Động lực tăng trưởng mới của VPBank đang được triển khai như thế nào?

Doanh nhân, Hội nhập | 11:51:00 25/03/2019

Một năm sau khi tuyên bố tìm kiếm động lực tăng trưởng mới ở các dịch vụ ngân hàng số tại Đại hội đồng cổ đông năm 2018, VPBank đã dần thiết lập được những nền tảng ngân hàng số vững chắc tạo đà cho một giai đoạn phát triển mới.

Nhiên liệu mới 

Đầu tháng 4 năm 2018, VPBank cho ra mắt ứng dụng VPBank Dream hỗ trợ khách hàng quản lý tài chính cá nhân qua chiếc điện thoại thông minh. Đây được coilà nền tảng ngân hàng số đầu tiên do chính VPBank phát triển, nằm trong chiến lược số hóa các sản phẩm ngân hàng của VPBank, nhằm mang tới cho khách hàng những trải nghiệm mang tính công nghệ hiện đại và tiện lợi trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Ứng dụng này cho phép khách hàng có thể tiếp cận các gói sản phẩm ngân hàng một cách dễ dàng, từ tiết kiệm đến vay và mở thẻ tín dụng. Qua đó, các thủ tục giấy tờ thông thường cũng được giảm thiểu đáng kể cho khách hàng. Không những thế, Dream còn kết nối với một mạng lưới các đối tác liên kết rộng lớn với tiềm lực mạnh, phủ rộng trong nhiều mảng hoạt động, từ mua xe, mua nhà cho tới đi du lịch và thẩm mỹ.

 
Hệ sinh thái ngân hàng số YOLO

Thế nhưng chỉ Dream thôi vẫn là chưa đủ với VPBank. Tháng 9 năm 2018, ngân hàng này tiếp tục giới thiệu ra thị trường YOLO, một hệ sinh thái ngân hàng số được cho là toàn diện nhất trên thị trường Việt Nam hiện tại. Sự khác biệt của YOLO là ngoài những sản phẩm và dịch vụ ngân hàng số ra, ứng dụng này còn kết nối trực tiếp với các bên thứ 3 để cung cấp các dịch vụ tiện ích khác phục vụ cho nhu cầu cần thiết hàng ngày của khách hàng. Đó là những dịch vụ như gọi xe taxi, xem phim, nghe nhạc, gọi đồ ăn, đặt vé máy bay, khách sạn hoặc thậm chí cả những dịch vụ tư vấn sức khỏe. Phát biểu tại buổi lễ ra mắt YOLO lúc đó, ông Nguyễn Đức Vinh – Tổng giám đốc VPBank, chia sẻ rằng sự khác biệt của YOLO sẽ đưa ngân hàng trở nên gần gũi hơn với đời sống hàng ngày của khách hàng, từ đó tạo ra một lượng lớn khách hàng trung thành và cũng cho phép VPBank tiếp cận tới những khách hàng chưa từng sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Làn sóng số hóa cũng nổi lên mạnh mẽ ở FE Credit, công ty tài chính tiêu dùng thuộc sở hữu của VPBank, trong năm vừa qua. Trước khi YOLO của VPBank xuất hiện trên thị trường gần một tháng, FE Credit đã cho ra mắt nền tảng cho vay kỹ thuật số $NAP. Đây là một quy trình cho vay hoàn chỉnh và khép kín mà không cần đến sự can thiệp của con người, giúp rút ngắn toàn bộ quá trình vay chỉ còn 10-15 phút và khách hàng thì được giải ngân trong vài giờ đồng hồ.

 

Theo kết quả kinh doanhnăm 2018 chưa kiểm toán của VPBank công bố vào giữa tháng 1, tổng thu nhập hoạt động (TOI)hợp nhất tăng 24% so với năm 2017,đạt hơn 31 nghìn tỷ đồng. Tổng chi phí hoạt động tăng 20%, lên 10.6 nghìn tỷ đồng, so với năm trước đó.

 Trong khi phần lớn chi phí hoạt động đến từ tiền lương và các chi phí liên quan khác, ổn định ở mức 57% trong năm 2017 và 2018, thì 17% chi phí phát sinh trong năm 2018 đến từ riêng việc đầu tư vào công nghệ. Chi phí đầu tư vào công nghệ đã giúp ngân hàng mở ra cáckênh kinh doanh theo hướng tự động hóa và các giải pháp tài chính trên nền tảng công nghệ.

 Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của riêng VPBank năm 2018 đạt mức 40,9%, thấp hơn mức 44,6% trong năm 2017 và 44,1% trong năm 2016. FE Credit ghi nhận mức CIR giảm từ 34,2% trong năm 2016 xuống 27,3% trong năm 2017 và nhích lên mức 28% vào năm ngoái.

 

Trên lý thuyết, CIR càng thấp, các ngân hàng và tổ chức hoạt động càng hiệu quả. Với CIR của VPBank,trên cơ sở hợp nhất có xu hướng giảm là một báo hiệu sớm cho thấy hoạt động kinh doanh của ngân hàng này đang trở nên hiệu quả hơn.

 Đơm hoa kết trái

 Bà Lưu Thị Thảo, Phó Tổng giám đốc thường trực của VPBank, tại cuộc họp với các nhà phân tích trên thị trường chứng khoán tháng một vừa qua cho biết khoản đầu tư vào công nghệđã bắt đầu mang lại kết quả khả quan cho ngân hàng và công ty con, với chi phí đượctối ưu hóa và kiểm soát hiệu quả hơn.

 “Các sản phẩm và dịch vụ số hóa đã giúp chúng tôi giữ chân khách hàng và đầu tư công nghệ đã mở ra những kênh doanh thu mới cho chúng tôi, đồng thời giúp tăng thêm giá trị cho ngân hàng không chỉ trong năm 2018, mà còn trong những năm sắp tới,” bà Thảo chia sẻ.

 Giao dịch trực tuyến, theo bà Thảo, đã chiếm tới 55% tổng giao dịch của VPBank trong năm 2018. Đóng góp của kỹ thuật số trong tổng giao dịchmảng ngân hàng bán lẻ đạt mức 32% và trong tổng các khoản vay cá nhân không bảo đảm (UPL) đã được giải ngân đạt mức 35%.

 

Giao dịch trực tuyến chiếm phần lớn tổng giao dịch của VPBank năm 2018 

Đặc biệt, đối với FE Credit, sau chiến dịch thí điểm $NAP diễn ra từ tháng 8 đến tháng 11, số lượng đơn vay và khối lượng cho vay của công ty tài chính này tăng trung bình 280% mỗi tháng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt đăng ký vay.

Việc quản lý chi phí đầu tư công nghệ, theo Phó chủ tịch và Giám đốc điều hành của FE Credit, ông Kalidas Ghose, được giữ ở mức khá hợp lý, ở mức 0.1% của doanh thu trong năm 2018.

Vào số để tăng tốc

 Việc duy trì thị phần và doanh thu trong bốicảnh ngành ngân hàng đã đi vào ổn định, bên cạnh sự lớn mạnh của nhiều đối thủ trong ngành,sẽ đòi hỏi các ngân hàngthương mại cổ phần phải đầu tư nhiều hơn một chiến thuật đúng đắn, đó chính là một tầm nhìn dài hạn. Dấn thân vào số hóa, đầu tư vào chất lượng hoặc tìm tòi các phân khúc khách hàng mới là một trong vài cách tiếp cận, và thực tế chúng đã được VPBank áp dụng khá bài bản trong suốt năm 2018, trong một nỗ lực nhằm vượt lên trước các đối thủ và chuẩn bị tốt cho sự phát triển một cách bền vững trong tương lai lâu dài.

Tổng giám đốc VPBank, ông Nguyễn Đức Vinh, khi nhận xét về kết quả tài chính của ngân hàng này trong năm 2018, nhấn mạnh rằng ngân hàng dù tăng truởng chậm hơn nhưng có chiều sâu hơn, nhờtập trung vào đầu tư công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Đối với cả VPBank và FE Credit, đầu tư vào công nghệ dường như là một lựa chọn đúng đắn khi khối lượng giao dịch tăng lên bắt đầu bù đắp chi phí đầu tư cao, với CIR được cải thiện theo thời gian và lợi nhuận hợp nhất trên vốn chủ sở hữu (ROE), lợi nhuận trên tài sản (ROA) và tỷ lệ lãi ròng (NIM) tương ứng đạt mức 22,8%; 2,4% và 9% trong năm 2018.

Ông Vinh cho biết, mặc dù chưa đáp ứng mục tiêu lợi nhuận đặt ra cho năm 2018, ngân hàng đã tối ưu hóa tất cả các kênhthu lợi nhuận mới trong khi tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động và tối đa hóa lợi nhuận nhằm giữ vững vị trí của VPBank trong top 4 ngân hàng hàng đi đầu về lợi nhuận ở Việt Nam.

“Những gì chúng tôi đã đầu tư trong năm 2018 sẽ đóng vai trò là cơ sở cho sự phát triển của chúng tôi trong năm 2019 và những năm tiếp theo,” ông Vinh khẳng định.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam