Thủ tướng Anh Theresa May sẽ từ chức vào ngày 7/6

Thời sự, Thế giới | 07:15:00 25/05/2019

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà sẽ từ chức ngày 7/6 sau nhiều lần dự thảo thỏa thuận Brexit bị Quốc hội bác bỏ.

Sau 3 phiên thảo luận, các nhà lập pháp Anh đều từ chối bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Anh. Điều này đã đem đến những thách thức cho vai trò lãnh đạo của bà May trong chính đảng của mình.


Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Getty

Với việc không thông qua được giải pháp nào cho tiến trình Brexit, viễn cảnh Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có bất kỳ thỏa thuận hay sự sắp xếp nào đang dần trở thành hiện thực. Hành trình Anh chính thức rời EU được ấn định là vào ngày 21/10/2019.

Ứng viên triển vọng có khả năng thay thế Thủ tướng Anh Theresa May hiện nay được cho là nghị sĩ đảng Bảo thủ và từng là cựu Ngoại trưởng Anh, ông Boris Johnson.

Thủ tướng May đã đảm nhiệm vai trò lãnh đạo nước Anh trong 3 năm sau khi bà giành chiến thắng trước người tiền nhiệm David Cameron và trở thành nữ Thủ tướng thứ 2 của Vương quốc này sau bà Margaret Thatcher.

à May bắt đầu tiến trình chính thức rút Anh khỏi EU thông qua việc kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon vào tháng 3/2017.

Ngay tháng sau, Thủ tướng Anh thông báo tổng tuyển cử sớm nhằm tăng cường quyền lực của bà trong tiến trình đàm phán Brexit. Tuy nhiên, động thái này đã đi ngược lại với kết quả mong đợi khi số nghị sĩ trong Quốc hội của đảng Bảo thủ sụt giảm, buộc chính phủ của bà May phải tiến hành một thỏa thuận để đảm bảo số phiếu từ đảng Liên minh Dân chủ (DUP) của Bắc Ireland.

Thủ tướng Anh Theresa May từ chức là kết quả sau một loạt các nỗ lực bất thành của bà để Quốc hội thông qua thỏa thuận Brexit.

Bà Theresa May lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử năm 1997 và sau đó trở thành Bộ trưởng Bộ Nội vụ trước khi đảm nhiệm vai trò Thủ tướng./.

Kiều Anh/VOV (biên dịch)
Theo CNBC

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam