Nghệ nhân ưu tú Trần Duy Mong - người truyền lửa nghề kim hoàn xứ Huế

Du lịch, Hồn việt | 03:53:57 14/01/2019

TNV - Nói đến nghề kim hoàn, bề dày phát triển và những người thợ tài ba không thể không nhắc đến Huế, nơi vốn là Kinh đô đồng thời là nơi chế tác kim hoàn tinh xảo dưới thời nhà Nguyễn. Một trong những người con ưu tú của kim hoàn xứ Huế là nghệ nhân ưu tú Trần Duy Mong.

Nghệ nhân Trần Duy Mong là người con của làng nghề kim hoàn Kế Môn, xã Điền Môn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sinh ra và lớn lên trong một gia tộc có truyền thống về nghề kim hoàn, ông đã lĩnh hội được nghề của ông cha truyền lại và luôn tận tụy với nghề truyền thống.

Tranh 3D chùa Phước Duyên chất liệu đồng mạ vàng.

Gắn bó với nghề kim hoàn từ năm mười lăm tuổi, đến nay dù đã bước qua cái tuổi lục tuần nhưng niềm đam mê với nghề vẫn cháy bỏng trong con người nghệ nhân Trần Duy Mong. Nhờ sự thông minh, nhanh nhẹn, kiên trì, ông đã thành công và vào nghề sớm hơn những người bạn nghề cùng trang lứa. Đến nay, sau 50 năm theo nghề, trở thành người có nhiều kinh nghiệm trong nghề kim hoàn nhưng ông vẫn không ngừng trau dồi học hỏi để tạo ra những sản phẩm kim hoàn tinh tế. Với những đóng góp của mình vào việc giữ gìn và phát triển nghề kim hoàn, ngày 24/8/2016, ông đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.

Bộ kiềng hoa Sen và bộ kiềng

Chuẩn bị cho Festival Nghề truyền thống Huế 2019, nghệ nhân ưu tú Trần Duy Mong đã tìm tòi, sáng tạo và chế tác ra những sản phẩm tinh xảo, đẹp mắt trưng bày nhằm giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế những nét tinh túy của nghề kim hoàn xứ Huế với nhiều mẫu mã phong phú như: Dĩa phong cảnh Thiên Mụ, Dĩa phong cảnh Đại Nội, Mặt dây chuyền chữ Phước, Bộ kiềng đeo cổ Hoa Sen, Bộ kiềng đeo cổ Long Phụng Song Hỷ, Khung tranh 3D Logo Huế…

Long phụng Song Hỷ chất liệu bạc

Lựa chọn con đường gìn giữ và phát huy nghề truyền thống chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng với tâm huyết yêu nghề, cống hiến hết mình của nghệ nhân Trần Duy Mong, hy vọng rằng nghề kim hoàn sẽ góp một phần không nhỏ vào thành công của Festival Nghề truyền thống Huế 2019 sắp đến.

Khung tranh logo Huế chất liệu đồng si vàng 24k

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam