Khuyến khích doanh nghiệp Việt-Pháp mở rộng hợp tác trong lĩnh vực hàng không

Doanh nhân, Hội nhập | 08:53:00 16/05/2019

Sáng 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có buổi tiếp đoàn các doanh nghiệp lớn của Pháp trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, hàng không.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Tham tán thứ nhất, Phó Đại sứ Pháp tại Việt Nam
Olivier Sigaud, Trưởng đoàn doanh nghiệp Pháp - Ảnh: VGP/Đoàn Bắc

Đoàn doanh nghiệp Pháp gồm các tập đoàn lớn trong ngành hàng không như ADP Group, ACOEM, Brueau Veritas Vietnam... đang có chuyến thăm, tìm hiểu cơ hội mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Hoan nghênh đoàn doanh nghiệp Pháp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Pháp đang phát triển rất tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế-thương mại-đầu tư.

Pháp là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ tư của Việt Nam. Trao đổi thương mại hai chiều năm 2018 đạt 5,1 tỷ USD, tăng 10,8% so với năm 2017, trong đó kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Pháp đạt 3,76 tỷ USD. Về hợp tác phát triển, Pháp là nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước. Nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Pháp đã đầu tư tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển hạ tầng hàng không, quản lý khai thác dịch vụ, bảo đảm an toàn bay... Theo đó, các dự án hợp tác sẽ giúp Việt Nam cải thiện, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, đồng thời mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư Pháp.

Đối với các dự án đang được triển khai, Phó Thủ tướng đề nghị các bên tiếp tục nỗ lực để bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đặc biệt là các dự án lớn như: Dự án hỗ trợ kỹ thuật do Công ty Tư vấn ADPi phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam thực hiện nghiên cứu và lập phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đạt công suất 60 triệu hàng khách/năm vào năm 2030; Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất... bởi đây là các dự án quan trọng, góp phần giảm ùn tắc, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không đang tăng nhanh.

 


Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mong muốn các doanh nghiệp Việt-Pháp sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, mở rộng đầu tư trong lĩnh vực hàng không và nhiều lĩnh vực khác, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Đại diện đoàn doanh nghiệp, Tham tán thứ nhất, Phó Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Sigaud cảm ơn Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng đã dành thời gian tiếp đoàn. Theo ông Olivier Sigaud, hàng không là lĩnh vực quan trọng trong hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Pháp.

Pháp và Việt Nam có mối quan hệ truyền thống, tổng thể về hàng không dân dụng. Cục Hàng không Việt Nam và Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp đã ký thỏa thuận hợp tác kỹ thuật. Các công ty, doanh nghiệp của Pháp đã cung cấp máy bay, động cơ cho các hãng hàng không Việt Nam; hợp tác về kỹ thuật và bảo dưỡng động cơ máy bay; cung cấp các thiết bị quản lý lưu lượng hàng không, các thiết bị giải trí trên máy bay...

Bên cạnh đó, Pháp cũng tham gia hợp tác trong nỗ lực hiện đại hóa hạ tầng hàng không của Việt Nam; cung cấp các khóa đào tạo nhân lực cho ngành hàng không...

Các doanh nghiệp Pháp cũng khẳng định, hai nước còn tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư nói chung, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không.

Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam