Ăn đúng cách giúp các sĩ tử sẵn sàng cho kỳ thi

Sức khỏe, Tư vấn | 09:15:00 26/05/2019

Đảm bảo dinh dưỡng phải là một phần quan trọng trong kế hoạch chuẩn bị của các sĩ tử, để sẵn sàng bước vào mùa thi căng thẳng đang đến gần.

Đủ dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường trí não, giúp các sĩ tử đối mặt và vượt qua mùa thi căng thẳng. Không chỉ nhờ vào sự chăm sóc của cha mẹ và người thân, các sĩ tử cần tự lưu ý các loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe, đặc biệt cho não bộ trong mùa thi sắp tới.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, các sĩ tử nên ăn những loại thực phẩm tốt cho não như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá basa… vốn giàu đạm và omega 3 rất cần cho hoạt động của não bộ.

Đáp ứng đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất mỗi ngày: Sắt và vitamin B đặc biệt quan trọng để duy trì năng lượng thể chất và tinh thần cho các sĩ tử. Thực phẩm chứa sắt bao gồm thịt đỏ, ngũ cốc và rau bina (rau chân vịt). Thực phẩm có chứa vitamin B bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trứng và các loại hạt…

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột như cơm, bánh mì, khoai lang... sẽ chuyển hóa thành đường và cung cấp năng lượng cho hoạt động của não. Tuy nhiên, cũng có những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến khả năng nhận thức và trí nhớ như đồ chiên xào hoặc thực phẩm có phụ gia hóa học.

Bổ sung vitamin C từ hoa quả: Một quả cam không chỉ chứa Vitamin C, mà còn có chất xơ, beta carotene và các khoáng chất khác… Hãy chuẩn bị và mang theo các loại quả như cam, táo hay chuối để ăn trong giờ giải lao tại lớp học.

 

Đảm bảo các bữa ăn: Việc ăn đủ 3 bữa mỗi ngày sẽ không tốt bằng việc bạn chia nhỏ các bữa ăn thành 5-6 lần mỗi ngày, với bánh mỳ bơ lạc, cá ngừ, phô mai và trái cây… Tuy nhiên, bữa sáng vẫn luôn là bữa ăn trong trọng nhất trong ngày mà bạn không nên bỏ qua. Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM cũng cho rằng, để học tập tốt, về khía cạnh dinh dưỡng các sĩ tử cần ăn đủ 3 bữa chính kèm 2 -3 bữa phụ.

Giữ nước cho cơ thể: Mùa thi cũng là mùa nắng gắt, do vậy bạn đừng quên uống đủ nước, uống thêm nước trái cây, sữa và trà xanh (vốn giàu chất chống oxy hóa) để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nên uống nước thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần và hãy hình thành thói quen luôn mang theo chai nước nhỏ bên mình.

Nhiều bạn uống café để đầu óc tỉnh táo và để thức khuya ôn bài. Tuy nhiên, caffeine là chất lợi tiểu và tiêu thụ quá nhiều có thể khiến bạn bồn chồn. Bạn chỉ cần một lượng vừa phải caffeine 400-450mg mỗi ngày, tương đương với 2-2,5 cốc café.

Tập thể dục: Việc lao đầu vào học, vào ôn thi có thể kiến bạn kiệt sức và dường như việc tập thể dục trong kỳ thi căng thẳng là điều cuối cùng bạn muốn làm. Nhưng tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp thể chất và tinh thần bạn tốt hơn, thậm chí giúp bạn có thêm năng lượng và sự tập trung cho bài ôn tập.

Tập thể dục giúp máu lưu thông và bạn sẽ tỉnh táo hơn. Tập thể dục đã được chứng minh là một biện pháp giảm căng thẳng hữu hiệu. Sự vận động sẽ lấp đầy não bộ của bạn endorphin hay còn biết đến là hormone hạnh phúc./.

Theo Save The Sudent, Sart Cookin

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam