Thành công bước đầu từ mô hình nuôi dê luân chuyển của Đoàn xã Đức Xuân

Thời sự, Xã hội | 09:02:00 11/04/2019

Qua thực tế nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên: Muốn phát triển kinh tế, nhưng không có vốn hoặc khó có thể tiếp cận các nguồn vốn dành riêng cho đoàn viên thanh niên. Để có thể hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên trong xã có cơ hội phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, phát huy thế mạnh về nguồn lực lao động, đất đai ở địa phương,  Đoàn xã Đức Xuân (huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) đã mạnh dạn xây dựng dự án mô hình nuôi dê luân chuyển trình lên Ban Thường vụ Đảng ủy xã. Dự án được BTV Đảng ủy xã và Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Quang Lương Tiến Dũng ủng hộ và khuyến khích, đã tạo động lực rất lớn cho Đoàn xã quyết tâm triển khai thực hiện.


Cán bộ Huyện đoàn thăm mô hình nuôi dê luân chuyển của Đoàn xã Đức Xuân.
Ảnh: Mùi Phin.

Từ nguồn vốn xã hội hóa ủng hộ cho dự án, sự tự nguyện đóng góp của các đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn xã và bí thư các chi đoàn thôn, với số tiền 9.100.000 đồng, ngày 03/4/2017, Đoàn xã đã trao 06 con dê mẹ cho 03 đoàn viên thuộc 03 chi đoàn chăn nuôi để phát triển kinh tế.

Sau gần 01 năm thực hiện, chỉ có cặp dê của gia đình đoàn viên Ma Văn Khu cho sinh đẻ tốt, với 03 dê con và cặp dê mẹ đang chửa lứa thứ 2; 02 gia đình còn lại dê con đẻ ra đều bị chết, rất khó nuôi. Ban Chấp hành Đoàn xã Đức Xuân đã họp với các gia đình đoàn viên thống nhất dồn về nuôi tập trung tại gia đình đoàn viên Ma Văn Khu (chi đoàn Xuân Minh).

Từ đó đến nay, đàn dê phát triển tốt. Sau gần 02 năm triển khai mô hình, tính đến tháng 3 năm 2019, từ 06 con dê mẹ đã sinh sản ra được 15 dê con, trong đó gia đình đoàn viên đã bán 07 dê con thu được 15 triệu đồng. Đoàn viên Ma Văn Khu dùng số tiền đó đầu tư mua 01 dê đực giống tốt, 10 con lợn giống địa phương để phát triển kinh tế và mua muối, mua thức ăn tinh (ngô) cho đàn dê.


Đàn dê phát triển tốt, từ 06 con dê mẹ đã sinh sản ra được 15 dê con.
 
Ảnh: Mùi Phin. 

Được biết, trong tháng 6 - 7 tới đây, Đoàn xã sẽ luân chuyển 06 con dê mẹ cho gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn Giàng Seo Lành (thôn Nặm Tạu) chăn nuôi để tạo vốn phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Chị Hoàng Mùi Phin (Phó Bí thư Đoàn xã Đức Xuân) chia sẻ: Do nguồn vốn hạn chế, nên mô hình phát triển chưa được nhiều, hiệu quả kinh tế cũng chưa cao, nhưng thành công bước đầu của mô hình nuôi dê luân chuyển ở xã Đức Xuân đã thu hút sự chú ý quan tâm của đoàn viên, đáp ứng với mong muốn bấy lâu nay của đông đảo đoàn viên thanh niên cũng như bà con trong xã. Đặc biệt, trong thời gian tới, Đoàn xã mong muốn tiếp tục huy động thêm vốn để mở rộng mô hình nuôi dê luân chuyển, giúp nhiều đoàn viên khác có cơ hội vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế.

Phạm Quỳnh 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam