Liverpool cúi đầu trước Man City: Gã khổng lồ và giấc ngủ 29 năm

Thể thao, Thế thao quốc tế | 14:20:00 13/05/2019

Liverpool thêm một lần nữa lỡ hẹn với chức vô địch Premier League, họ vẫn chưa thể giải cơn khát danh hiệu kéo dài 29 năm.

Kẻ về nhì vĩ đại

Liverpool thi đấu rất ấn tượng ở Premier League 2018/2019, đội bóng của HLV Klopp giành 97 điểm/38 vòng đấu. Với số điểm này, “Lữ đoàn đỏ” có thể vô địch bất cứ mùa giải nào ở sân chơi cao nhất nước Anh trước đó, nhưng ở mùa giải này thì không.

Bởi vì, đây là mùa giải mà Man City đã chứng tỏ được đẳng cấp, bản lĩnh của nhà đương kim vô địch. Họ từng bị Liverpool bỏ xa tới 7 điểm trong cuộc đua đến ngôi vô địch, nhưng đã thu hẹp, san bằng và kết thúc mùa giải với 1 điểm nhiều hơn đối thủ.


Liverpool đánh bại Wolverhampton Wanderers, nhưng không thể giành chức
vô địch Premier League khi kém Man City 1 điểm (Ảnh: EPA).

Liverpool xuất sắc, nhưng định mệnh đã không chọn thầy trò HLV Jurgen Klopp. Mặc dù chỉ thua đúng 1 trận ở mùa giải năm nay nhưng “Lữ đoàn đỏ” lại gục ngã ở trận đấu quan trọng nhất, khi đối đầu với Man City tại vòng 21.

Sở hữu 2 vua phá lưới (Salah và Mane), trung vệ xuất sắc nhất (Virgil van Dijk), thủ thành xuất sắc nhất (Alisson Becker) và cặp hậu vệ biên kiến tạo ấn tượng nhất lịch sử là Alexander-Arnold và Robertson, nhưng Liverpool vẫn chỉ là kẻ về nhì vĩ đại nhất lịch sử theo cách gọi của truyền thông Anh quốc.

Gã khổng lồ và giấc ngủ 29 năm

Lần gần nhất Liverpool vô địch nước Anh là mùa giải 1989/1990. Ở mùa giải đó, “Lữ đoàn đỏ” dưới sự dẫn dắt của HLV Kenny Dalglish đã lên ngôi vô địch với 79 điểm, hơn Aston Villa, đội đứng sau tới 9 điểm.

Đây là chức vô địch thứ 18 trong lịch sử của Liverpool, họ trở thành đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh ở thời điểm đó. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, gã khổng lồ của bóng đá Anh đã 29 năm không thể trở lại ngôi vương ở đấu trường quốc nội.

Thực ra, ở mùa giải 2013/2014, Liverpool đã tiến rất gần tới chức vô địch Premier League lần đầu tiên sau gần 1/4 thế kỷ. Nhưng, cú trượt chân định mệnh của Gerrard ở vòng 36 trước Chelsea đã khiến những nỗ lực của “Lữ đoàn đỏ” ở 35 vòng đấu trước đó trở nên vô nghĩa.

Liverpool kết thúc mùa giải 2013/2014 ở vị trí thứ 2 với 84 điểm, kém Man City đúng 2 điểm. HLV Brendan Rodgres khóc hận vì cú trượt chân của cậu học trò cưng và hơn 1 năm sau ông đã phải nói lời chia tay sân Anfield để nhường ghế cho Jurgen Klopp.

Dưới triều đại của Klopp, Liverpool đã thay da đổi thịt, tiến bộ qua từng ngày, chơi hay qua từng mùa. Câu trả lời cho sức mạnh của Liverpool chính là việc họ giành vé vào chung kết Champions League 2 mùa giải liên tiếp.

Nhưng, ở đấu trường Premier League vận đen vẫn đeo bám đội chủ sân Anfield. Từ vị thế của đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh, thách đố MU giành được 18 chức vô địch thì sau giấc ngủ kéo dài 29 năm đến nay Liverpool đang kém đội chủ sân Old Trafford 2 danh hiệu.

“Quỷ đỏ” thức giấc?

Sau cú trượt chân định mệnh của Gerrard ở mùa giải 2013/2014, ban lãnh đạo Liverpool đã thay đổi tư duy làm bóng đá của mình, có tầm nhìn chiến lược hơn. Họ chấp nhận bán người ngôi sao không còn mặn mà với đội bóng như Luis Suarez.

Trên băng ghế huấn luyện, Brendan Rodgers bị đẩy đi để nhường chỗ cho HLV Jurgen Klopp. Thay đổi mang tính bước ngoặt với Liverpool là đội bóng này đã dám chịu chơi trên thị trường chuyển nhượng.


Những bản hợp đồng bom tấn đã giúp Liverpool "lột xác" qua từng mùa (Ảnh: Getty).

Từ chỗ chỉ mua những cầu thủ thuộc dạng trung bình khá và khá, “Lữ đoàn đỏ” đã dốc hầu bao, phá kỷ lục chuyển nhượng để đưa về sân Anfield những bản hợp đồng bom tấn như: Salah, Virgil van Dijk hay Alisson Becker.

Điều này giúp HLV Klopp dễ dàng xây dựng lối chơi và nâng tầm đội bóng. Hiện tại, Liverpool là câu lạc bộ có chiều sâu lực lượng không thua kém bất cứ đội bóng nào ở Premier League, thậm chí là cả châu Âu.

Thành quả cho việc thay đổi tư duy làm bóng đá của ban lãnh đạo Liverpool là họ cạnh trang sòng phẳng với Man City ở cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League và 2 lần liên tiếp giành vé vào chơi trận chung kết Champions League.

Nếu đánh bại Tottenham ở trận chung kết Champions League diễn ra vào 1/6 tới, đây sẽ là cú huých đủ mạnh để gã khổng lồ Liverpool thức giấc, qua đó tìm lại ánh hào quang đã mất sau 29 năm ngủ quên./.

Hoàng Yến/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam