Lê Quốc Trí với mô hình làm giàu từ trồng cây măng tây

Khởi nghiệp | 08:55:00 28/02/2019

Khởi nghiệp bằng sức trẻ, đam mê và dám nghĩ, dám làm, chàng trai Lê Quốc Trí đã xây dựng và phát triển mô hình trồng rau sạch từ cây măng tây, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, khẳng định được hướng đi đúng đắn.

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học ngành Quản trị kinh doanh, đi làm được 1 năm với mức lương ổn định. Nhưng chàng trai ấy,đã quyết tâm trở về địa phương với mong muốn làm giàu trên chính quê hương. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có 3 anh em trai, mẹ mất gần 10 năm nay, một mình cha gồng gánh nuôi 3 anh em đi học. Vùng quê Cát Hải với khí hậu khắc nghiệt, đầy nắng và gió quanh năm người dân ở đây canh tác chủ yếu là trồng cây đậu phộng nhưng năng suất mang lại cũng không hiệu quả.Trong quá trình đi làm, được tiếp xúc, học hỏi nhiều cách làm hay của nông dân, Quốc Trí bắt đầu hình thành suy nghĩ về phát triển nghề nông theo xu hướng sản xuất nông nghiệp sạch.

Các sản phẩm từ cây măng tây

Sau nhiều lần khăn gói lên đường học tập kinh nghiệm ở các mô hình canh tác nông nghiệp ở các tỉnh lân cận, anh bắt đầu khởi nghiệp bằng việc cải tạo 1,2 sào đất vườn nhà trồng thử nghiệm trồng cây măng tây sạch và tự tìm đầu ra cho sản phẩm. Cùng lúc đó, với mong muốn đưa măng tây xanh sẽ giúp người dân nơi đây làm giàu Trí tiếp tục ươm thử nghiệm giống măng tây ngay tại vườn để cung cấp nguồn giống cho các trang trại. Bằng niềm đam mê và sự lựa chọn của bản thân, Trí quyết định về nhà dành toàn tâm, toàn ý vào mô hình sản xuất mới: thay thế toàn bộ cây lạc(đầu phộng) bằng măng tây.

Tuy trồng rau hữu cơ khó vì tốn công ủ đất, chăm sóc, nhưng đổi lại chất đất ít bị hoang hóa cũng như vừa tốt cho sức khỏe người trồng lại tốt cho người tiêu dùng và môi trường... Song song đó, khi nắm rõ được nguyên lý trồng măng tây xanh không sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật nên Trí không ngần ngại để thử sức. Được hỏi về lý do khởi nghiệp từ sản xuất rau sạch và quyết định lựa chọn măng tây xanh để phát triển, Trí chia sẻ: “Theo tìm hiểu của tôi thì hiện nay thị trường rất ưa chuộng mặt hàng nông sản sạch, khi tìm được đầu ra ổn định, thì chỉ yên tâm sản xuất...".Điều đặc biệt khi chúng tôi đến thăm vườn măng tây xanh của Trí chính là hệ thống đường ống nhựa dẫn nước, cũng như cách sắp xếp thửa trồng đều được Trí thiết kế, sáng tạo theo cách riêng để tiết kiệm được chi phí đầu tư cũng như đảm bảo cho cây phát triển tốt nhất.Chính vì vậy, trên 1,2 sào măng tây xanh, Trí chỉ đầu tư khoảng 8 triệu đồng, tiết kiệm hơn 7 triệu đồng so với những mô hình trồng măng tây xanh nơi khác. Trung bình mỗi ngày, thu được 5 kg măng tây xanh, trừ chi phí, Trí có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng từ mô hình.

Trước đó, tại xã cũng đã có hộ triển khai trồng thử nghiệm măng tây xanh trên diện tích 1 ha cho 4 hộ, tuy nhiên, do đầu ra sản phẩm chưa ổn định cũng như hiệu quả kinh tế không đạt nên mô hình không thể tiếp tục. Trong khi đó, với kiến thức vững về nông nghiệp cùng sự nhạy bén khi tự tìm được đầu ra cho sản phẩm, Quốc Trí đã xây dựng mô hình rau sạch từ măng tây xanh là cây trồng chính, bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.Với khát vọng đưa cây măng tây xanh phát triển tốt trên đất Cát Hải, cũng như tạo ra chuỗi sản phẩm rau sạch cung ứng cho thị trường theo quy trình trang trại khép kín. Hiện nay, Trí tiếp tục nhân rộng thêm 5 sào để phát triển mô hình trồng rau sạch, qua đó, tự khẳng định được sức trẻ và nhiệt huyết của bản thân khi lập thân, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương.

Ngoài thời gian, nghiên cứu, chăm sóc vườn măng tây, Quốc Trí còn tích cực tham các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức đặc biệt là tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Với ý nghĩa lớn lao của phong trào hiến máu “Một giọt máu cho đi 1 cuộc đời ở lại” Quốc Trí đã 7 lần tham gia hiến máu tình nguyện, bởi lẽ Trí chỉ nghĩ đơn giản “giúp được gì cho mọi người thì cứ giúp, mình không có tiền bạc thì giúp bằng tấm lòng, bằng tất cả những gì mình có thể”. Thế hệ trẻ hôm nay “Sống đẹp, sống có ích” phải bằng những hành động, việc làm cụ thể xuất phát từ cái tâm trong sáng của mỗi người: “Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất, hãy bắt tay vào những công việc bình thường hàng ngày nhưng có ích cho đời”. Nhớ về những lời hát của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn “Sống trên đời cần có một tấm lòng, để làm gì em có biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi…” Xin hãy như cơn gió đem tình yêu, lòng nhân ái và tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đi khắp muôn nơi, đến những nơi Tổ quốc cần, nhân dân đang gọi.

Bài, ảnh: THANH THẢO

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam