Cục hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2019 

Thời sự, Kinh tế | 04:46:21 03/01/2019

TNV - Chiều 02/01 tại hà Nội, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và Triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2019. Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng Nguyễn Văn Công.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã báo cáo tóm tắt về tình hình hoạt động của ngành Hàng hải trong năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sang Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo tóm tắt về tình hình hoạt động của ngành Hàng hải trong năm 2018.

Năm 2018, Cục HHVN đã nỗ lực xây dựng, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), trình Bộ GTVT dự thảo 25 Thông tư. Trong đó, một số văn bản có nội dung mới, tác động đến nhiều tổ chức, cá nhân như: Nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa; Thông tư về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.

Về công tác tổ chức cán bộ: Cục HHVN đã tổ chức xây dựng Đề án rà soát kiện toàn tổ chức, bộ máy theo nội dung Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII. Trong đó, đề xuất phương án giảm 1 phòng, 5 cảng vụ, 1 Trung tâm theo lộ trình.

 

Về công tác bảo đảm an toàn hàng hải: So với năm 2017, số vụ tai nạn hàng hải năm 2018 đã giảm 1 vụ; giảm 8 người chết và mất tích, không có người bị thương.

Cục Hàng hải VN cũng đã chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra 2.212 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa và phương tiện mang cấp VR - SB, phát hiện 2.149 lượt tàu có khiếm khuyết; Kiểm tra 467 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, phát hiện 410 lượt tàu có khiếm khuyết và kiểm tra 2.009 lượt tàu biển nước ngoài, phát hiện 770 lượt tàu có khiếm khuyết.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN đã thu nhận và xử lý là 450 vụ tai nạn, điều động 77 lượt tàu cứu nạn chuyên dụng thực hiện TKCN trên biển, cứu và hỗ trợ hơn 1.000 người.

Đồng chíNguyễn Văn Thể -  Bộ trưởng Bộ GTVT traoCờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho CVHH Quảng Ninh.

Năm 2018, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 144,6 triệu tấn, khối lượng hàng hóa luân chuyển đạt hơn 153 triệu tấn, tăng 10,9% so với năm 2017, chiếm tỷ trọng 55,6% trong tổng lượng hàng hóa luân chuyển của tất cả các phương thức vận tải.

Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện đã đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như LPG, xi măng rời….

Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển của các phương tiện thủy nội địa năm 2018 ước đạt 171,6 triệu tấn, tăng 30,5% so với năm 2017, số lượt phương tiện ra, vào cảng đạt 30,2 nghìn lượt, tăng 39,4% so với năm 2017, trong đó phương tiện VR-SB đảm nhận vận chuyển là 35,2 triệu tấn, tăng 88% so với năm 2017. Đặc biệt, Việc kết nối vận tải giữa đường biển với đường thủy nội địa đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Về cảng biển: hiện nay, tổng số bến cảng được công bố là 272 bến cảng, tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm. Năm 2018, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 524,7 triệu tấn (không bao gồm sản lượng hàng hóa quá cảnh không bốc dỡ), trong đó, khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2018 ước đạt 17,8 triệu TEU, tăng lần lượt 19% và 24% so với năm 2017. Lượng hành khách qua cảng cũng tăng 28,9% so với năm 2017, đạt 5,8 triệu hành khách.

Về dịch vụ hàng hải và logistics:Cả nước hiện có khoảng 1.300 DN tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ hàng hải. Các DN cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được ¼ nhu cầu thị trường và đang dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ cho một số công đoạn ban đầu (đóng gói, cho thuê kho bãi, làm dịch vụ hải quan…) cho chuỗi dịch vụ logistics khép kín.

Tuy vậy, thủ tục hành chính trong dịch vụ logistics và trong thủ tục tại cảng biển thời gian qua đã có tiến bộ đáng kể. Cục HHVN đã chỉ đạo các cảng vụ thực hiện ký số Giấy phép điện tử cho tàu thuyền vào, rời cảng biển. Triển khai mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tại 25 Cảng vụ Hàng hải từ tháng 7/2018. Tổng số hồ sơ điện tử được tiếp nhận, phê duyệt từ ngày 1/7/2018 đến nay là hơn 28.000 hồ sơ, chiếm 87% tổng số hồ sơ được tiếp nhận.

Đồng chí Nguyễn Văn Công - Thứ trưởngBộ GTVT trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho các tập thể và cá nhân.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những kết quả mà cán bộ, nhân viên, người lao động Cục Hàng hải VN đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí khẳng định: ngành Hàng hải là một trong những ngành đặc biệt quan trọng, thậm chí quan trọng nhất trong 5 lĩnh vực của ngành giao thông.Trong thời gian qua, hàng hải cũng chính là ngành thực hiện cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ nhất của Bộ GTVT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu thêm: Tuy nhiên, ngành Hàng hải vẫn chưa tận dụng được hết tiềm năng. Sự kết nối với 4 phương thức còn lại, đặc biệt với đường sắt và đường thủy nội địa vẫn còn yếu, tình trạng “có cảng, kho bãi nhưng không có đường” vẫn tồn tại. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải VN phải nghiên cứu, thực hiện tốt ngay từ khâu quy hoạch.

Cũng tại Hội nghị, Đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho CVHH Quảng Ninh. Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã trao tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành GTVT cho 4 cá nhân và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 4 tập thể là Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải VN, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải khu vực I và 11 cá nhân của Cục Hàng hải VN.

T.H

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam