DigiGirlz Day Khuyến khích nữ sinh theo đuổi ngành công nghệ!

Giáo dục, Hướng nghiệp | 10:40:00 26/04/2019

Sáng ngày  25/4, hưởng ứng Ngày Quốc tế Nữ giới và công nghệ - Girls in ICT day, Microsoft phối hợp cùng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo),Vietnet-ICT và CED tổ chức sự kiện DigiGirlz Day.

Sự kiện được tổ chức với mong muốn cung cấp cho nữ sinh cơ hội để tìm hiểu, khám phá về các nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ nhằm nuôi dưỡng, phát triển và theo đuổi niềm đam mê với CNTT.

Trên toàn cầu, tỉ lệ nữ giới tham gia lĩnh vực STEM rất thấp. Theo UNESCO, chỉ có 29% những người làm trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển khoa học là phụ nữ, tỉ lệ này đặc biệt thấp ở khu vực Nam và Tây Á, chỉ 19%. Tại Châu Á Thái Bình Dương, một khảo sát gần đây do YouGov tiến hành đã phát hiện ra, khoảng 32% giáo viên có quan điểm rằng các bạn nữ thiếu quan tâm tới lĩnh vực khoa học máy tính, đó cũng là một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng tỉ lệ nữ giới thấp trong ngành công nghệ, trước khi tính tới các nhân tố như sự thiếu hỗ trợ của cha mẹ hay các vấn đề liên quan đến giáo trình không mang tính ứng dụng thực tế. Ngoài ra, một khảo sát được thực hiện năm 2018 trên 6000 nữ sinh bởi Microsoft khám phá ra rằng 64% trẻ em gái và 56% phụ nữ trẻ được khảo sát không hề biết tới một phụ nữ nào đang làm việc trong lĩnh vực STEM.

Digigirlz là một chiến dịch toàn cầu do Microsoft khởi xướng hàng năm vào tháng 3-4 để truyền cảm hứng cho nữ sinh trung học theo đuổi các ngành nghề STEM qua việc kết nối nữ sinh với chuyên gia của Microsoft và các hình mẫu nữ giới thành công trong lĩnh vực STEM. Tham gia sự kiện, khách mời và nữ sinh còn có cơ hội được trải nghiệm các hội thảo, các thí nghiệm thực tế thú vị được Microsoft và các đối tác tổ chức trong lĩnh vực này.

Trong khuôn khổ sự kiện, nữ sinh không chỉ có cơ hội lắng nghe những chia sẻ về vấn đề cân bằng giới trong lĩnh vực CNTT, hay định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, mà còn có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với ngôn ngữ lập trình thông qua workshop trải nghiệm công nghệ của Học viện sáng tạo Công nghệ Teky: Robot AI Hướng dẫn điều khiển và Hướng dẫn lập trình Makecode MineCraft, hay trải nghiệm “Làm phim hoạt hình” qua workshop của INNEdu. Ngoài ra, thông qua nội dung “Tư vấn hướng nghiệp công nghệ” thông qua các bài trắc nghiệm và tư vấn từ các chuyên gia của Growth Catalyst Việt Nam và Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech đã đem đến cho nữ sinh tham dự những trải nghiệm và lời khuyên hữu ích khi lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Phát biểu khai mạc tại chương trình, ông Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Trong bối cảnh của cuộc cách mạng số đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay, không phân biệt vùng miền, không phân biệt giới tính, tất cả mọi người đều phải được bình đẳng, được tiếp cận thành tựu khoa học để mở ra cơ hội học tập, phát triển năng lực tiềm tàng. Thực tế cho thấy có rất nhiều nữ giới tài năng, thành công trong lĩnh vực công nghệ, thậm chí trong một số chuyên ngành họ còn có lợi thế hơn hẳn so với nam giới. Sự kiện DigiGirlz Day hôm nay là một hoạt động khơi nguồn cảm hứng, truyền đam mê cho nữ sinh theo học và phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước vượt lên, nắm bắt cơ hội mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại”.

Bạn Hồ Cẩm Mỹ, lớp 9A, THCS Dương Bá Trạc chia sẻ:“Qua buổi giao lưu với các diễn giả hôm nay, em nhận ra rằng dù nam hay nữ đều có đam mê riêng của mình, quan trọng là cần quyết tâm theo đuổi đam mê đó. Theo em, con gái thích học STEM thì nên theo đuổi các ngành STEM vì:  thứ nhất, con gái cũng có khả năng theo học các ngành này giống như các bạn nam, nhưng do định kiến xã hội trước đây khiến nhiều bạn gái nghĩ rằng STEM quá khó cho nữ, không hợp với nữ giới. Thực ra các bạn nữ hoàn toàn có thể làm nghề trong STEM chẳng kém gì nam giới. Thứ hai, nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực STEM ở Việt Nam vẫn còn hạn chế nên các bạn nữ có thể bổ sung nguồn nhân lực cho lĩnh vực này, sẽ rất nhiều cơ hội trong tương lai”.

"Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ phát triển. Tuy nhiên, nữ giới đang nằm trong nhóm nguy cơ cao bị bỏ lại đằng sau vì sự hạn chế về kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực số so với nam giới. Sự kiện DigiGirlz Day là một trong những phần cam kết lâu dài của Microsoft nhằm khuyến khích nữ sinh theo đuổi đam mê với công nghệ thông qua việc đem đến cho các nữ sinh cơ hội gặp gỡ và giao lưu với các chuyên gia nữ, các lãnh đạo nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ như Microsoft, và cho các em thấy những cơ hội hấp dẫn mà ngành công nghệ có thể mang lại. Các hình mẫu nữ giới thành công trong lĩnh vực công nghệ sẽ là nguồn cảm hứng để các em gái tự tin tiến vào lĩnh vực này " – Bà Lê Hồng Nhi, Giám đốc chương trình cộng đồng khu vực Đông Nam Á, Microsoft chia sẻ.

Bà Ngô Minh Trang, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) cho biết: “Chương trình DigiGirlz Day được tổ chức với mong muốn phá vỡ các định kiến về lựa chọn sự nghiệp trong lĩnh vực CNTT thông qua các trải nghiệm thực tiễn những phát minh công nghệ tiên tiến nhất. Chương trình khẳng định tầm quan trọng của giáo dục và chứng minh các kỹ năng về toán và khoa học có thể giúp nâng cao các kỹ năng công nghệ như thế nào”.

Box: Thông qua DigiGirlz Day, Microsoft muốn giúp nữ sinh thay đổi tương lai nhờ công nghệ và mang đến cho xã hội một thế hệ nữ lãnh đạo vô cùng sáng tạo.

T.H

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam