Báo động sự nguy hiểm từ thuốc lá điện tử

Sức khỏe, Tư vấn | 10:41:00 27/05/2019

TNV - Thuốc lá điện tử (hay còn gọi là Vape) mới xâm nhập vào thị trường Việt Nam với quảng cáo là sản phẩm giúp cai nghiện thuốc lá, nhưng theo các chuyên gia y tế, nó không những không giúp cai nghiện mà ngược lại còn gây nghiện và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Mua thuốc lá điện tử quá dễ

Thuốc lá điện tử (TLĐT) – sản phẩm đang gây tò mò trong giới trẻ hiện nay là một thiết bị gồm hai phần cơ bản là thân máy (thiết bị có chứa pin để cung cấp nguồn điện lên đầu đốt, có thể được sạc thông qua cổng USB) và đầu đốt (nơi chứa và làm bốc hơi tinh dầu), giá cả từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng cho một bộ sản phẩm tùy vào chủng loại, xuất xứ. Tinh dầu sử dụng cho TLĐT khá đa dạng về vị, từ hương vị của trái cây, cà phê, kem, bánh đến xì gà… Giá mỗi chai tinh dầu (sử dụng trong khoảng 5-7 ngày) từ 100.000 -700.000 đồng. Người sử dụng chỉ cần đổ tinh dầu vào điếu thuốc rồi kích hoạt, điếu thuốc điện tử sẽ đun nóng tinh dầu thành hơi để có thể hít vào và nhả khói giống như thuốc lá thông thường.

TLĐT hiện chưa được cấp phép kinh doanh ở Việt Nam nên không được bày bán công khai. Thế nhưng, chỉ cần một cú “nhấp chuột” trên máy tính thì muốn mua bao nhiêu cũng có. Trong vai một khách hàng, gọi vào số điện thoại của một trang web bán TLĐT tại Hà Nội, tôi nhận được sự tư vấn rất kỹ lưỡng của một nhân viên chăm sóc khách hàng, từ giá cả, chủng loại đến hướng dẫn xem mẫu mã và cách sử dụng của mỗi loại TLĐT đã được đăng tải trên trang web này. Nhân viên này không quên quảng cáo: “Bạn có nhu cầu, chỉ cần cung cấp địa chỉ, bên mình sẽ giao hàng tận nơi mới lấy tiền. Nếu bạn ở trong nội thành thì khoảng 30 phút sau sẽ nhận được hàng, trường hợp ở huyện thì mất khoảng 2 tiếng hoặc lâu hơn một chút…”

Tiếp tục liên lạc với một số trang web bán TLĐT khác, tôi đều nhận được những lời tư vấn tương tự về giá cả, kiểu dáng, chất lượng sản phẩm… Thậm chí, khi tôi ngỏ ý muốn đăng ký làm đại lý, một vài nơi còn đồng ý ngay và cam kết lúc nào cũng có thể cung cấp hàng với số lượng lớn mà không cần quan tâm tôi có đủ điều kiện kinh doanh hay không!

Nguy hại cho sức khỏe

Theo cảm nhận ban đầu, so với thuốc lá thông thường, dùng TLĐT sẽ ít tốt kém hơn, nhìn “sành điệu” hơn, thuốc có vị thơm, hút xong không bị ám khói và để lại mùi hôi trên cơ thể. Đặc biệt, nhiều người còn lầm tưởng sử dụng TLĐT không gây độc hại mà còn giúp từ bỏ được thuốc lá thông thường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, tinh dầu chứa trong TLĐT là một hỗn hợp bao gồm nicotine, các chất tạo mùi, dung môi và những phụ gia khác. Khi hút TLĐT thường xuyên có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần so với những người hút các loại thuốc lá thông thường. Hơn nữa, các nhà khoa học thuộc Đại học Portland – đại học nghiên cứu hàng đầu của Hoa Kỳ đã tiến hành kiểm tra lượng chất formaldehyde (một chất khí không màu do TLĐT tạo ra khi đốt nóng chất lỏng chứa nicotine và chất tạo mùi thơm bên trong thiết bị) và kết luận đây là chất hóa học độc hại có khả năng gây ung thư, thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu xây dựng và bảo quản thi hài.

Các chuyên gia y tế cũng khẳng định, TLĐT hoạt động bằng việc bơm nicotin vào phổi nên vẫn gây nghiện như mọi loại thuốc lá khác. Trong một nghiên cứu của Giáo sư Polosa và cộng sự (Mỹ) thử nghiệm trên 40 người nghiện thuốc tình nguyện hút TLĐT, có 22% người bỏ thuốc lá thật nhưng hầu hết lại tiếp tục hút TLĐT.

Rõ ràng, đến thời điểm này vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng hút thuốc lá điện tử không gây độc hại và có thể giúp cai nghiện thuốc lá. Trong khi đó các nghiên cứu khác lại cho thấy rõ những tác hại của TLĐT trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Vì thế, mỗi người, nhất là giới trẻ nên có ý thức tự bảo vệ mình, tránh tiếp xúc, sử dụng các sản phẩm chưa được phép và chưa có kiểm định của cơ quan chức năng để tránh những tác hại xấu cho sức khỏe.

                                                                                                  Bs. Chi Liên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam