Yên Bái: Tín hiệu vui khi liên thông hoạt động Trung tâm hành chính công tỉnh với Bộ phận hành chính công huyện, xã

Thời sự, Xã hội | 14:38:00 10/05/2019

Nhờ nỗ lực đưa phần mềm Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin điện tử một cửa vào hoạt động liên thông từ ngày 1/4/2019, bà con và các tổ chức ở toàn bộ 180 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa có thể gửi hồ sơ giải quyết TTHC qua mạng trên hệ thống Cổng dịch vụ công; đồng thời, có thể ngồi nhà để nhận trả kết quả TTHC qua dịch vụ  Bưu điện. Đây là điểm ưu việt của tỉnh Yên Bái mà ít tỉnh, thành trong nước thực hiện được. 


Chị Lê Thị Lan – Phó trưởng Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Chấn – ân cần
hướng dẫn bà Triệu Thị Liều lấy số thứ tự, rồi ân cần mời mẹ con bà ngồi ghế đợi đến lượt.
Ảnh: P. Quỳnh.

Tỷ lệ TTHC giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 99,99%

Tính đến ngày 25/4/2019, sau gần 1 tháng tỉnh Yên Bái đồng loạt đưa Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã chính thức đi vào liên thông hoạt động với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (ngày 01/4/2019); Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đã tiếp nhận 20.800 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính - TTHC (trung bình một ngày tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ), đã giải quyết 18.729 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn và trước hạn đạt 99,99%; toàn tỉnh có 07 hồ sơ quá hạn; tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng và rất hài lòng đạt cao, cả tỉnh chỉ có 01 lượt đánh giá không hài lòng tại huyện Lục Yên.

Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp đón trên 2.200 lượt công dân đến liên hệ thực hiện các TTHC. Trung tâm đã tiếp nhận mới vào hệ thống 1.852 hồ sơ; đã giải quyết 1.527 hồ sơ, đang giải quyết 927 hồ sơ. Hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 1.527 hồ sơ (đạt 99,97%), số hồ sơ quá hạn 03 hồ sơ. Tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100%. 

Ông Trần Văn Hải (Cty CPTM Hoa Tây Bắc) làm thủ tục bổ sung tài sản trên đất. Ảnh: P. Quỳnh.

Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đã tiếp đón trên 20.000 lượt công dân đến liên hệ thực hiện TTHC, đã tiếp nhận 18.948 hồ sơ, đã giải quyết 17.202 hồ sơ; hồ sơ đang giải quyết là 1.209 hồ sơ. Hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 17.198/17.202 hồ sơ (99,9%), 04 hồ sơ quá hạn (0,1%). 8/9 huyện, thị có tỷ lệ đánh giá hài lòng đạt 100%, huyện Lục Yên tỷ lệ đánh giá hài lòng đạt trên 99% (có 01 lượt đánh giá không hài lòng).

Hiện số TTHC liên thông cùng cấp thuộc thẩm quyền UBND tỉnh là 321 TTHC; số TTHC liên thông không cùng cấp là 321 TTHC; số TTHC thực hiện ở mức độ 3 là 346 thủ tục (trong đó: Cấp tỉnh 300 thủ tục, cấp huyện 42 thủ tục, cấp xã 4 thủ tục); số TTHC thực hiện ở mức độ 4 là 145 thủ tục (trong đó: Cấp tỉnh 140 thủ tục, cấp huyện 05 thủ tục).

Những đổi mới hướng đến phục vụ tốt hơn

Theo ông Nguyễn Thanh Tú (Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh), nhờ nỗ lực đưa hệ thống phần mềm Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin điện tử một cửa tỉnh Yên Bái vào hoạt động liên thông ngay từ ngày 1/4/2019, đã giúp cho bà con và các tổ chức ở tất cả 9 huyện, thị, thành phố và toàn bộ 180 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, nhất là ở những nơi vùng sâu, vùng xa có thể gửi hồ sơ giải quyết TTHC qua mạng trên hệ thống Cổng dịch vụ công; đồng thời, có thể ngồi nhà để nhận trả kết quả TTHC qua dịch vụ  Bưu điện. Đây là điểm ưu việt của tỉnh Yên Bái mà ít tỉnh, thành trong nước thực hiện được. 

Giám đốc Nguyễn Thanh Tú. Ảnh: P. Quỳnh.

Ngoài ra, trên hệ thống phần mềm, Trung tâm đã tích hợp tự động gửi tin nhắn thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Bên cạnh đó, tất cả các hồ sơ giải quyết TTHC đều được cập nhật vào hệ thống phần mềm Cổng dịch vụ công để theo dõi, quản lý; do vậy, đã nhận được sự phản hồi tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, để nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã, khi có hồ sơ quá hạn giải quyết, trước ngày hết hạn 01 ngày, cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ phải thông báo bằng văn bản cho Bộ phận tiếp nhận và gửi văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân, ghi rõ lý do quá hạn, thời gian đề nghị gia hạn trả kết quả theo mẫu; làm báo cáo giải trình gửi Chủ tịch UBND cùng cấp; trong thời gian 02 ngày, kể từ ngày quá hạn phải gửi Thư xin lỗi và báo cáo giải trình về Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để cập nhật hệ thống phần mềm phục vụ cho việc kiểm tra, chấm điểm theo quy định.

Thêm một ưu điểm nữa nhằm tạo thuận lợi cho người dân và cơ quan giải quyết, là gộp cán bộ tiếp nhận giải quyết TTHC liên quan đến ngành Điện lực ở thành phố Yên Bái về tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 

Bàn tra cứu hồ sơ và điền thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.Ảnh: P. Quỳnh.

Giám đốc Nguyễn Thanh Tú thông tin thêm, bắt đầu từ tháng 5/2019, Sở Giáo dục và đào tạo cùng với Sở Khoa học công nghệ triển khai phương án phối hợp, luân phiên cử công chức tiếp nhận các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 02 sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, nhằm phát huy công suất làm việc của công chức được cử tiếp nhận TTHC. Đây là mô hình thí điểm, áp dụng đối với những sở, ban, ngành có chức năng, nhiệm vụ tương đồng.

Thực hiện tốt phong cách phục vụ “4 xin, 4 luôn”

Là những người hàng ngày trực tiếp tiếp xúc với các tầng lớp nhân dân, các tổ chức để hướng dẫn, trả lời, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, nên các cán bộ, công chức, viên chức tham gia làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã ở tỉnh Yên Bái trong giao tiếp với tổ chức, cá nhân, đều ý thức rèn luyện phong cách tôn trọng, lắng nghe, tận tình, chu đáo; và thi đua thực hiện tốt “4 xin, 4 luôn”. Đó là: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. 

Chị Lại Thị Thanh Huyền và đồng nghiệp (giáo viên trường THCS An Thịnh - huyện Văn Yên)
không ngờ thủ tục lại diễn ra nhanh như vậy, mọi thắc mắc đều được cán bộ tiếp nhận
niềm nở trả lời, ân cần, chu đáo. Ảnh: P. Quỳnh.

Chị Lại Thị Thanh Huyền cùng đồng nghiệp đều là giáo viên trường THCS An Thịnh (huyện Văn Yên) tiện đường lên thành phố có việc, được trường giao cho làm thủ tục cấp lại con dấu vui vẻ cho biết: Cán bộ tiếp nhận hẹn 03 ngày sau đến lấy, chị không ngờ thủ tục lại diễn ra nhanh như vậy, mọi thắc mắc đều được cán bộ tiếp nhận niềm nở trả lời, ân cần, chu đáo; thấy Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh rộng rãi, khang trang, mát mẻ, 2 chị còn nán lại chụp ảnh bót lên mạng khoe với mọi người và nghỉ ngơi cho đỡ nóng, mệt.

 Mới đầu hè mà ngoài trời đã nắng, nóng rất khó chịu. Tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Chấn, máy điều hòa chạy mát lạnh, có nước uống, có bàn tra cứu hồ sơ và điền thông tin, có dịch vụ nhận trả kết quả qua Bưu điện, có hàng ghế sáng bóng để bà con đến làm thủ tục ngồi.

Hôm nay là ngày 26/4/2019 – ngày làm việc cuối cùng trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,anh  La Văn Thành (dân tộc Dao, xã Nậm Mười) đưa mẹ lên làm thẻ BHYT, vừa bước vào cửa mẹ con anh Thành đã thấy dịu lòng bởi không khí mát mẻ của phòng làm việc, lại được chị Lê Thị Lan – Phó trưởng Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Chấn - tươi cười bước ra hướng dẫn bà Triệu Thị Liều (mẹ anh Thành) lấy số thứ tự, rồi ân cần mời mẹ con bà ngồi ghế đợi đến lượt.

Chưa kịp ráo mồ hôi, bà Liều đã tới lượt, mọi thủ tục được giải quyết nhanh gọn, do nhà ở xa (cách khoảng 40 km) nên bà đăng ký nhận kết quả qua Bưu điện cho khỏi phải đi lại, với mức phí 26 ngàn đồng. Sau mấy ngày nghỉ lễ, khi tôi gọi điện, anh Thành phấn khởi báo tin đã nhận được thẻ BHYT từ ngày 28/4. 

Bà con đến làm TTHC tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Chấn đều hài lòng
về chất lượng và thái độ phục vụ. Ảnh: P. Quỳnh.

Được biết,  Ủy ban nhân dân tỉnh đang xem xét bổ sung máy scan, máy in cho Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã; Sở Xây dựng (đơn vị chủ đầu tư) đã yêu cầu các đơn vị nhà thầu hoàn thiện cơ sở vật chất, căn chỉnh máy móc, trang thiết bị làm việc của Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã.

Các sở, ban, ngành nhất là Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Lao động Thương binh & xã hội tăng cường hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC liên thông và TTHC trong lĩnh vực đất đai.

Đồng thời, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã rà soát, cập nhật các TTHC mới, TTHC sửa đổi, bổ sung để công bố và đưa vào thực hiện. Cũng như tính toán lại đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận cho phù hợp; giao nhiệm vụ cho các cán bộ thường xuyên phối hợp, hỗ trợ nhau trong quá trình giải quyết công việc được nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định, nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức và nhân dân.

 

Hiện nay, tổng số TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 1.640 TTHC; tổng số TTHC đưa vào giải quyết tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện là 414 TTHC; tổng số TTHC đưa vào giải quyết tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã là 116 TTHC. Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận và giải quyết 14 thủ tục dịch vụ điện của Công ty Điện lực Yên Bái.

 Phạm Quỳnh

 

TP Hồ Chí Minh

Tỷ giá
Thời tiết