Tình người xứ Tuyên

Du lịch, Hồn việt | 10:20:00 17/04/2019

Xứ Tuyên, nơi con người, mảnh đất luôn giữ tấm lòng son sắt, trung kiên với Đảng, Bác Hồ. Tình người xứ Tuyên đơn giản, nồng hậu khiến cho bất kỳ ai một lần đến nơi đây như thấm trọn tình yêu.

Nằm bên dòng Lô xanh thơ mộng, xưa kia – xứ Tuyên sơn kỳ thủy tú, địa linh nhân kiệt thì nay đang vươn mình trỗi dậy căng tràn sức sống trở thành đô thị loại II trước năm 2020, với nhiều công trình hạ tầng lớn hiện hữu. Bên cạnh dịch vụ, thương mại phát triển sầm uất, xứ Tuyên vẫn giữ cho mình dáng dấp thơ mộng, tươi trẻ.

Nhiều lần đến với xứ Tuyên, hình ảnh những người nông dân cần cù, chịu thương, chịu khó tần tảo chở những chuyến hàng xuôi ngược mới càng yêu biết chừng nào cuộc sống nơi đây. Người thành Tuyên ngày càng bắt nhịp với cuộc sống hiện đại nhưng vẫn giữ được sự cần cù, sáng tạo như một nét riêng hiếm có.

Trước chuyến hành trình trở lại xứ Tuyên, tôi bắt gặp cô gái với tên gọi cũng rất quê hương: “Em biết anh qua facebook và em quý anh qua những bài anh viết, em sẽ là hướng dẫn viên khi anh đến xứ Tuyên”. Lời chia sẻ của cô gái làm tôi ấm lòng, người xứ Tuyên có lòng mến khách, chân tình và mộc mạc, nhưng hơn hết, tôi đang dạo bước bên cạnh một cô gái đẹp, đúng với tên gọi, đến với Tuyên Quang đến với mảnh đất nổi tiếng “miền gái đẹp” bởi những thiếu nữ Tày, Nùng, Dao, Kinh, Mông...

Trong cái lạnh của màn đêm, cô gái kể cho tôi nghe: “Em có thể thêu thùa, dệt vải, hát then, đàn tính, một ít làn điệu Páo dung, Sình ca. Con người quê em không chỉ lam lũ, chịu thương chịu khó để xây dựng cuộc sống no ấm mà tâm hồn, tấm lòng của họ còn trong trẻo, hồn nhiên như cỏ cây, núi rừng vùng cao, họ một lòng đoàn kết, đồng thuận làm theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Nhà nước để xây dựng quê hương xứ Tuyên”, hơn bốn mươi tuổi đời, lời chia sẻ của người con gái làm tâm hồn tôi trở nên lắng động, chia tay em mà không khỏi xúc động, vấn vương.

Là người thích tìm tòi, khám phá, pha chút lãng mạng, với tôi, đến với Tuyên Quang là đến với địa danh thiêng liêng, thân thiết với những di tích cách mạng Tân Trào, Kim Quan, Kim Bình... Người dân Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến trung kiên, bất khuất chống giặc ngoại xâm xưa kia nay vẫn nghĩa tình, thủy chung. Không ai không bồi hồi, xúc động và trào dâng niềm tự hào mỗi lần đặt chân tới Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào.

Làm nên một Tuyên Quang lung linh, huyền thoại còn là kho tàng các làn điệu dân gian, những lễ hội đặc sắc như cầu mùa, nhảy lửa, mừng lúa mới, cấp sắc; những đường nét hoa văn phong phú trên những tấm thổ cẩm rực rỡ sắc màu của các dân tộc anh em. Và làm nên bản sắc ấy chính là bàn tay, khối óc những con người xứ Tuyên vừa cần cù, sáng tạo trong lao động vừa đam mê giữ gìn hồn cốt của dân tộc.

“Em mời anh lên thăm Tuyên Quang

Quê cách mạng núi rừng hùng vĩ

Tấm lòng người chung thủy, sắt son...”

Và một ngày nào đó, ta lại về với Tuyên Quang, nơi quê hương cách mạng hùng vĩ, nơi cái nôi của nghệ thuật Then đặc sắc như tấm lòng người chung thủy, sắt son vậy.

Nguyễn Ngọc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam