Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Bứt phá giới hạn”
Ngày 26/3 tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức diễn đàn “Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 - VOBF2019” với chủ đề “Bứt phá giới hạn”.
Với chủ đề “Bứt phá giới hạn”, Diễn đàn lần này là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về những cơ hội và thách thức của lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số. Các chủ đề nóng tác động trực tiếp tới nhiều doanh nghiệp như cạnh tranh, hành lang pháp lý, sự chuyển mình của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0… sẽ được các chuyên gia thảo luận tại diễn đàn.
Toàn cảnh diễn đàn.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lại Việt Anh cho biết: Năm 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%. Với điểm xuất phát thấp khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015 nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng trung bình trong ba năm liên tiếp cao nên quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD.
Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD. Quy mô này sẽ cao hơn mục tiêu nêu trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020, theo mục tiêu này thì quy mô thương mại điện tử bán lẻ (B2C) đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.
Diễn đàn VOBF 2019 đã tập trung thảo luận về việc tạo lập môi trường và hệ sinh thái kinh tế số với 4 chủ đề lớn đó là:
Chủ đề thứ nhất đó là “Bùng nổ mua sắm online”, thảo luận về xu hướng mở rộng mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử.
Chủ đề thứ hai “Thời gian là Vàng” bàn về các giải pháp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử trong thời đại người tiêu dùng mong muốn nhận được sản phẩm đặt mua trực tuyến với thời gian tính bằng giờ.
Chủ đề thứ ba “Sự nổi lên của AI” trao đổi về tác động của công nghệ tới mọi doanh nghiệp, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo (VR) hay blockchain.
Và cuối cùng là chủ đề thứ tư “Vốn hay Ý tưởng” sẽ giúp các nhà khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến định hướng được đâu là yếu tố quyết định trong cuộc chơi nhiều rủi ro nhưng cũng đầy cơ hội để trở thành những Unicorns mới của Việt Nam.
Tại diễn đàn chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2019 đã được công bố. Sau 8 năm liên tiếp, chỉ số này đã trở thành nguồn thông tin tin cậy phản ánh tình hình hiện tại, những vấn đề nổi bật và xu hướng phát triển của thương mại điện tử cả nước cũng như từng địa phương, góp phần xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh.
Trong khuôn khổ VOBF 2019 năm nay, những chủ đề về khởi nghiệp sáng tạo trong thương mại điện tử tiếp tục đưa ra thông qua một phiên khởi nghiệp như “Xây dựng doanh nghiệp triệu đô qua xuất khẩu trực tuyến”, “Kêu gọi quỹ đầu tư - cơ hội hay thách thức” nhằm sẽ đem lại nhiều kinh nghiệm quý báu hơn cho cộng đồng khởi nghiệp trẻ của Việt Nam.
T. H
Tin liên quan
-
Sẽ có đủ trạm dừng nghỉ trên cao tốc trong năm 2024
Đề án phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn cần 'gói' cơ chế, chính sách đột phá
Lễ hội Việt Nam – Hàn Quốc “Chúng ta là một – We are together” lần thứ 6
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone
Khát vọng 60 năm hành trình theo chân Bác
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng