Du khách thập phương nô nức trẩy hội Lim – Bắc Ninh

Giải trí, Văn hóa | 09:54:00 18/02/2019

TNV - Chắc hẳn, nhắc đến mảnh đất Bắc Ninh mỗi người con dân Kinh Bắc không thể bỏ lỡ cơ hội tham gia vào dòng người trẩy hội mùa xuân tại lễ hội Lim, thị trấn Lim, huyện Tiên Du. Hội Lim từ xưa đã nổi tiếng không chỉ tái hiện những nét văn hóa cổ truyền, những di sản văn hóa độc đáo riêng vốn có của miền quê này mà còn có những câu hát Quan họ cổ làm say đắm lòng người.

Hội Lim năm 2019 diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/2 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng), bắt đầu với nghi lễ dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Quận công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim. Phần lễ rước sẽ diễn ra vào sáng ngày chính hội (ngày 17/2 - tức ngày 13 tháng Giêng âm lịch), đoàn rước sẽ đi từ Trường Tiểu học thị trấn Lim đến đình Lim.

Theo đại diện Ban tổ chức lễ hội, hội Lim năm 2019 là một trong những điểm nhấn nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận Dân ca Quan họ Bắc Ninh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hàng nghìn du khách thập phương đổ về tham dự Hội Lim

Mỗi dịp Xuân về, khắp nơi trên mảnh đất Quan họ lại tưng bừng vào mùa lễ hội. Hội Lim ( Tiên Du – Bắc Ninh ) từ xa xưa đã đi sâu vào trí nhớ của những du khách thập phương như một lễ hội của sự gặp mặt, người già đi tìm tuổi xuân còn những người trẻ đi tìm bạn, tìm duyên.

Đến với lễ hội, du khách không thể bỏ qua các lán hát Quan họ trên đồi Lim

Hội Lim gồm 2 phần: Lễ và Hội. Nếu như trong các hội làng của vùng quê Kinh Bắc, lễ hội được tổ chức tại đình, miếu hay chùa trên phạm vi làng theo địa giới hành chính thì hội Lim là hội của 6 làng nên đám rước sẽ đi và thực hiện các nghi thức cúng tế Thành hoàng tất cả các làng, tổ chức hội dọc theo dòng sông Tiêu Tương. Theo nghi thức cổ truyền, phần tế lễ cảm tạ Thành hoàng đã ban cho người dân trong vùng một cuộc sống ấm no, yên bình thì những liền anh, liền chị phải đứng thành hàng trước cửa lăng rồi hát vọng vào phía trong những bài hát ca ngợi công lao của vị thần linh được thờ như một lời cảm tạ của những người dân Kinh Bắc. Do vậy, bao đời nay, hội Lim không chỉ là lễ hội khẳng định bản sắc văn hóa vùng Châu thổ sông Hồng với đầy đủ ý nghĩa về mặt tâm linh và văn hóa mà đó còn là sự tưởng nhớ đến những người có công xây dựng nên những ngôi chùa, là sự ghi nhớ.

Hát Quan họ trên thuyền Rồng

 Hoà cùng dòng người tấp nập trẩy hội Lim, nhiều du khách tìm chọn cho mình một chỗ đứng để xem những trò chơi dân gian mà mình yêu thích. Các trò chơi dân gian luôn thu hút đông người tham gia nhưng ở Hội Lim có lẽ điều khiến đông hội say mê, náo nức hơn cả vẫn là ca hát Quan họ. Người ta có thể nghe Quan họ cả ngày mà không chán. Tại đây, mỗi lán Quan họ của các câu lạc bộ tham gia lại mang một màu sắc riêng. Nếu như lán Quan họ của Câu lạc bộ Quan họ người cao tuổi huyện Tiên Du cho du khách biết được những làn điệu đối đáp Quan họ cổ thì tại lán Quan họ của 2 làng Quan họ Diềm và Hoài Thị đem đến cho du khách đắm mình trong những làn điệu giao duyên của dân ca Quan họ mượt mà, ấm áp.

Các liền anh , liền chị hát đối đáp tại trung tâm sân khấu

 

Khu vực tổ chức trò chơi dân gian và trại thơ thư pháp năm nay thu hút đông người xem và cổ vũ, nhất là những bạn trẻ; đu tiên được xem là trò chơi được nhiều yêu thích với những du khách lần đầu đến tham dự hội Lim

Hà Phương Trang

Từ khóa: hội Lim

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam