Khai mạc Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019

Thời sự, Chính trị | 20:09:00 12/05/2019

Sáng 12/5, Đại lễ Vesak 2019 chính thức khai mạc tại Trung tâm hội nghị quốc tế chùa Tam Chúc (Hà Nam). Đây là sự kiện văn hóa chính trị quan trọng của Liên Hợp Quốc được tổ chức hàng năm và là lần thứ 3 Việt Nam đăng cai tổ chức.

Phiên khai mạc có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nguyên thủ một số nước: Tổng thống Myanmar, Thủ tưởng Nepal, Phó tổng thống – Chủ tịch thượng viện Ấn Độ, Phó chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó tổng thư ký LHQ…


 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu tại Đại lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc đã vượt trên một lễ hội văn hóa tôn giáo thông thường, là nền tảng cho việc thiết lập mối quan hệ hòa bình, hữu nghị hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc. "Đây là cơ hội cho Phật tử thể hiện sâu sắc niềm tin đồng thời phát huy tinh thần từ bi, trí tuệ và hòa bình". Tại sự kiện, Thủ tướng tiếp tục khẳng định: Nhà nước Việt Nam quan tâm tôn trọng những giá trị văn hóa đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo trong đó có Phật giáo. Đây là tôn giáo hướng con người tới chân, thiện, mỹ, phù hợp với văn hóa đạo đức và lối sống hướng thiện của con người Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh: “Việt Nam tự hào được Liên Hợp Quốc chọn để tổ chức đại lễ Vesak 2019”.


 Đoàn xe hoa diễu hành chạy qua Tam Quan tiến vào khu quần thể chùa Tam Chúc.

 Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam – Chủ tịch ủy ban Tổ chức quốc tế Vesak 2019 đọc diễn văn chào mừng nêu bật thông điệp: “Trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với những xung đột, khủng bố, chiến tranh, bất bình đẳng cùng với môi trường sinh thái và biến đổi khí hậu... thì hơn lúc nào hết chúng ta phải cùng nhau phát huy những giá trị cốt lõi của đạo Phật về tinh thần khoan dung vô ngã vị tha hòa hợp và hòa bình”.

Tại Đại lễ, Phó tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu có bài thuyết trình với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”. Các đại biểu cũng được nghe Thông điệp của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres qua video.

Bên cạnh đó, Vesak 2019 còn có các hoạt động văn hóa như nghi lễ tắm Phật truyền thống; cầu nguyện quốc thái dân an; hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới; triển lãm cổ vật phật giáo; diễu hành xe hoa…

 

Đại lễ Vesak LHQ 2019 diễn ra từ ngày 12 – 14/5/2019 với nhiều diễn đàn, hội thảo thu hút hàng trăm tham luận của các chư tăng, học giả trên thế giới bàn về giải pháp của Phật giáo đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

 

 

T.H

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam