Quảng Ninh thực hiện có hiệu quả “3 đột phá chiến lược”

Thời sự, Chính trị | 09:04:00 03/04/2019

Với mục tiêu : “phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp; là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc”, tỉnh Quảng Ninh đã mạnh dạn tìm tòi đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả “3 đột phá chiến lược” từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” nhằm tạo bước đột phá trong quá trình phát triển, nhanh chóng khắc phục những điểm còn bất lợi để chuyển biến thành lợi thế cạnh tranh của tỉnh.

 

Đầu tư đối tác công tư PPP đã tháo gỡ nút thắt về cơ sở hạ tầng

Một quốc gia, một đất nước, một địa phương muốn phát triển bền vững, bài bản, hiệu quả và tránh lãng phí thì yếu tố tiên quyết đó là có một quy hoạch chuẩn, chất lượng. Nhận thấy tầm quan trọng của quy hoạch, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng đồng bộ hệ thống quy hoạch trọng điểm của tỉnh với sự tư vấn, tham gia lập quy hoạch của các tổ chức tư vấn hàng đầu thế giới như McKinsey, BCG của Mỹ; Nikken Sekkei, Nippon Koei của Nhật Bản... Đây là tiền đề quan trọng và cơ sở để Quảng Ninh triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế, nhất là trong thu hút, huy động đa dạng nguồn lực đầu tư vào phát triển kinh tế xã hội. 

Vấn đề tháo gỡ nút thắt về cơ sở hạ tầng, bao gồm cả hạ tầng cứng như kết cấu hạ tầng, đường cao tốc, cảng hàng không quốc tế, cảng biển và hạ tầng mềm đó là thành phố thông minh, thúc đẩy chính quyền điện tử, ứng dụng các phần mềm trong quản lý, giải quyết thủ tục hành chính.



Ông Nguyễn Văn Thắng (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh) phát biểu tại
Diễn đàn kinh tế khu vực Duyên hải phía Bắc năm 2019 được tổ chức 
sáng ngày 2/4/2019 tại thành phố Uông Bí. Ảnh: BTG.

Trong điều kiện nhu cầu đầu tư rất lớn nhưng nguồn ngân sách có hạn, Quảng Ninh đã nhanh chóng tìm hướng đi phù hợp, đa dạng hóa hình thức đầu tư và mạnh dạn đề xuất Chính phủ cho phép huy động các nguồn vốn hợp pháp để triển khai các dự án trọng điểm, nhất là các dự án hạ tầng giao thông động lực. Từ năm 2015 đến nay, tổng số vốn thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đạt trên 36.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư từ xã hội là chủ yếu (chiếm 3/4 tổng vốn đầu tư).

Với quyết tâm chính trị và tư duy đổi mới, đột phá, Quảng Ninh được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng giao cho thẩm quyền về đầu tư, quản lý đường cao tốc và cảng hàng không theo hình thức đầu tư đối tác công tư PPP. Sau nhiều nỗ lực cải cách hành chính và kêu gọi đầu tư, cùng nguồn lực đầu tư từ ngân sách tỉnh, từ năm 2014 đến năm 2018 tỉnh đã hoàn thành chuỗi các công trình giao thông mang tính động lực, trong kết nối vùng và quốc tế, như: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã tận dụng triệt để sức mạnh và cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để tăng tốc phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp trong xây dựng chính quyền số, thành phố thông minh, quyết liệt triển khai đề án chính quyền điện tử giai đoạn 3, 4, thực hiện một cửa điện tử cấp xã trong vận hành hiệu quả chính quyền điện tử liên thông từ tỉnh đến cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp. Kết quả năm 2018 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã vinh dự nhận giải thưởng ASOCIO dành cho chính quyền số xuất sắc khu vực Châu á.

Điển hình tốt với nhiều sáng kiến cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh

Xác định cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút và phát triển doanh nghiệp là vấn đề vô cùng quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những năm gần đây, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh và đạt được những bước chuyển mình mạnh mẽ.


 Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group đầu tư. Ảnh: internet.

Nhờ không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả cải cách hành chính trọng tâm là tập trung giải quyết thủ tục tại các TTHCC cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng đơn giản, minh bạch, giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân, đảm bảo 4 bước (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) tại chỗ. Đồng thời không ngừng nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm đạo đức công vụ trong quá trình thực thi công vụ, nhất là đội ngũ cán bộ thực thi tại các TTHCC tỉnh và huyện.

Hơn 05 năm triển khai một cách nghiêm túc, quyết liệt và thực chất Nghị quyết số 19/NQ-CP và gần 03 năm thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh đã đạt những kết quả quan trọng và được coi là “một điển hình tốt với nhiều sáng kiến cải cách, gắn việc cải thiện môi trường kinh doanh theo yêu cầu của Nghị quyết với nâng cao chất lượng quản lý, điều hành”. Duy trì trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước trong 06 năm liên tiếp (2013-2018), đặc biệt năm 2017 và 2018 tiến đến vị trí dẫn đầu trong số các tỉnh/thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất bảng xếp hạng PCI; tiếp tục khẳng định niềm tin, sự hài lòng hơn của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Quảng Ninh...

Bên cạnh việc không ngừng tìm kiếm, chủ động mở nhiều kênh, nhiều cách thức khác nhau để lắng nghe, tạo không gian thân thiện, gần gũi giữa chính quyền các cấp, các cơ quan sở ngành với nhà đầu tư, doanh nghiệp; thực hiện hiệu quả “xúc tiến đầu tư tại chỗ” với nhiều giải pháp thiết thực như: “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, thực hiện “chăm sóc, phục vụ nhà đầu tư, doanh nghiệp” từ những việc nhỏ nhất, tạo niềm tin trong cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp; ứng dụng mạng xã hội trong đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp thông qua thành lập và vận hành trang fanpage DDCI Quảng Ninh kết nối với trang fanpage các sở/ban/ngành và địa phương.

Nhiều tập đoàn tư nhân lớn vào đầu tư, nhiều công trình, dự án lớn đã hoàn thành và đi vào hoạt động hứa hẹn tạo đà bứt phá trong tương lai gần.

Kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 35/NĐ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, với phương châm chủ động đồng hành với mọi vấn đề đang được doanh nghiệp quan tâm,  lãnh đạo Tỉnh đã tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc trên 3.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để kịp thời tháo gỡ khó khăn; các sở, ngành, địa phương đã nhanh chóng trả lời, giải quyết dứt điểm gần 600 kiến nghị của doanh nghiệp, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Kết quả, số doanh nghiệp thành lập mới tăng khoảng 5.500 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc đăng ký trong tỉnh đến nay đạt 18.100; thu hút đầu tư và nguồn lực đầu tư từ tư nhân tăng nhanh, trong đó tổng vốn FDI trên địa bàn tỉnh đến nay đạt khoảng 6,5 tỷ USD. Hoạt động khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp đã mang lại kết quả tích cực với sự hiện diện của nhiều tập đoàn tư nhân lớn hàng đầu (WinGroup, SunGroup, FLC...), nhiều công trình, dự án lớn đã hoàn thành và đi vào hoạt động hứa hẹn tạo đà bứt phá trong tương lai gần.

 

Những chuyển động này góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh với tốc độ tăng trưởng GRDP luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước, năm 2018 đạt 11,1%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây; tổng thu ngân sách 40.500 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách nội địa đạt 30.500 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 5.110 USD/người/năm, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.


Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng là công trình tiêu biểu được đầu tư
theo hình thức đầu tư đối tác công tư PPP, khẳng định thành công của Quảng Ninh
trong thu hút vốn đầu tư tư nhân. Ảnh: internet.

 

Box: Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế khu vực Duyên hải phía Bắc năm 2019 được tổ chức sáng ngày 2/4/2019 tại thành phố Uông Bí, ông Nguyễn Văn Thắng (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh) nêu rõ: Quảng Ninh không chỉ tập trung khai thác, phát huy hiệu quả yếu tố nội lực mà xác định cần phải tăng cường thúc đẩy, khai thác hiệu quả hợp tác liên kết vùng giữa các địa phương, khu vực và quốc tế, hướng tới xây dựng Quảng Ninh là cực tăng trưởng, là cửa ngõ hợp tác kinh tế quốc tế. Chính vì vậy, ngay từ khi xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Ninh đã xác định các mục tiêu, định hướng phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, khai thác lợi thế cạnh tranh của vùng trên tinh thần hợp tác và chia sẻ, tạo sức lan tỏa trong triển khai chủ trương liên kết phát triển kinh tế vùng của Chính Phủ.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam