Tùng Dương giải thích lý do không rút khỏi đề cử giải Cống hiến

Giải trí, Văn hóa | 08:25:00 13/03/2019

Dù có nhiều người khuyên vui Tùng Dương nên rút khỏi giải Cống hiến sau nhiều năm góp mặt nhưng nam ca sĩ không nghĩ như vậy.

Sáng 12/3, Ban tổ chức Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần thứ 14 - 2019 tổ chức họp báo công bố đề cử cho 9 hạng mục, gồm: Nhà sản xuất của năm, Nhạc sĩ của năm, Bài hát của năm, MV của năm, Chương trình của năm, Chuỗi chương trình của năm, Ca sĩ của năm, Nghệ sĩ mới của năm và Album của năm.

Theo BTC, thông thường mỗi hạng mục của giải Âm nhạc Cống hiến có 5 đề cử. Tuy nhiên, từ thực tiễn tình hình của đời sống âm nhạc năm nay - có lĩnh vực rất sôi động, nhưng cũng có lĩnh vực không nhiều mới mẻ, vì vậy số lượng đề cử trong các hạng mục cũng khác nhau. Có hạng mục có 4 đề cử (Chuỗi chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm), cá biệt có hạng mục là 8 đề cử (Chương trình của năm).

Sự thừa, thiếu trong bảng đề cử của giải Cống hiến 2019 gây nhiều thắc mắc và tranh cãi trong buổi công bố đề cử vào sáng 12/3. Đặc biệt là ở hạng mục Nghệ sĩ mới của năm và Chuỗi chương trình của năm.

Với hạng mục Nghệ sĩ mới, có 5 đề cử là Lộn xộn Band, Justa Tee, Phùng Khánh Linh, Bùi Lan Hương và Thái Vũ. Không có một đề cử nào thực sự là gương mặt mới vì các nghệ sĩ đều đã có một thời gian dài hoạt động âm nhạc.

Với Chuỗi chương trình của năm, BTC cũng thừa nhận năm nay không có nhiều chuỗi chương trình chất lượng nên chỉ có 4 đề cử là "Bài hát hay nhất - Sing my song 2018", "Ban nhạc Việt", "Giai điệu tự hào" và See sing share". Đây là hạng mục gây nhàm chán khi những cái tên được đề cử đều là những cái tên quen thuộc, năm nào cũng xuất hiện trong bảng đề cử.

Nhà báo Hà Sơn (Vietnamnet) nêu ý kiến: "Nếu như không đủ đề cử hoặc đề cử không chất lượng thì BTC không nên cố đưa vào để bầu, điều này gây khó khăn cho các nhà báo khi bình chọn. Ví dụ như năm nay nên bỏ Chuỗi chương trình của năm".

Trả lời vấn đề này, nhà báo Hữu Trịnh, phó BTC giải Cống hiến cho biết: "Khi lập ra hay bỏ đi một hạng mục thì đều cần phải có sự cân nhắc, BTC muốn nó có đời sống lâu dài chứ không phải hôm nay thích, thấy lĩnh vực nào đó sôi động thì lập mới, thấy nó yếu thì bỏ đi. Như vậy không thể hiện tính ổn định của giải thưởng. Năm nay, Chuỗi chương trình của năm ít đề cử hơn nhưng nó vẫn có nét mới như Ban nhạc Việt. Vẫn giữ hạng mục là để tìm cách để nuôi nó và làm nó lớn mạnh hơn". 

Ở hạng mục MV của năm, nhiều nhà báo thắc mắc vì sao thiếu "Màu nước mắt" (Nguyễn Trần Trung Quân). Đại diện BTC cho biết, giải Cống hiến có gu riêng, đôi khi có những giai điệu nhiều người thích nhưng không phù hợp với giải thưởng. Qua xem xét và đánh giá, BTC cho rằng, nếu so chất lượng thì "Màu nước mắt" không hơn được 5 đề cử khác là "Bùa yêu", "Chạm đáy nỗi đau", "Chạy ngay đi", "Có ai thương em như anh" và "Thằng điên".

 

Một số ý kiến khác cũng cho rằng ở hạng mục Album thiếu sót "Sóng hấp dẫn" (Hoàng Quyên), "Nữ thần" (Phạm Anh Duy)... Phan Mạnh Quỳnh không có trong đề cử Ca sĩ của năm hay hạng mục Chương trình của năm thiếu liveshow "Cảm ơn" (Tuấn Hưng) và thừa một số đề cử.

Sự thừa thiếu này khiến ca sĩ Mỹ Linh đưa ra góp ý: Nên có một ban cố vấn để lựa chọn đề cử và vẫn giao quyền bầu chọn cho các nhà báo. Có hội đồng cố vấn sẽ giúp các đề cử đi sâu hơn và đồng hành với sự phát triển chung của âm nhạc. Các đề cử cũng nên được đưa ra bàn luận và góp ý công khai.

Ngoài ra, các nghệ sĩ có mặt trong buổi họp báo như nhạc sĩ Huy Tuấn, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Mỹ Linh hay nhạc sĩ Anh Quân cũng mong muốn các nhà báo hãy đưa phiếu bầu cho các nghệ sĩ trẻ, điều đó sẽ tốt hơn cho thị trường âm nhạc Việt Nam.

 

Ca sĩ Tùng Dương cho biết: "Nhiều người khuyên tôi vui là nên rút khỏi giải Cống hiến vì nhiều năm đã góp mặt. Thực ra tôi không bao giờ nghĩ vậy vì tôi trân trọng sự ghi nhận của mọi người. Giải Cống hiến đã ghi nhận những dấu mốc trong 15 năm hoạt động của tôi nên giờ thắng thua không quan trọng nữa, mọi người hãy dồn phiếu cho những bạn trẻ để âm nhạc có sự phát triển tươi mới, chứ quanh đi quẩn lại chỉ có Mỹ Linh, Tùng Dương cũng chán".

Những ý kiến đóng góp của các nghệ sĩ và nhà báo sẽ được phía BTC thu nhận. Ông Lê Xuân Thành, Tổng biên tập báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN), Trưởng BTC giải Âm nhạc Cống hiến chia sẻ: "Chúng tôi cũng rất trăn trở để giải không thụt lùi. Chúng tôi sẽ ghi nhận ý kiến đóng góp của nghệ sĩ, cố gắng làm sao hoàn thiện mình, tìm ra phương thức mới thu hút sự chú ý của công chúng với giải thưởng Âm nhạc Cống hiến".

Đêm trao giải Âm nhạc Cống hiến lần 14-2019 dự kiến diễn ra vào lúc 20h ngày 16/4 tại Nhà hát TP.HCM. Lễ bầu chọn sẽ được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM trước đêm trao giải khoảng 1 tuần lễ./.

Thanh Thanh/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam