Ông Trump “úp mở” về khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Thời sự, Thế giới | 02:15:51 20/01/2019

Ông Trump “úp mở” khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm chấm dứt bế tắc hiện nay liên quan tới các cuộc đàm phán về ngân sách liên bang.

Sau lệnh cấm sử dụng máy bay quân sự của Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 18/1 thông báo hủy chuyến công du bằng máy bay thương mại tới Afghanistan, đồng thời chỉ trích cách hành xử của Nhà Trắng là “vô trách nhiệm”. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cũng không kém phần kiên quyết khi “úp mở” về khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm chấm dứt thế bế tắc hiện nay liên quan tới các cuộc đàm phán về ngân sách liên bang.

Đây là diễn biến mới nhất trong “cuộc so găng” kéo dài suốt những ngày qua giữa vị Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa và lãnh đạo Hạ viện thuộc phe Dân chủ. Tình hình căng thẳng này đã khiến Chính phủ liên bang Mỹ tiếp tục phải đóng cửa trong ngày thứ 28 liên tiếp, phá vỡ mọi kỷ lục trong lịch sử đất nước.

Không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy, thế bế tắc hiện nay liên quan tới vấn đề ngân sách sẽ được giải quyết. Tổng thống Donald Trump thậm chí tối qua còn úp mở về khả năng thực hiện những bước đi cứng rắn khi tuyên bố sẽ có “một thông báo quan trọng” về chủ đề này vào lúc 15h ngày 18/1 theo giờ Mỹ (tức khoảng 20h, giờ GMT). Phát biểu này cho thấy khả năng Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị kế hoạch tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán hiện nay với đảng Dân chủ, cũng như chấm dứt tình trạng chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết:

“Tôi không thể nói trước điều gì về thông báo sắp tới của Tổng thống. Song tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng, Tổng thống sẽ tiếp tục đấu tranh cho an ninh biên giới, sẽ tiếp tục tìm giải pháp để chấm dứt cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia và nhân đạo tại biên giới.”

Tâm điểm của sự bế tắc đang gây ảnh hưởng tới khoảng 800.000 nhân viên liên bang này là hơn 5 tỷ USD mà Tổng thống Donald Trump yêu cầu để xây dựng bức tường biên giới với Mexico nhằm chống nhập cư cư bất hợp pháp. Nắm quyền kiểm soát Hạ viện từ đầu năm 2019, các nghị sĩ Dân chủ đã bác bỏ mạnh mẽ yêu cầu. Vấn đề có dấu hiệu vượt tầm kiểm soát, trở thành cuộc chiến cá nhân khi hồi giữa tuần này, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi yêu cầu Tổng thống hoãn đọc thông điệp liên bang truyền thống vào ngày 29/1 tới. Tổng thống Donald Trump cũng ngay lập tức đáp trả với quyết định hủy vào phút chót chuyến thăm dự kiến tới Afghanistan bằng máy bay quân sự của phái đoàn các nghị sĩ đảng Dân chủ và tuyên bố, phái đoàn này có thể sử dụng máy bay thương mại nếu muốn.

Những người Dân chủ đã tỏ ra rất tức giận, gọi đây là một quyết định “vô trách nhiệm” và “chưa từng có”.  Theo Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, với việc công khai về chuyến đi này bằng máy bay quân sự hay sau đó là bằng máy bay thương mại, Tổng thống đã khiến tình hình trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

Nhà Trắng đã bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc. Theo một quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump, đây hoàn toàn là một sự bịa đặt. Nếu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và khoảng 20 nghị sĩ Dân chủ khác quyết tâm thực hiện chuyến bay thương mại của họ tới Afghanistan, đương nhiên toàn thế giới sẽ biết về điều này. Riêng về phần mình, Tổng thống Donald Trump một lần nữa chỉ trích lãnh đạo phe Dân chủ vì muốn thực hiện chuyến đi trong 7 ngày này bất chấp việc 800.000 người dân Mỹ không được trả lương.

Cựu Tổng thống George W.Bush hôm qua kêu gọi các nhà lãnh đạo thuộc cả 2 phe gạt các động cơ chính trị sang một bên và cùng nhau làm việc nhằm chấm dứt tình trạng đình trệ kéo dài hiện nay của chính phủ liên bang. Kèm theo thông điệp này là bức ảnh vị cựu Tổng thống đang đưa bánh pizza cho các đặc vụ liên bang được giao nhiệm vụ bảo vệ ông, những người vẫn chưa được trả lương suốt từ ngày 22/12 vừa qua./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam