Lập nghiệp nhờ làm nông trên quê hương

Khởi nghiệp | 09:27:00 05/03/2019

Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng thường lựa chọn ở lại thành phố để lập nghiệp thay vì về quê làm việc.

Tuổi trẻ với nhiều khát khao hoài bão, lại đã quen với nhịp sống hối hả ở thành phố nên người trẻ không dễ dàng gì để có thể đưa ra quyết định “bỏ phố lên rừng”. Một trong số ít những người trẻ đi ngược với xu thế chung đó là chị Vũ Thị Thanh Tịnh (sinh năm 1989) ở thôn 2, xã Ea Nam, huyện Ea Hleo, tỉnh Đăk Lắk – một điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương.

Năm 2012, chị Vũ Thị Thanh Tịnh tốt nghiệp chuyên ngành kế toán xây dựng của trường Cao đẳng xây dựng 2, TP. Hồ Chí Minh và lập gia đình. Chồng chị tốt nghiệp đại học Bách khoa Đà Nẵng. Hai vợ chồng cùng đi làm thuê cho các công ty có chi nhánh ở tỉnh Gia Lai. Sau một năm, nhận thấy công việc vất vả nhưng thu nhập lại khôngcao, vợ chồng chị quyết định trở về quê ở thôn 2, xã Ea Nam, huyện Ea Hleo, tỉnh Đăk Lắk lập nghiệp. Quyết định này của anh chị làm rất nhiều người ngạc nhiên vì ít có ai đã được bố mẹ nuôi ăn học, tốt nghiệp cao đẳng, đại học lại quay về làm nông dân như anh chị.

Ban đầu, khi mới về quê, hai vợ chồng trẻ gặp rất nhiều khó khăn vì vừa không có nguồn vốn lại thiếu kinh nghiệm trong sản xuất. Tuy nhiên, nhờ đức tính cần cù, chịu khó, từ 5 sào đất trồng cà phê ban đầu do bố mẹ cho, vợ chồng chị Tịnh đã phát triển lên hơn 1,5 ha, trong đó có 1 ha trồng tiêu, cà phê,một số cây ăn trái như sầu riêng, bơ và 5 sào đất chuyên trồng nhiều loại rau khác nhau như: dưa leo, đậu ve, cà chua, mùng tơi…

Theo chị Tịnh, trồng rau thì ai cũng có thể trồng được, tuy nhiên, để rau phát triển tốt cần nắm vững các kiến thức cơ bản, từ khâu chăm sóc cho đến khi thu hoạch. Rau là sản phẩm thiết yếu, được mọi người sử dụng hàng ngày nên nếu làm tốt thì sẽ không phải lo đến đầu ra. Hiện rau của chị sản xuất ra chủ yếu được bán ở chợ của xã Ea Nam và phân phối cho các xã lân cận. Theo chị Tịnh, so với nhiều loại cây trồng khác, rau cho thu hoạch quanh năm với thu nhập ổn định. Trung bình, một năm gia đình chị thu được hơn 3 tấn dưa leo, 4 tấn đậu ve và hơn 4 tấn cà chua, với mức giá dao động từ 9 ngàn đồng đến 12 ngàn đồng một ký. Chỉ riêng năm 2017, gia đình chị Tịnh thu được hơn 100 triệu đồng tiền bán rau các loại, 2 tấn cà phê và 1 tấn tiêu với tổng thu nhập gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, chị Tịnh còn nuôi thêm gà, đào ao thả cá. Hiện chị đang nuôi hơn 100 con gà vừa lấy trứng vừa lấy thịt. Năm nay cả sầu riêng và bơ đều được giá nên thu nhập từ cây ăn trái cũng tốt hơn. Gia đình chị đã xây được căn nhà khang trang, chăm sóc chu đáo cho hai con ăn học.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị còn là một hội viên Hội Phụ nữ gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động của địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế cho chị em trên địa bàn. Chị còn tạo việc làm cho 2 lao động với mức thu nhập 3 triệu đồng một người một tháng.

Trải qua những ngày đầu khó khăn, đến nay, cuộc sống của chị Vũ Thị Thanh Tịnh đã dần ổn định với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Mô hình trồng rau của chị đã trở thành địa chỉ tin cậy để các chị em đến tham quan, học hỏi. Những nỗ lực của chị đã gặt hái được quả ngọt. Sự thành công của chị giúp cho nhiều bạn trẻ có thêm quyết tâm lập nghiệp bằng nông nhiệp ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Chị đã chứng minh được rằng không phải cứ làm nông sẽ không giàu được. Nếu có quyết tâm cộng thêm kiến thức thì dù có làm công việc gì cũng chắc chắn sẽ có được thành công.

HẠNH NGỌC

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam