Lê Ngọc Minh - Bí thư Đoàn phường Nghi Hải với chân lý: “Sống là cho đi, đâu chỉ nhận cho riêng mình”

Giới trẻ | 08:01:51 26/01/2019

TNV - Ấn tượng đầu tiên khi gặp Lê Ngọc Minh – Bí thư Đoàn phường Nghi hải – Thị Xã Cửa Lò trong một chuyến đi thiện nguyện tại miền Trung: Một chàng trai luôn nở nụ cười trên môi, rất cởi mở, hòa đồng,  làm việc chuyên nghiệp, hát hay và rất thư sinh. Nhưng có lẽ, khi tìm hiểu nhiều về các hoạt động Đoàn tại phường Nghi Hải mới biết Minh không chỉ là một trong những Bí thứ đoàn Phường xuất sắc của tỉnh Nghệ An mà anh còn là người thanh niên có tâm hồn trong sáng với phương châm sống đậm tình người Xứ Nghệ “Sống là cho đi, đâu chỉ nhận cho riêng mình”.

Là sinh viên khoa sự phạm, nhưng Ngọc Minh lại trở về quê hương đảm nhiệm công việc pháp chế của Phường. Rồi cũng từ Bí thư đoàn khối, anh nhiệt tình và luôn sáng tạo, nên được ĐVTN Phường Nghi Hải bầu là Bí thư Đoàn Phường.  Sau 8 năm gắn bó, đến nay Ngọc Minh là Bí thư Đoàn xuất sắc, là Đại biểu HĐND và Trưởng ban Pháp chế  phường Nghi Hải.

Phường Nghi Hải có 13 chi đoàn với 252 đoàn viên thanh niên. Dưới sự chỉ huy của  Bí thư đoàn Lê Ngọc Minh nên nơi đây triển khai nhiều hoạt động, phong trào tốt, có tính lan tỏa trong xã hội, được bà con nhân dân rất yêu quý và khen ngợi.

Luôn ý thức được vai trò của mình, Ngọc minh rất thẳng thắn trong công việc, anh nói rằng: Bất cứ hoạt động nào mở ra đều phải có hiệu quả thiết thực với cơ sở. Đối với Đoàn viên, nhất là Bí thư Đoàn phường, việc xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh là điểm mấu chốt nhất trong tiến trình xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh. Với suy nghĩ đó, Ngọc Minh đã gắn kết các Bí thư chi đoàn thôn, và cụm dân cư, động viên khích lệ các bạn trong từng chương trình hoạt động cụ thể để tạo sự đoàn kết, nhất trí trong toàn hệ thống.

Có lẽ là người nắm chắc nghiệp vụ và có cái nhìn khoa học về hệ thống lý luận trong công tác xây dựng Đoàn, nên hoạt động của Đoàn phường Nghi Hải được Ngọc Minh sắp xếp toàn diện và phong phú, đáp ứng yêu cầu thực tết tại địa phương mình.

Từ bản chất thông minh, lại nắm rõ yêu cầu hoạt động của Đoàn cấp trên và nắm chắc thực tết địa phương, cộng với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, nên Ngọc Minh đã hoàn thành các nhiệm vụ và mục tiêu đề ra một cách xuất sắc. Trong thành tích của đoàn phường Nghi Hải năm 2018, có 5 tiêu chí, nội dùng mà đoàn viên thanh niên phường Nghi Hải thực hiện thì nội dung nào cũng là điểm sáng, sáng tạo mà Thị đoàn Cửa Lò và tỉnh Đoàn Nghệ An khen ngợi:

Đó là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN: Đoàn phường Nghi Hải tổ chức các lớp học tập triển khai nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đại hội đoàn các cấp, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên đến công tác đoàn. Chỉ đạo đợt sinh hoạt toàn đoàn trên 11/11 chi đoàn với chủ để “ Tuổi trẻ với 50 năm thực hiện di chúc của Bác”, Liên đội các nhà trường tổ chức Hội thi tuyên truyền kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ. Đồng thời hàng năm chỉ đạo đợt sinh hoạt toàn đoàn vào dịp sinh nhật Bác với chủ đề “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; vào dịp 27/7 sinh hoạt toàn với chủ đề“ Những dấu ấn vinh quang”. Tổ chức Hội thi theo dòng lịch sử theo hình thức rung chuông vàng tuyên nghị quyết đại hội đảng các cấp..

Hàng năm tổ chức cho cán bộ, ĐVTN “về nguồn” thăm các địa chỉ đỏ như: khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim liên- Nam Đàn; khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc; viếng mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Công tác tập hợp, thu hút đoàn viên thanh niên, các em học sinh hiện nay rất khó khăn, nhận thức được điều đó, bản thân đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo. Từ đầu năm 2015, CLB ân nhạc được thành lập trên cơ sở từ 15 thành viên đầu tiên, có khả năng chơi đàn ghi ta, thổi sáo. Các thành viên CLB tích cực tham gia các hoạt động xã hội, dạy đàn, sáo cho các em học sinh THPT. Nhờ đó, số lượng người tham gia CLB ngày càng đông, đến tháng 9/2015, CLB chính thức ra mắt với số lượng đã tăng lên là 50 thành viên trong và ngoài địa bàn phường. CLB thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện, biểu diễn nghệ thuật tại các trường học và sự kiện do các tổ chức CT-XH tổ chức…

Song song với việc thành lập được câu lạc bộ âm nhạc, đồng thời để tạo có một không gian cũng địa điểm để các thành viên trong câu lạc bộ âm nhạc có thể phát huy hết tài năng của mình,. Đồng thời nâng cao vai trò, vị trí trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong việc xây dựng thương hiệu du lịch Cửa lò và tạo thêm một phần kinh phí hoạt động, kinh phí tổ chức các phong trào Đoàn phường. Ban Thường vụ Đoàn phường đã chủ động liên hệ, khảo sát, từ đó đã mở được 01 ky ốt kinh doanh phục vụ ăn uống, nước giải khát tại khu du lịch song ngư Cửa hội của Đoàn phường. Với mục đích không chỉ dừng lại ở kinh doanh để có thêm kinh phí hoạt động đoàn mà đây còn là địa điểm để các thành viên câu lạc bộ âm nhạc sinh hoạt, dạy đàn cho các thành viên mà còn là nơi biểu diễn các tiết mục vào các buổi tối cho đoàn viên thanh niên trong và ngoài phường, du khách về nghỉ dưỡng tại khu du lịch.

Đặc biệt, công tác thiện nguyện được Đoàn phường Nghi Hải triển khai rất hiệu quả:

Hiện nay trên địa bàn phường Nghi Hải, qua khảo sát của Đoàn phường, đang còn có nhiều em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn về vật chất cũng như tình cảm. Với ý nghĩa chia sẻ những khó khăn của các em nghèo học giỏi, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, đẩy mạnh Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, đặc biệt để chuẩn bị cho các em đón một cái tết ấm áp bên gia đình như bao trẻ em khác. Ban Thường vụ Đoàn phường và Đội tình nguyện đang triển khai Chương trình “ Vì trẻ em phường Nhà” vận động các doanh nghiệp, các bác, các cô, các chú, các anh chị, các bạn và các em hiện đang làm việc, sinh sống ở địa phương, ở các tỉnh và ở nước ngoài hướng về Quê hương, ủng hộ, chia sẻ những suất quà cho các em. Sau một thời gian vận động, Ban Thường vụ đoàn phường đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ, chia sẻ rất của rất nhiều người, đặc biệt là Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại Kiev-Ucrina, các bạn đoàn viên, thanh niên hiện đang lao động tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Hà Nội đã hướng về Quê hương chia sẻ cho các em nhỏ đang gặp nhiều khó khăn.

Chú trọng xây dựng các chi đoàn mạnh:

Nhận thức được vị trí, vai trò hết sức quan trọng của chi đoàn, ngày từ khi là thủ lĩnh đoàn phường, bản thân luôn tập trung mọi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời khuyến khích tổ chức các hoạt động tại chi đoàn. Tập trung duy trì tốt chế độ sinh hoạt định kỳ của các chi đoàn theo chủ đề từng tháng do Đoàn phường định hướng; đồng thời vào dịp hè các chi đoàn làm tốt việc sinh hoạt hè cho các em học sinh về sinh hoạt hè trên địa bàn khu dân cư bằng các hình thức như tổ chức các trò chơi dân gian, múa hát tập thể, tìm hiểu kiến thức…

Đoàn phường chú trọng tổ chức nhiều hoạt động, phong trào khác nhau nhắm thì hút đoàn viên thanh niên tham gia như: chương trình dạ hội thanh niên, ngày hội thanh niên khỏe, giải bóng chuyền Nam vào dịp tết; giải bóng đá thiếu niên vào dịp hè; hội thi “ hoa phượng đỏ”; các giải chạy việt dã, đẩy gậy, đi xe đạp chậm…..Góp phần thu hút ĐVTN các em học sinh tham gia tích các hoạt động tại khối và phường.

Công tác bảo vệ môi trường, biến đổi khi hậulà điểm nhấn quan trọng của một phường ven biển:

Định kỳ vào chủ nhật đầu tiên của tháng, Đoàn phường tổ chức ngày “ Chủ nhật xanh” lao động vệ sinh môi trường tại nghĩa trang liệt sỹ phường, đền Làn Hiếu, các điểm rác thải…

Tổ chức các hoạt động bảo vệ biển quê hương bằng nhiều hình thức như: đội thanh niên xung kích thứ 7 hàng tuần tổ chức nhặt rác tại bãi biển cửa hội; phối hợp với các chi đoàn trung đoàn cánh sát cơ động Bắc Trung Bộ, chi đoàn sở xây dựng tỉnh tổ chức lao động vệ sinh, san lấp các hố tại bãi biển…

Khi được hỏi: Làm thế nào mà em tổ chức được nhiều hoạt động hiệu quả và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia như vậy, Ngọc Minh chân thành chia sẻ:

Một người bí thư đoàn phường, nếu chỉ có trình độ chuyên môn là chưa đủ, để phát huy năng lực của bản thân mình, đặc biệt là những phong trào hoạt động của mình triển khai thật sự đạt hiệu quả và thu hút sự tham gia các hoạt động thì trước hết người bí thư đoàn luôn sâu sát, xuống tận chi các chi đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên. Đồng thời, tôi thiết nghĩ người bí thư đoàn phải đặt bản thân mình vào những đoàn viên thanh niên, đóng vai ở những độ tuổi khác nhau, khi đó bản thân có thể hiểu được ở độ tuổi các em học sinh cấp 2 sẽ có sở thích gì? ở độ tuổi cấp 3 cần tổ chức những hoạt động nào phù hợp lôi cuốn tham gia? cộng với đó là cần nghiên cứu tình hình thực tế tại địa phương bao gồm cơ sở vật chất, kinh phí, thời gian, hình thức tổ chức? chắc chắn rằng khi đó người bí thư đoàn sẽ định hình cho mình nên tổ chức gì? Làm gì? Phương pháp tổ chức, hoạt động như thế nào? Khi đó sẽ tạo ra nhiều phong trào, hoạt động mang tính đột phá và sáng tạo.

Tâm lý đoàn viên thanh niên ở thời điểm hiện nay là thích khám phá, trải nghiệm và thể hiện vị trí của mình trước đảm đông nên bản thân luôn sằn sàng giao một nhiệm vụ nào đó phù hợp với khả năng, sở trường của từng đồng chí từ đó sẽ thúc đẩy sự tham gia của nhiều đoàn viên thanh niên.

Bản thân bí thư đoàn phải luôn trăn trở đặt câu hỏi và cho mình lịch trình để thay đổi hình thức tổ chức, không thể cứ mãi tổ chức 01 chương trình rập khuôn năm nay sang năm khác mà luôn phải tư duy tạo ra phong trào có điểm nhấn từng năm.

Là một người bí thư để mọi người theo mình ở các hoạt động và phong trào bên cạnh phải nắm sâu về kiến thức, các kỹ năng như: nói trước đám đông, tổ chức trò chơi, kỹ năng hoạt não, giải quyết và xử lý các tình huống, ca hát, thể thao thì mình phải luôn gương mẫu đi đầu trước mọi phong trào, đạo đức lối sống phải trong sáng, luôn vị thà, biết lắng nghe và một tấm lòng nhiệt huyết, sung mãm mới có thể làm tốt công việc đoàn hiện nay đang gặp khó khăn.

Niềm vui xuân mới đang đến khắp mọi nơi, nhưng với xuân này, người dân Phường Nghi Hải còn có thêm một niềm vui mới đó là các đoạn đường đều xanh, sạch, đẹp, có điện sáng và came ra quan sát từ xa. Điều này làm bà con rất phấn khởi, sống trong một môi trường, văn mình an toàn. Và vui hơn khi bà con đều tấm tắc khen công trình này do các cô chú đoàn viên thanh niên thực hiện để chào đón xuân mới., chủ nhiệm công trình không ai khác hcinhs là Lê Ngọc Minh. Chúc cho Ngọc Minh có một mùa xuân mới thật nhiều niềm vui và thêm những thành công mới.

                                                                                        Hà Dung

 

   

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam