạc đại hội, các VĐV Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cùng diễu hành dưới cờ Thống nhất Triều Tiên.

Nước Nga tiếp tục bị cấm cử đoàn VĐV tham dự sự kiện, do liên quan tới những cáo buộc về doping. Đoàn Na Uy giành vị trí nhất toàn đoàn với 14 HCV, 14 HCB, 11 HCĐ. Xếp tiếp theo là các đoàn Đức, Canada, Hoa Kỳ và Hà Lan.

8. Mùa giải F1 kết thúc với chiến thắng tuyệt đối của Lewis Hamilton

Mùa giải F1 năm 2018 khép lại với chiến thắng ngọt ngào dành cho tay đua người Anh, Lewis Hamilton. Sau khi kết thúc mùa giải thứ 12 tại F1, tay đua người Anh chỉ còn kém kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher đúng 18 chiến thắng.

Bắt đầu từ 2018, Ban tổ chức sự kiện không yêu cầu các cô gái xinh đẹp đứng trước dàn xe trước mỗi chặng đấu, vì không còn phù hợp với các chuẩn mực xã hội hiện đại. Năm 2018 cũng là năm đáng chú ý khi Việt Nam có kế hoạch sẽ tổ chức một chặng đua F1, tại Hà Nội vào năm 2020.

9. Real Madrid vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp

Trận chung kết Champions League 2017/2018 diễn ra tại sân vận động NSC Olimpiyskiy ở Kiev, Ukraina. Real Madrid chiến thắng Liverpool với tỷ số 3-1 và vô địch giải đấu này lần thứ 3 liên tiếp.

Chức vô địch thứ 3 liên tiếp của Real Madrid giống như câu chuyện cổ tích trong thế giới bóng đá, khi Real bảo vệ thành công ngôi vô địch Champions League ở mùa trước. Lời nguyền hàng chục năm qua dành cho nhà vô địch không thể bảo vệ được ngai vàng trong kỷ nguyên Champions League đã được đội bóng biệt danh “Kền kền trắng” xóa bỏ.

10. Danh hiệu Quả bóng Vàng 2018 thuộc về Luka Modric

Lần đầu kể từ năm 2007, có một ngôi sao đó là Luka Modric vượt qua cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi để giành danh hiệu Quả bóng vàng do tạp chí France Football trao tặng.

Luka Modric đã có màn trình diễn ấn tượng giúp Real Madrid giành chức vô địch Champions League và đưa Croatia vào chung kết World Cup. Cầu thủ Croatia này cũng vượt qua 2 siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, hoàn tất cú đúp danh hiệu cá nhân cao quý trong năm 2018 là Quả bóng vàng và FIFA The Best./.

Theo VOV

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam