Du xuân, du xuân ý a, ý a

Giải trí, Văn hóa | 09:40:00 11/03/2019

Lời bài hát Du Xuân của nhạc sĩ An Thuyên và cũng là xu hướng đối với giới trẻ đam mê “chủ nghĩa xê dịch” nhiện nya. Dịp nghỉ Tết sẽ là cơ hội để họ cùng “xách ba lô” lên đường thưởng thức một cái Tết trọn vẹn theo cách của riêng mình.

Xu hướng đi du lịch tết trong những năm trở lại đây được rất nhiều gia đình trẻ lựa chọn mỗi khi xuân về tết đến. Càng gần Tết, những lời mời gọi, tìm bạn du lịch càng xuất hiện nhiều trên các trang mạng internet. Nhằm tận dụng những ngày nghỉ tết, do công việc hàng ngày quá bận và áp lực, họ chọn cho mình một chuyến du lịch. Với quan điểm ngày tết ở nhà thì cùng không được nghỉ với bao nhiêu việc tiếp khách rồi về quê thăm họ hàng, bạn bè đã không còn thời gian để họ nghỉ ngơi thư giãn trong những ngày tết nữa....Vì vậy họ thường tìm đến những chuyến du lịch để được nghỉ ngơi, khám phá và tận hưởng trong những ngày tết. 

Theo các tục cổ truyền, người đi xa thường cố gắng trở về sum vầy cùng gia đình trong những ngày cuối cùng của năm cũ. Thế nhưng, xu hướng mới của giới trẻ ngày nay là đi xa ngày Tết. Đặc biệt, có nhiều bạn trẻ tìm đến với hình thức “du lịch bụi” trong ngày “Tết Tây” này vì đơn giản họ “muốn yêu đất nước mình hơn”.

Trên những trang web, diễn đàn, mạng xã hội trong những ngày này đang sục sôi những câu hỏi thảo luận về việc đi đâu, làm gì, tìm bạn đi du lịch “bụi” … Có một điều đặc biệt là họ không đi theo tour, theo đoàn đông mà chỉ một vài người tụ tập “khoác ba lô” trông giống như “đi bụi”  nhưng điều thú vị đó là họ đang đi để khám phá và yêu thương từng vùng đất nhỏ trên tổ quốc mình.

“Đi để thấy mình không cũ kĩ”

Với tiêu chí “đi để thấy mình không cũ kĩ” giới trẻ chọn phương thức rong ruổi mọi nơi ngày Tết, chỗ nào cũng có thể đến dù là hang cùng ngõ hẻm, rét mướt, núi đá nguy hiểm…. Hành trang duy nhất mà họ đem đi đó là niềm vui và thông điệp vui vẻ chào năm mới tới những vùng đất họ yêu, với con người họ mến thương.

Là một người đam mê nhiếp ảnh và du lịch, Nguyễn Thị Ly, sinh viên năm 3, HV Báo chí Tuyên Truyền đã quyết định Tết này sẽ cùng các “chiến hữu” đi du lịch “bụi” để thưởng ngoạn phong cảnh và tiếp xúc thêm nhiều con người mới, vùng đất mới. Lan có chia sẻ “mình là người yêu chủ nghĩa xê dịch, Tết mà bắt ở nhà chắc không chịu được. Cả hội bạn đã lên kế hoạch Tết Tây lên Sapa để trải nghiệm cái Tết cùng đồng bào các dân tộc miền núi ở đây”.

Đối với những người say mê chụp ảnh như Ly thì việc đi “du lịch bụi” vào ngày Tết Tây là không thể từ chối. Chia sẻ thêm về lí do đi du lịch, Ly nói “Có đi mới biết đất nước mình tươi đẹp thế nào, con người xinh đẹp ra sao, những em nhỏ rách rưới trong nắng chiều, những người dân tộc họ ăn uống ra sao… tất cả đều hút hồn, mê hoặc bởi mình không muốn sống bằng những lí thuyết sáo rỗng, màu hồng trong sách vở nữa”. Vậy là kế hoạch đã có chỉ còn chờ ngày được nghỉ học để “lên đường” du lịch 3 ngày tết trọn vẹn.

Vốn năm nào Tết Tây nhóm của Thành Trung, sinh viên ĐH Xây dựng cũng tổ chức ăn uống, đập phá, đi hát trong một ngày. Thế nhưng, năm nay các thành viên trong nhóm đã lên kế hoạch đổi gió. Thành Trung có tâm sự “Tết Tây này bọn mình dự định tổ chức đi du lịch lên Hòa Bình, thưởng thức rượu cần dân tộc Mường, món đặc sản của các tộc người ở đây. Mình muốn trải nghiệm cùng người dân tộc ăn và sống như thế nào, họ có khác người miền xuôi không? Mình muốn biết tất cả để thấy mình trưởng thành hơn”.

Một bộ phận đông đảo giới trẻ đang náo nức cho những kế hoạch đi “du lịch bụi” vào ngày nghỉ Tết Tây với những điểm đến: Hà Giang, Hòa Bình, Lào Cai, Mù Cang Chải…. Điều quan trọng ở mỗi chuyến đó là sự trưởng thành, những bài học thực tế, những tình yêu được nhen nhóm lại, sự yêu thương con người và hơn nữa đó là tình yêu Việt Nam ngày càng sâu đậm. Theo Lưu Trang, một phóng viên trẻ đã từng có rất nhiều những chuyến đi như vậy tâm sự “Yêu tổ quốc, yêu con người Việt Nam là tất cả những gì tôi có thể nói sau mỗi chuyến đi”.

Đi để học

Chị Hồng Anh – một kiến trúc sư cho biết, chị cũng thường tranh thủ kỳ nghỉ phép đi du lịch. Chị kể, Tết năm 2012, chị khăn gói về Cà Mau theo kiểu “ta balô”. Khởi hành từ Hà Nội, chị đón xe về thẳng Vinh. 5 ngày ở Vinh, cùng ăn uống, sinh hoạt, chuyện trò với người dân địa phương chị hiểu hơn về tình cảm chân thành, sự hiếu khách của người nông dân nơi đây. “Trong giao tiếp và nhanh nhẹn hơn khi xử lý tình huống, tự tin, cởi mở, tinh tế hơn là điều tôi học được trên đường “du lịch bụi”- chị Hồng Anh nói.

Còn Minh Hiền, sinh viên năm thứ 4 Đại học Khoa học tự nhiên chia sẻ, đi để thỏa mãn niềm đam mê khám phá những mảnh đất mà mình chưa được đặt chân tới, đồng thời tình cảm bạn bè cũng trở nên gắn bó hơn. Hiền kể, trong một lần theo người bạn dân tộc Ba Na về Kon Tum chơi, Hiền may mắn được chứng kiến Lễ hội Cầu an của người Ba Na. “Các nghi thức lạ lẫm, kỳ bí gây nhiều tò mò cho tôi, qua đó giúp tôi hiểu hơn về phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc anh em. Bên cạnh đó, những chuyến đi còn là những kỷ niệm đẹp về một thời sinh viên, để một lúc nào đó không phải nói rằng “ước gì cho thời gian trở lại”- Minh Hiền tâm sự.

Giới trẻ và bài học về sự lãng quên

Trước những xu hướng mới, trào lưu mới vẫn luôn có những ý kiến trái chiều.  Thế nhưng, cái còn lại sau mỗi chuyến đi mới là điều tinh túy nhất mà con người luôn hướng đến. Có rất nhiều ý kiến cho rằng, giới trẻ ngày nay đã quên những phong tục truyền thống của dân tộc để chạy theo những xu hướng, trò chơi lố lăng, vô bổ. Nhiều phụ huynh còn ra sức phản đối và lên tiếng ngăn cản sở thích “du lịch bụi” ngày Tết của con em mình. Tất nhiên, người lớn luôn có những lí lẽ “có lí” của mình.

Nói về chủ nghĩa “xê dịch” ngày Tết của con gái mình chị Nguyễn Thị Thu, một phụ huynh học sinh có tâm sự “thực sự được nghỉ lễ Tết chỉ muốn gia đình được sum vầy, quây quần bên mâm cơm hàn huyên chuyện năm cũ và nói chuyện năm mới. Nhưng có đứa con gái thì suốt ngày chạy ngoài đường, lúc thì đi du lịch, khi lại tình nguyện, chẳng mấy khi cháu ở nhà. Đến Tết Tây này cũng dự định đi tình nguyện vùng cao”.

Nói vậy để biết rằng, giới trẻ đi du lịch, đón giao thừa ở một nơi xa lắc, cười nói trong giá buốt, đi bộ mỏi chân thậm chí tai nạn giữa đường đi…là họ đang “lãng quên” những giá trị truyền thống, những phong tục truyền thống của dân tộc Việt. Thật ra, chính nhưng chuyến đi vậy mới thực sự bổ ích vì giới trẻ ngày nay đã khác xưa, họ không muốn nhìn cuộc sống toàn màu hồng như trong sách giáo khoa vẽ ra, những lí thuyết sáo rỗng, khô khan và nhàm chán. Họ muốn có những trài nghiệm mới, những chuyến đi sẽ giúp họ biết đến “thì ra ở đất nước mình tình yêu con người vẫn tồn tại” hay “đất nước mình còn có nơi nghèo khổ đến vậy sao”. Và thế là, tình yêu non sông đất nước được nhen nhóm, yêu phong tục tập quán để “mỗi ngày trôi qua là một ngày để yêu những nơi mình đến” - Nguyễn Văn Quyết, sinh viên năm 3, Khoa Du lịch học, ĐHKHXH &NV chia sẻ.

Bắt đầu nổi thành trào lưu từ 5 năm trở lại đây, trào lưu xê dịch, du lịch bụi phát triển mạnh mẽ và lan rộng trong cộng đồng giới trẻ. Thích va vấp, cọ xát, ngã vào thực tế là một trong những cách học thú vị. Đó chính là là bài học của sự hòa nhập cộng đồng của việc chạm vào tình yêu nơi họ đến…

Theo nhận xét của PGS. TS. Nguyễn Thừa Hỷ, một chuyên gia nghiên cứu về lịch sử văn hóa, phong trào đi du lịch bụi ngày Tết là một khuynh hướng mới của giới trẻ gần đây. Ông nói: “Thời buổi bây giờ khác đi, nhất là kinh tế thị trường nên lớp trẻ bây giờ cũng ít quan tâm đến phong tục. Họ thích đi chơi, thích những thú vui hiện đại và họ cho những phong tục là cổ lỗ. Ở đây có sự giao lưu vừa là xung đột, vừa là đối thọai giữa các thế hệ. Thay vì trách họ thì hãy thừa nhận trào lưu này”.

Vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, bình dị, những điểm đến mới lạ cùng với thử thách của mỗi chuyến đi đã làm nên sức hút khiến du lịch “bụi” ngày càng thu hút giới trẻ đam mê khám phá và muốn trải nghiệm cuộc sống.

                                                Hoàng Thị Phượng

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam