“Nhà mế có ảnh Bác Hồ” - ca khúc độc đáo ít người biết

Giải trí, Văn hóa | 09:44:00 16/05/2019

Ca khúc mang âm hưởng vùng núi Tây Bắc với ca từ và giai điệu vui tươi dù đã được sáng tác từ lâu nhưng ít người biết và ít ca sĩ thể hiện.

Theo chia sẻ của ca sĩ Bích Hồng, lần đầu tiên cô biết đến bài hát “Nhà mế có ảnh Bác Hồ” là vào năm 2010, khi tham dự giải Giọng hát hay Hà Nội và đoạt giải Ba. Ngay sau đó, Bích Hồng được mời tham gia chương trình trực tiếp của Đài PT-TH Hà Nội, ca khúc đầu tiên cô hát trên sân khấu sau giải thưởng là “Nhà mế có ảnh Bác Hồ”.


Giải ba Sao Mai 2008 dòng dân gian Bích Hồng.

Đây là một sáng tác của Phan Thanh Chương, lời thơ của Trịnh Tiệu. Ca khúc này từng giành được giải Khuyến khích Cuộc vận động sáng tác bài hát Hồ Chí Minh vào năm 2008. Với lời ca giản dị cùng những cảm xúc chân thành, giai điệu vui tươi, ca khúc như đưa khán giả về Tây Bắc để cảm nhận tình cảm sâu nặng của “mế” cũng như đồng bào Tây Bắc dành cho Bác Hồ kính yêu.

Dù đã sáng tác từ lâu nhưng khá kỳ lạ là không có nhiều người biết đến ca khúc này, cũng rất ít ca sĩ thể hiện. Khi được hỏi, những ca sĩ như NSND Thu Hiền, NSƯT Quốc Hưng cũng không biết đến “Nhà mế có ảnh Bác Hồ”.

Vì lý do mới mẻ, ít người thể hiện cũng như có kỷ niệm sâu sắc với ca khúc, nữ ca sĩ giành giải Ba cuộc thi Sao Mai 2011 dòng dân gian Bích Hồng đã lựa chọn “Nhà mế có ảnh Bác Hồ” để đưa vào trong album vol6 mới ra mắt, mang tên “Lời ca dâng Người”.

hà mế có ảnh Bác Hồ”. Là ca khúc rất ít người thể hiện, nên khi đưa vào album, tôi nghĩ sẽ mang đến những giai điệu mới mẻ, là lạ bên cạnh những bài hát về Bác đã quá nổi tiếng. Ca khúc được anh Phạm Việt Tuân phối khí mang giai điệu vui tươi và đậm âm hưởng vùng núi Tây Bắc”.

Cùng với “Nhà mế có ảnh Bác Hồ”, album “Lời ca dâng Người” còn có 9 ca khúc nổi tiếng khác là “Ca ngợi Hồ Chủ tịch” (Văn Cao), “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó” (Nguyễn Tài Tuệ), “Bác Hồ một tình yêu bao la” (Thuận Yến), “Lời ca dâng Bác” (Trọng Loan), “Từ làng Sen” (Phạm Tuyên), “Viếng lăng Bác” (Nhạc Hoàng Hiệp, lời thơ Viễn Phương), “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” (Trần Kiết Tường), “Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh” (Xuân Hồng), “Ai yêu bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” (Phong Nhã).

Bích Hồng ra album "Lời ca dâng Người".

“Lời ca dâng Người” – album “lạ” trong đời sống âm nhạc hiện nay

Các ca khúc trong album đều được Bích Hồng tự mình biên tập. Nữ ca sĩ chia sẻ, có hàng ngàn ca khúc hay trong kho tàng bài hát về Bác Hồ nên cô rất khó khăn, “nâng lên đặt xuống” mới chọn ra được 10 ca khúc tâm đắc mà cô tự tin mình sẽ thể hiện tốt nhất.

Cũng bởi vì việc lựa chọn khó khăn nên album phải mất đến 2 năm mới có thể ra mắt. Bích Hồng tiết lộ, có những ca khúc thậm chí cô đã thu âm từ 5 năm trước nhưng vẫn phải thu đi, thu lại do không hài lòng.

Để tạo sự đa dạng cho album, Bích Hồng đã “lôi kéo” em gái là Quán quân dòng nhạc dân gian Sao Mai 2015 Thu Hằng và người thầy – NSƯT Quốc Hưng góp giọng. Trong đó, NSƯT Quốc Hưng thể hiện ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la” và song ca cùng Bích Hồng “Ca ngợi Hồ Chủ tịch”. Thu Hằng thể hiện “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó” và song ca cùng chị gái 2 ca khúc “Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh” và “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”.

Bích Hồng chia sẻ: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” là sáng tác đã gắn với tuổi thơ của cả Hồng và Hằng, cũng như bao thế hệ thiếu nhi Việt Nam. Hồi còn nhỏ, khi đi hát văn nghệ ở trường lớp, Bích Hồng và Thu Hằng thường cùng bạn bè hát ca khúc này. Khi bước vào phòng thu, cả hai chị em cảm nhận như một trời ký ức tuổi thơ đã trở về ngay lúc ấy”.

Đặc biệt, nếu như Bích Hồng giữ cách hòa âm phối khí nguyên gốc của hầu hết các ca khúc trong album vì “âm nhạc nguyên bản đã quá hay rồi”, thì với riêng “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”, cô chọn để phối khí mới. Sự trong trẻo, tình cảm của giọng hát Bích Hồng - Thu Hằng qua ca khúc như cho người nghe được trở về một khoảng trời của tuổi thơ, nhưng đồng thời cũng mang những âm hưởng hiện đại, mới mẻ, bắt tai với người nghe nhạc hôm nay. Bích Hồng tin tưởng, ca khúc sẽ tạo được dấu ấn đối với các bạn nhỏ, bạn trẻ thời nay.

Nói về album “Lời ca dâng Người” của Bích Hồng, nhạc sĩ-nhà phê bình lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận xét: "Lời ca dâng Người" là một album khá lạ trong đời sống âm nhạc hiện nay bởi cũng lâu rồi mới có một nghệ sĩ ra cả một album đề tài Bác Hồ. Hơn thế, mỗi ca khúc trong album mang màu sắc âm nhạc riêng, từ núi rừng phía Bắc tới núi rừng Trường Sơn rồi đến miền cao nguyên Tây Nguyên; từ đồng bằng Bắc bộ đến Bắc Trung bộ rồi đến Nam bộ.

Với sự đa dạng về âm nhạc như vậy nhưng Bích Hồng đã thể hiện rất nhuyễn, tinh thần vùng miền được hiện lên rất rõ qua mỗi ca khúc, bên cạnh việc phát huy được chất giọng dân gian của mình một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, trong sáng. Đó cũng là một trong những yếu tố tạo nét riêng cho album này”.

Một trong những mong muốn của Bích Hồng với album “Lời ca dâng Người” là không chỉ nối dài truyền thống của các nghệ sĩ liên tục thực hiện những sản phẩm âm nhạc về Bác Hồ để phục vụ khán giả, mà cô còn mong các bài hát về Người lan tỏa nhiều hơn đến các bạn trẻ.

Là giảng viên của khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, ngoài những bài học về nhạc thính phòng, cổ điển, Bích Hồng cũng rất chú trọng việc hướng học sinh nghe và hát những ca khúc mang giá trị tinh thần, lịch sử của Việt Nam, trong đó có các ca khúc về Bác Hồ. Cô hy vọng, album “Lời ca dâng Người” sẽ không chỉ nói lên tấm lòng, tình cảm của một nghệ sĩ như cô, mà sẽ thu hút được khán giả trẻ, tiếp thêm cảm hứng cho họ tiếp tục thực hiện album về Bác Hồ kính yêu./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam