Trưởng công an phường làm tốt 6 điều Bác dạy

Thời sự, Xã hội | 02:22:18 07/01/2019

TNV - Mỗi khi nhắc đến Trưởng Công an phường Cửa Ông Nguyễn Văn Quỳnh là anh em, bạn bè, đồng nghiệp và bà con nhân dân không chỉ riêng ở phường Cửa Ông đều liên tưởng đến hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân được nhân dân yêu mến. Bắt 2 tên cướp trên đường đi học Khi được hỏi về gương điển hình thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, Đại tá Trần Văn Long (Trưởng công an TP Cẩm Phả) không một chút suy tư liền giới thiệu ngay đến Trung tá Nguyễn Văn Quỳnh - Trưởng công an phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Cởi mở, thân thiện và dễ gần luôn là phẩm chất rõ nhất khi tiếp xúc với anh. Ra trường năm 1984, về Công an Thị xã Cẩm Phả (khi đó) nhận công tác được 01 năm thì được điều động về Công an phường Cửa Ông làm nhiệm vụ. Mới đó mà đã có 34 năm công tác trong lực lượng công an, trong đó có 33 năm công tác liên tục ở Công an phường Cửa Ông – Trung tá Quỳnh bồi hồi nhớ lại.

Triển khai công tác giữ gìn ANTT, cho du khách thập phương về đền Cửa Ông dâng hương chiêm bái. Ảnh: P. Quỳnh.

Làm cảnh sát khu vực gần 18 năm tròn từ tháng 10 năm 1985 đến tháng 3 năm 2003, với đức tính hiền lành, cẩn thận và luôn lễ phép, gần gũi bà con nhân dân, chiến sĩ công an trẻ tuổi Nguyễn Văn Quỳnh thường xuyên đến từng nhà, từng người để thăm hỏi; kịp thời nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, con cái…của từng gia đình; cùng với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương kịp thời động viên, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn giúp họ vượt qua. Luôn tự nhủ bản thân: “Mỗi ngày phải làm một việc tốt, có ích cho dân”, nên anh nhớ đến ngày giỗ của từng gia đình để thăm nom, thuộc lý lịch của từng người, nhất là đối với thanh niên ngỗ nghịch để tìm cách cảm hóa. Do vậy, đối với bà con trong phường, anh Quỳnh dần đã trở thành người thân quen, là niềm tin, chỗ dựa để bà con chia sẻ, giãi bày mỗi lúc buồn vui hay bế tắc trong cuộc sống.
Năm 2018, Công an phường Cửa Ông có 07 lượt tập thể và 16 lượt CBCS được các cấp biểu dương, khen thưởng về các mặt công tác; trong đó Bộ Công an 1; Công an tỉnh 4; UBND Thành phố 2; Đảng bộ phường 2; UBND phường 14); không có CBCS nào sai phạm bị xử lý, kỷ luật. Trong năm 2018, cá nhân Trung tá Nguyễn Văn Quỳnh được Giám đốc CA tỉnh tặng 2 giấy khen, UBND Thành phố tặng 02 giấy khen và Đảng bộ, chính chính quyền địa tặng nhiều giấy khen về thành tích thực hiện các mặt công tác.
Không chỉ chú ý rèn luyện trau dồi phẩm chất đạo đức bản thân, tận tụy trong tác, giúp đỡ đồng nghiệp, được bà con nhân dân tin yêu, chiến sĩ công an Nguyễn Văn Quỳnh còn kiên quyết, mưu trí trong tấn công đấu tranh với tội phạm. Còn nhớ vào một buổi sáng mùa hè năm 1991, khi đang trên xe khách từ Cửa Ông lên Hòn Gai để học Đại học tại chức, đến khu vực trung tâm thị xã Cẩm Phả thì Nguyễn Văn Quỳnh chợt phát hiện ra 02 tên cướp tài sản của hành khách đi trên xe từ Móng Cái về Cửa Ông trước đó vài hôm, hiện đang bị Công an Thị xã Cẩm Phả truy nã cũng lén lút lên xe hòng bỏ trốn. Đợi xe chuyển bánh, anh Quỳnh bất ngờ xông lên dùng tay và đầu gối trấn áp đối tượng ghì xuống ghế xe, đồng thời hô hào bà con giúp sức, đánh xe thẳng về trụ sở Công an Cẩm Phả bàn giao đối tượng trong niềm vui bất ngờ của đồng đội và tấm tắc khen ngợi thán phục của hành khách trên xe.

Thăm hỏi bà con nhân dân trong phường. Ảnh: P. Quỳnh.

Để lại hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân Là phường trọng điểm của thành phố, nơi có cảng than lớn luôn tấp nập tàu thuyền trong nước và quốc tế vào ra, có đền Cửa Ông linh thiêng mỗi năm đón hàng chục triệu khách thập phương về chiêm bái. Vì vậy, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng như đấu tranh, ngăn ngừa các loại tội phạm diễn ra rất phức tạp. Do chủ động trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa, phát động phong trào tự quản, quản lý chặt chẽ hoạt động của các loại đối tượng, nên các vụ việc xảy ra trong năm 2018 giảm sâu (13 vụ) so với năm 2017. Giải quyết 14/17 vụ việc, đạt tỷ lệ 82,5%; bắt quả tang 04 vụ mua bán số đề với 08 đối tượng; bắt 01 đối tượng về tội hủy hoại tài sản. Ngăn chặn 28 vụ mâu thuẫn, xô xát trong nội bộ nhân dân; tổ chức tuần tra vũ trang phòng ngừa tội phạm 106 lượt bằng trên 300 lượt người tham gia, thu giữ 15 dao, kiếm các loại. Quản lý chặt chẽ 74 đối tượng nghiện ma túy; số tù nhân, đặc xá về tội ma túy; chung tay cùng các ban ngành đoàn thể giúp tạo việc làm cho người nghiện; tăng cường phòng, chống tội phạm ma túy trong lứa tuổi thanh thiếu niên, không để hình thành các tụ điểm ma túy phức tạp trên địa bàn.

Chủ động nắmđịa bàn, tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào cảng. Ảnh: CAP. Đồng thời, bắt 02 vụ, 13 đối tượng tàng trữ và sử dụng ma túy trái phép; vận động với gia đình đưa 11 đối tượng có biểu hiện bị “ngáo đá” đi cai tự nguyện. Nhờ vậy, tình hình trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, không bị động bất ngờ, không có vụ việc lớn, phức tạp xảy ra; tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào cảng ăn hàng, cho du khách thập phương về hội đền Cửa Ông dâng hương. Là tấm gương tận tụy, mẫu mực, luôn giản dị và chăm lo bảo vệ, giúp đỡ nhân dân, nên Trưởng công an phường có sức thu hút đông đảo bà con tham gia đảm bảo ANTT, tố giác tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Do vậy, tính riêng năm 2018, quần chúng nhân dân đã tự nguyện giao nộp 32 dao kiếm, 41 viên đạn các loại, 6 bánh pháo hoa nổ, 09 quả pháo trứng Trung Quốc; cung cấp tin tức giúp công an phường phát hiện bắt và xử lý 12 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Đối với nhiều người lầm lỗi, có tiền án, tiền sự, từng một thời giang hồ ngổ ngáo tại cộng đồng dân cư, Nguyễn Văn Quỳnh còn là người anh, người bạn thường xuyên gặp gỡ động viên giúp họ xóa đi mặc cảm lỗi lầm, dám thay đổi bản thân vươn lên thành người có ích cho gia đình, xã hội. Điển hình như ông Trịnh Xuân Dũng (tổ 13, khu 2) ở tuổi 50 khi mãn hạn tù, được Trung tá Quỳnh (lúc đó là Phó Trưởng Công an phường) cảm hóa tiến cử tham gia đội xung kích và sau được tin cậy giao làm đội trưởng đội trật tự.

Thư cảm ơn của bà con trong phường. Ảnh: CAP.

Gia đình anh Hiếu (tổ 76, khu 7), chị Đức (tổ 4, khu 1) ở phường Cửa Ông đều không thể quên được ơn cứu mạng của cán bộ, chiến sĩ Công an phường Cửa Ông đối với gia đình mình trong đợt mưa lũ lịch sử xảy ra vào cuối tháng 7/2015. Vợ anh Hiếu bị kẹt bởi bức tường sau nhà và mái bị đổ sập, được Công an phường kịp thời vào đào bới giải cứu; mẹ con chị Đức nhờ được vận động, cảnh báo nguy cơ nên đã sơ tán trong đêm, đến 4h sáng hôm sau toàn bộ ngôi nhà bị đè bẹp bởi tảng đá to nặng hàng chục tấn, thoát chết trong gang tấc. Mỗi khi nhắc đến Trưởng Công an phường Cửa Ông Nguyễn Văn Quỳnh là anh em, bạn bè, đồng nghiệp và bà con nhân dân không chỉ riêng ở phường Cửa Ông đều liên tưởng đến hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân được nhân dân yêu mến.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam