Viết từ Hà Giang

Du lịch, Hồn việt | 15:44:00 18/04/2019

Trong ánh nắng chớm hạ trong trẻo, tinh khôi mới xòe tay tiễn mùa xuân ấm áp. Thật tuyệt vời khi lần đầu có một hành trình về với Hà Giang nơi cực Bắc Tổ quốc. Hà Giang cái đẹp trong trẻo ấy hình như không có khái niệm mùa, mùa nào cũng đẹp, cũng ý nghĩa, dù là mùa Xuân ấm áp, hay mùa Đông giá lạnh, mùa Hè khô hạn, hay đó là mùa hoa Tam giác mạch nở rộ...

Nhưng, tháng 4, trong ánh nắng chớm hạ trong trẻo làm toát lên một Hà Giang nhẹ nhàng như cô gái mới được ngỏ lời yêu thương. Chỉ mới vòng xe đến cánh cửa cũng đủ cảm nhận được hương vị ngọt ngào của núi rừng. Nhiệt độ không còn lạnh như thời mùa xuân đang còn ngự trị, cũng chính vì nhiệt độ có phần tăng cao, mà sương mù giảm để lộ ra khoảng trời mênh mông bát ngát, có sắc xanh của lộc non, sắc xanh của vùng trời, lung linh màu sắc của hoa thơm, và nghe như đâu đó tiếng hát của núi rừng vang vọng bên tai êm dịu, làm xóa tan một hành trình dài từ Thành phố Hồ Chí Minh đến với đất trời Hà Giang.

Hà Giang còn biết đến là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, cách mạng, trong đó có chiến công của lực lượng Thanh niên xung phong làm con đường “Hạnh Phúc”, của những chiến sỹ biên phòng ngày đêm bám dân, bám đất giữ vững chủ quyền Quốc gia, sự hy sinh của những chiến sỹ tuổi đôi mươi trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc cách nay 40 năm tròn.  

Điểm đến chính của hành trình xuyên đất nước này, chúng tôi về với Vị Xuyên, con đường đến với Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, nơi an nghỉ của các cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên nằm cạnh đường quốc lộ 2A, thuộc địa phận thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, cách thành phố Hà Giang khoảng 18 km. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa với quy mô lớn, thể hiện sự tri ân, tôn vinh của Nhân dân ta đối với những người anh hùng đã ngã xuống.

Nghĩa trang Vị Xuyên hiện nay là nơi an nghỉ của gần 1.770 liệt sỹ đến từ 33 tỉnh, thành phố trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam. Về với Vị Xuyên, việc đầu tiên trong mỗi thành viên đoàn để được thành kính thắp những nén hương thơm tưởng nhớ những chiến sỹ anh dũng hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Nắng trưa, những dãy núi trập trùng, gợi cảm giác vừa lạ, vừa quen.

Lần đầu được đến mảnh đất thiêng liêng này, vừa đi, vừa nghe người hướng dẫn viên trong đoàn kể lại những câu chuyện xúc động về đời chiến sỹ biên cương, về cuộc chiến đấu ác liệt, và cả sự hy sinh thầm lặng... Tuy không được thấy tên các anh trên những tấm bia mộ liệt sỹ ở nghĩa trang, không được gặp những người lính ấy trong cuộc sống đời thường, nhưng vẫn còn đó hình ảnh, linh hồn các anh in trên bờ đá, ngọn núi, thăm thẳm rừng sâu... trên mỗi chiến hào ngày trước ...tôi lại nghẹn ngào:

                Còn mãi Vị Xuyên thời máu đổ

                Anh hùng, liệt sỹ tấm gương soi!

Tất cả như vẫn còn đó, sừng sững những tượng đài bất tử, khắc ghi tên tuổi, chiến công của các anh, mãi mãi gắn bó với mảnh đất, con người nơi đây, còn mãi với thời gian... như nhắc chúng ta vững vàng vượt thách thức, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền Tổ quốc, vững bước trên đường đổi mới.

Tháng 4, Hà Giang nổi tiếng bởi những loài hoa thi nhau đọ sắc thắm. Dọc ven đường trong cuộc hành trình, các thành viên trong đoàn đều thả mình cuốn theo những nhánh hoa ban nở tím trời, bồng bềnh như tấm thảm lụa mà trời đất ban tặng. Cái nắng non nớt đủ làm những vạt đá tai mèo bạc trắng nhưng lại làm nền cho hoa vông đỏ thắp lửa đỏ rực. Cạnh đó hoa trầu nhẹ nhàng với sắc trắng tinh khôi rụng đầy mặt đất. Đất trời ấm áp, nhìn bà con tranh thủ cày xới bên sườn núi để chuẩn bị gieo hạt cho vụ mùa mới, khung cảnh yên bình đến lạ.

Hà Giang mùa này không ấm áp như xuân, không lãng mạng như thu nhưng nó có nét đẹp riêng, mùa này hoa đào hoa mận đã tàn, mà bù lại cây thơm ra qủa, ngọt lịm tới mê lòng người, những đặc sản nỗi tiếng ở nơi đây như trái cây hay các món ăn truyền thống của người dân địa phương cũng làm cho các thành viên trong đoàn thêm phần háo hức.

Lần đầu về với Hà Giang, con đường như gần lại, cuộc sống đang từng ngày thay da đổi thịt, nhiều công trình mới mọc lên, tiếng hát, tiếng sáo, tiếng khèn như nhiều hơn, vang xa hơn...những dải hoa tam giác mạch rộ nở, lộng lẫy trên cao nguyên địa chất, sáng cả một vùng.  

Hà Giang quả thực là mảnh đất mang lại cho người ta nhiều cảm xúc xen lẫn, đã ghi dấu biết bao khoảnh khắc đáng nhớ bởi khung cảnh thiên nhiên có chút hùng vĩ, có chút bình dị, có đầy ắp những chiến công của lực lượng Thanh niên xung phong, của những chiến sỹ biên phòng ngày đêm bám dân, bám đất giữ vững chủ quyền Quốc gia, và sự hy sinh của những chiến sỹ tuổi đôi mươi trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc có được diện mạo hôm nay.

Tạm biệt Hà Giang, xin gửi lại một chút tình qua những vần thơ đọc được đâu đó:

Trời Hà Giang lồng lộng sắc cờ

Tổ quốc tự hào trên đỉnh cao Lũng Cú

Hồn sông núi linh thiêng tạc vào lịch sử

Đất Việt ngàn đời đường Hạnh phúc đi lên!

Nguyễn Ngọc

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam