Ra mắt mô hình hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma tuý & khai trương ba điểm tư vấn tại quận Long Biên

Thời sự, Xã hội | 11:17:00 02/05/2019

Vừa qua, tại Trung tâm Văn hoá Thể thao phường Bồ Đề, quận Long Biên đã tổ chức Lễ ra mắt Mô hình “Hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma tuý” bắt đầu triển khai tại quận Long Biên từ tháng 4/2019.

Đây là mô hình hỗ trợ đối với người sử dụng/nghiện ma tuý (NSDMT) tại địa bàn có sự tham gia của công an trong việc chuyển gửi NSDMT đến với điểm tư vấn điều trị nghiện tự nguyện ngay tại cộng đồng. NSDMT không chỉ được tiếp cận với dịch vụ y tế về điều trị nghiện mà còn được kết nối với các dịch vụ y tế khác và các dịch vụ pháp lý – xã hội phù hợp với nhu cầu, điều này giúp NSDMT giải quyết được các rào cản khiến họ gặp khó khăn trong quá trình điều trị nghiện và tái hoà nhập cộng đồng. Mô hình này hướng tới yếu tố thân thiện, lực lượng công an địa phương bên cạnh trách nhiệm quản lý, thực thi pháp luật nay đóng vai trò hỗ trợ NSDMT, làm tăng sự cởi mở và tin tưởng của NSDMT đối với lực lượng thi hành pháp luật nói chung. Các mô hình tương tự đã được triển khai một số quốc gia đều thu được kết quả tích cực: giảm tỷ lệ vi phạm pháp luật 60% và tăng tỷ lệ có việc làm gần 30% trong cộng đồng NSDMT tham gia vào mô hình, cũng như tăng cường bình ổn tại địa bàn triển khai.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Hoàng Thành Thái – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “Trước tình hình sử dụng ma tuý phức tạp như hiện nay, cần thiết lập một mạng lưới giúp cộng đồng sớm phát hiện, tiếp cận, can thiệp và cung cấp các dịch vụ y tế, cai nghiện và tâm lý xã hội cho NSDMT, nhất là ma tuý tổng hợp trên cơ sở có sự phối hợp đồng bộ của nhiều cơ quan quản lý và chuyên môn. Ngày 12/2/2019, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND triển khai thí điểm mô hình “Hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người cai nghiện ma tuý” với mục tiêu hỗ trợ quá trình điều trị lâu dài của của NSDMT, chuyển gửi tới các dịch vụ hỗ trợ xã hội giúp hoà nhập cộng đồng và dự phòng tái nghiện cho đến khi “đạt được kết quả cao nhất về thể chất và tinh thần”.
Box: Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước đưa mô hình vào triển khai, bắt đầu tại hai quận là Long Biên và Nam Từ Liêm.


Ông Hoàng Thành Thái – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương bình và Xã hội Hà Nội
phát biểu tại buổi Lễ.

Lễ Ra mắt cũng chào đón “niềm vui nhân ba” với sự kiện khai trương ba Điểm Hỗ trợ, Tư vấn – Điều trị nghiện tại cộng đồng ở ba phường Ngọc Lâm, Ngọc Thuỵ và Bồ Đề - là nơi sẽ tiếp nhận, quản lý và giúp đỡ những NSDMT do công an chuyển gửi ngay tại chính địa bàn mình.


Điều phối viên tư vấn cho người sử dụng ma tuý tại Điểm tư vấn phường Bồ Đề.

 

Điều phối viên cộng đồng và cán bộ y tế tại điểm tư vấn phường Ngọc Lâm
cùng hỗ trợ một người sử dụng ma tuý muốn tìm hiểu thêm thông tin về Viêm Gan C.

 


Điều phối viên cộng đồng tại điểm tư vấn phương Ngọc Thuỵ trò chuyện cùng
người sử dụng ma tuý để thực hiện đánh giá tình trạng và nhu cầu ban đầu.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam