Khai mạc triển lãm ảnh "Khám phá đa dạng côn trùng Việt Nam"

Giải trí, Văn hóa | 09:42:00 20/05/2019

TNV - Ngày 18/5 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Hà Nội, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đại học Florence (Italia) và Đại sứ quán Italia tại Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Khám phá đa dạng côn trùng Việt Nam".

Đây là sự kiện hưởng ứng Ngày Quốc tế Bảo tàng và Ngày Khoa học & Công nghệ Việt Nam (18/5) và Ngày Đa dạng sinh học thế giới (22/5). Triển lãm sẽ diễn ra trong thời gian một tháng, từ ngày 18/5 đến 18/6/2019.

Tham dự Lễ khai mạc có sự hiện diện của Ngài Antonio Alessandro - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam, ông Bùi Nhật Quang – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, ông Trần Tuấn Anh – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; đại diện Đại sứ quán, tổ chức phi chính phủ, viện nghiên cứu, trường đại học, bảo tàng, cùng các nhà khoa học trong nước và quốc tế.


Cắt băng khai mạc trưng bày.

Triển lãm ảnh “Khám phá đa dạng côn trùng Việt Nam” giới thiệu 38 bức ảnh của nhà nhiếp ảnh Italia, Saulo Bambi, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đại học Florence (Italia) và nhà côn trùng học của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, PGS.TS. Vũ Văn Liên.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông  Antonio Alessandro – Đại sứu đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam phát biểu: Tôi thường đã quen thuộc với những triển lãm nghệ thuật, các liên hoan phim và các buổi trình diễn thời trang. Thay vào đó, ngày hôm nay chúng ta sẽ khai mạc một triển lãm về Côn trùng và tôi rất vinh dự được làm điều này. Tôi đã rất tò mò để khám phá sự đa dạng và phong phú của Việt Nam thông qua Côn trùng, với những vai trò rất quan trọng của chúng, mà như chúng ta biết là cho sự bảo vệ và bền vững của toàn bộ hệ sinh thái mà chúng ta sống.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trần Tuấn Anh, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: Việt Nam là quốc gia giàu có về đa dạng sinh học, được xếp thứ 16 trên thế giới về mức độ đa dạng sinh học. Trên trái đất, hiện có khoảng 1,3 triệu loài sinh vật đã biết tên, trong đó côn trùng chiếm gần 80%.


Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ Cộng hòa Italia phát biểu khai mạc.

Như chúng ta biết, việc bảo vệ các loài sinh vật cùng với môi trường sống là rất quan trọng. Nạn phá rừng, ô nhiễm môi trường, sự nóng lên của trái đất đe dọa làm suy giảm nguồn tài nguyên sinh học vô cùng quý giá. Hằng ngày có nhiều loài động và thực vật bị đe dọa tuyệt chủng, nếu chúng ta không có những biện pháp bảo vệ phù hợp thì khó có thể hạn chế sự suy giảm về đa dạng sinh học.

Nâng cao nhận thức về bảo vệ đa dạng sinh học và môi trường sống là thực sự cần thiết. Bằng những hành động và việc làm trực tiếp hoặc gián tiếp, mỗi người trong chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ đa dạng sinh học cũng như môi trường sống cho hiện tại và các thế hệ tương lai, ông nhấn mạnh.

Triển lãm đem đến một cái nhìn đầy thú vị và mới mẻ về sự phong phú, quá trình tiến hóa và thích nghi của các loại côn trùng với môi trường sống, thông qua những hình ảnh sinh động. Triển lãm nhằm góp phần nâng cao sự hiểu biết về thế giới côn trùng và môi trường sống của chúng, với hy vọng có thể khuyến khích việc bảo vệ sự đa dạng của côn trùng nói riêng, các loài động và thực vật nói chung, để giữ gìn và bảo vệ môi trường sống cho hiện tại và cho các thế hệ tương lai.


Giới thiệu và hướng dẫn làm thử tiêu bản côn trùng.

Thông qua triển lãm này, tác giả Vũ Văn Liên muốn nhắn nhủ: “Hãy tôn trọng và cùng chung sống hòa bình với thế giới tự nhiên, để thế giới tự nhiên mãi mãi đồng hành với con người!”.


PGS. TS. Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ
Việt Nam phát biểu khai mạc

Côn trùng có mặt ở hầu khắp mọi nơi, trong đó đa dạng nhất là ở rừng nhiệt đới. Đáng tiếc là sự biến mất của nhiều loài thực vật, động vật -mà côn trùng chiếm phần lớn, do phá rừng, ô nhiễm môi trường và sự nóng lên của trái đất vẫn đang tiếp tục diễn ra và với tốc độ ngày càng gia tăng. Hàng ngày có rất nhiều loài sinh vật bị tuyệt chủng, trong số đó nhiều loài còn chưa được biết đến. Chỉ có giải pháp nâng cao nhận thức của con người và có những hành động cụ thể để bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường sống một cách đúng đắn và phù hợp thì mới hy vọng giảm thiểu được sự mất mát về đa dạng sinh học.

B.H

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam