MC – Biên tập viên Đỗ Ngọc Sơn: Hãy để những đam mê “dẫn lối”

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 07:40:09 26/01/2019

TNV - Tôi rất ấn tượng với Đỗ Ngọc Sơn sau rất nhiều lần được cùng anh tham gia các chương trình thiện nguyện: Chàng trai xứ Nghệ thuộc thế hệ 9X, tốt nghiệp loại giỏi của khoa Kinh tế Đối ngoại, trường Đại học Ngoại Thương, nhưng lại thành công bước đầu với vai trò MC – Biên tập viên Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và điều đặc biệt là nếu một lần được nghe Ngọc Sơn dẫn chương trình bạn sẽ thấy một giọng trầm ấm, ngọt vừa đủ để lôi cuốn người xem đến với những câu chuyện mà anh dẫn dắt. Ngọc Sơn cũng chính là những gương mặt sinh viên tài năng thích để đam mê “dẫn lối”.

Đối với Đỗ Ngọc Sơn, điều may mắn với anh đó là anh được tiếp xúc với Tiếng Anh từ nhỏ. Ngọc Sơn kể lại rằng: Ở quê mình ngày trước không giống như ở thành phố, việc tiếp cận tiếng Anh khó khăn hơn so với các bạn. Năm lớp 6 bọn mình mới được học tiếng Anh. Kỹ năng nghe nói của mình chỉ tạm ổn thôi vì ở trường mình không được rèn luyện nhiều về kĩ năng nghe nói mà chỉ có kĩ năng đọc viết. Ngày đấy không ai nghĩ rằng tiếng Anh quan trọng nhưng bố mình lại nhận ra được điều ấy nên rất đầu tư cho mình học tiếng Anh. Cũng chính vì vậy mà mình được tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ, trước các bạn cùng lứa khoảng 4 - 5 năm. Mình nghe rất nhiều tiếng Anh lúc rảnh rỗi, tập nói theo ngữ điệu của người bản xứ.

Thế rồi sau bao ngày rèn luyện, Ngọc Sơn cũng trở thành học sinh giỏi Quốc Gia cuộc thi Violimpic Tiếng Anh. Năm nhất đại học Sơn cũng đã từng làm gia sư dạy tiếng Anh. Tuy nhiên, sau một thời giang Sơn nhận thấy nghề gia sư không mang lại nhiều kinh nghiệm, vả lại năm hai mình cũng tham gia khá nhiều hoạt động nên mình quyết định dừng việc làm gia sư để có thể hoạt động tốt hơn ở những mảng khác. Và cũng ngay từ năm thứ nhất, chàng trai xứ Nghệ ấy đã mạnh dạn tham gia rất nhiều Câu lạc bộ, đội, nhóm trong trường như CLB Tuyên truyền Ca khúc cách mạng, CLB MC và Thời trang (MFC), Đội tình nguyện Hội đồng hương Nghệ An, Dự án hỗ trợ doanh nghiệp xã hội VSEED, Dự án dạy tiếng anh cho trẻ em do đại sứ quán Ai-len và Hội đồng Anh bảo trợ Green Seeds và Sơn còn đi dạy cho trẻ em ở Làng trẻ SOS nữa. Tuy nhiên vì do công việc nhiều cũng như không thể sắp xếp thời gian được nữa nên Sơn tập trung phát triển ở CLB MC và Thời trang.

Thế rồi, khi tham gia CLB MC & Thời trang, Ngọc Sơn được các anh chị khoá trên tin tưởng bầu Sơn làm làm chủ tịch CLB. Ngay từ những ngày đầu tham gia vào CLB, Ngọc Sơn đã rất cố gắng nỗ lực học hỏi để tiến bộ hơn mỗi ngày. Sơn luôn hoàn thành mọi việc khi được anh chị giao cho, hoặc nếu bận không thể làm thì sẽ báo cáo lại để mọi người sắp xếp người khác vào. Các anh chị cũng bảo mình là thừa năng lượng. Vì Sơn có thể hoạt động từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm, chỉ cần ngủ một giấc là ngày mai có thể tiếp tục hoạt động tiếp. Đây vừa là kết quả của sự cố gắng, vừa là động lực để Sơn phấn đấu hơn nữa trên con đường học tập của mình.

Vì có duyên và yêu thích nghề dẫn chương trình từ nhỏ, nên Ngọc Sơn làm song song công việc MC và việc học chuyên ngành ở trường. Ngọc Sơn chân thành kể về cái duyên đối với nghề MC: “Với mình, niềm đam mê được làm MC nhen nhóm từ ngày còn bé. Ngày đó, những game show phát sóng trên Truyền hình Sơn thấy các anh chị dẫn rất hay và cuốn hút, đặc biệt là chương trình “Ai là triệu phú” đem đến nhiều kiến thức cùng với sự hoạt ngôn của chú Lại Văn Sâm khiến mình rất thích thú. Yêu thích và tập làm theo thấy cũng trôi chảy và ít vấp váp khi thể hiện nhân vật , Sơn cảm thấy mình cũng có một ít năng khiếu nghệ thuật nên muốn sau này làm MC, ca sĩ hay diễn viên. Sau đó, Ngọc Sơn đam mê nghề dẫn hơn nên quyết định học làm MC. Thời sinh viên, nghề MC mang lại cho Sơn nhiều mối quan hệ và sự phát triển, cũng giúp Sơn có thêm một chút kinh phí để học tập, trang trải cuộc sống nên khiến chàng trai này càng thêm đam mê và cầu thị để trưởng thành.

Ở lứa tuổi ấy, nhiều bạn sinh viên để học giỏi là rất khó, nhưng với Ngọc Sơn, không chỉ học giỏi chuyên ngành, mà chàng sinh viên này còn đảm nhiệm nhiều công việc quá sức với độ tuổi: Người sáng lập và trưởng ban tổ chức cuộc thi người dẫn chương trình MC Fire; Đại sứ sinh viên FPT Telecom; Trưởng ban MC CLB MC và Thời trang trường Đại học Ngoại Thương; Điều phối viên dự án dạy tiếng Anh cho trẻ Green Seeds do Hội đồng Anh và Đại sứ quán Ai-len bảo trợ ; Giáo viên dạy kĩ năng mềm trung tâm MC Pro, Sol Art, Vinschool…vv. Bên cạnh đó Ngọc Sơn còn xuất sắc nhận được Học bổng khuyến khích của Thủ lĩnh, Học bổng sinh viên có thành tích học tập xuất sắc với điểm khoá luận nằm trong top sinh viên của trường. Điều đặc biệt là điểm rèn luyện ở trường Ngọc Sơn luôn đạt 100 điểm với những thành tích và hoạt động của mình.

Để thành công và dẫn trôi chảy nhiều chương trình lớn như hôm nay, Sơn đã phải dày công luyện tập. Khó khăn nhất đối với Ngọc Sơn đó chính là thay đổi giọng nói. Sơn là người Nghệ An, việc tập nói giọng chuẩn phổ thông là vô cùng khó. Sơn bị ngọng dấu, đặc biệt là dấu nặng và sắc. Nhiều lúc tập không được Sơn vô cùng tuyệt vọng và muốn từ bỏ. Nhưng cứ nghĩ đến mình được đứng ở trên sân khấu, làm công việc mà mình thích thì anh lại cố gắng tập luyện hơn nữa. và sau tất cả, bây giờ anh cũng đã bước đầu thành công, được khán giả yêu thích và được mời đảm nhận nhiều chương trình quan trọng, trong đó có nhiều chương trình song ngữ, nổi bật như: Diễn đàn doanh nghiệp APEC, Lễ ra mắt xe buýt 2 tầng tại Hà Nội, Vở diễn Kẹp hạt dẻ nhà hát lớn Hà Nội, 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Haiti; Lễ hội du lịch Thái Lan Thai Festival, 10 năm thành lập Nagase Việt Nam, 25 năm thành lập công ty Blue Sky…vv.

Đặc biệt, Ngọc Sơn rất duyên với vai trò MC tiếng Việt cho các chương trình nổi bật: Lễ hội Đèn lồng khổng lồ Châu Á, Lễ hội Ẩm thực và văn hoá Châu Á, Lễ hội Tết sẻ chia - Tết Yêu Thương, Nhảy vì sự tử tế , Lễ hội Sắc Vàng Tam Cốc - Tràng An, Lễ trao giải thưởng sách “Chạm”, Lễ hội Nara-Nhật Bản…

Khi hỏi Ngọc Sơn chia sẻ những bí quyết để trở thành một người dẫn chương trình giỏi, Sơn chia sẻ: “ Bên cạnh chất giọng cuốn hút, một MC rất cần sự hoạt ngôn, phong thái tự tin, xử lý tình huống nhanh… Tuy nhiên, em đánh giá yếu tố quan trọng nhất là khả năng quan sát để từ đó mình có thể nắm bắt được tất cả và trở nên làm chủ chương trình hơn. Ngọc Sơn có được cái nhìn toàn diện như hôm nay cũng là nhờ các anh chị trong Đài Truyền hình dẫn dắt…”

Có thể nói, Sơn là một người trẻ biết “truyền cảm hứng” và quý trọng thời gian. Ngọc Sơn luôn quý trọng quỹ thời gian trong ngày và không bao giờ để nó lãng phí. Dù ở phần công việc nào, anh đều khai thác tối đa hiệu quả học tập, chia sẻ, đón nhận thông tin bổ ích cho bản thân, bạn bè, khán giả và các em học sinh.

Có lẽ một chàng trai luôn cố gắng, vượt lên những khó khăn để thành công thì chuyện được ghi nhận thành tích là rất nhiều và đương nhiên, trong rất nhiều thành công bước đầu của Ngọc Sơn, bạn bè và đồng nghiệp rất ngưỡng mộ vì anh “biến điều không thể bằng có thể” bằng chính nội lực của mình. Dù cón ít tuổi nhưng , đến nay Ngọc Sơn đã vinh dự là một trong những dẫn chương trình chuyên nghiệp được nhận Bằng khen “Gương mặt tiêu biểu FTU”, Bằng khen của trung ương Đoàn , Bằng khen của chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP, Top 4 Miền Bắc cuộc thi Micro Vàng,  Giải 3 cuộc thi MC tiếng Anh “Another Hanoi” VTV4. Và anh cũng là người cầm cân nảy mực trong vai trò: Giám khảo cuộc thi MC tài năng Đại học xây dựng; Giám khảo cuộc thi Duyên dáng xây dựng 2018; Giám khảo cuộc thi Tài năng nhí 2018; Giám khảo cuộc thi Mr and Miss CEM; Giám khảo cuộc thi Hoa khôi giáo viên 2018; Tổng đạo diễn chương trình Hoa khôi tài năng duyên dáng 2018; Trưởng ban tổ chức cuộc thi người dẫn chương trình cuộc thi MC Fire…. Ngọc Sơn cũng đã giúp hàng trăm bạn trẻ tự tin hơn và thành công trong việc dẫn chương trình khi đã sáng lập ra Trung tâm hỗ trợ cộng đồng học MC, giao tiếp, thuyết trình ST Lighthouse

Khép lại cuộc trò chuyện đầu năm với MC Ngọc Sơn, là người chuyển tải thông điệp về một tấm gương, tôi muốn Ngọc Sơn chia sẻ một chút kinh nghiệm, hay nói đúng hơn là điều tâm đắc của anh, khi có được niềm đam mê “dẫn lối” để  khẳng định bản thân mình, Ngọc Sơn mỉm cười và chân tình tâm sự:  “ Không phải ai cũng có đam mê cho một điều, hay một công việc gì đó, chính vì vậy, khi xác định được đam mê của mình, mình thực sự thích nó, mình thực sự thích làm điều đó, thì hãy luôn luôn tự tin để bước tiếp dù phía trước có gian nan, khó khăn đến mức nào để rồi khi bạn đến được bến đỗ thành công hay bờ vực của sự thất bại thì bạn vẫn không hối tiếc rằng mình đã bỏ lỡ niềm đam mê của mình. Năm mới 2019 vừa gõ cửa, chúc tất cả mọi người, mọi nhà, an vui,  hạnh phúc và thành công trên bước đường đã chọn”.

Xuân mới Kỷ Hợi đang đến gần cùng mọi người, mọi nhà, chúc cho MC Ngọc Sơn đón năm mới với niềm hân hoan và có thêm nhiều thành công mới trên con đường anh đang bước đến.

                                                                                                      Hà Dung

         

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam