Sáng tạo để thành phố đẹp hơn

Giới trẻ, Nhật ký tình nguyện | 10:47:00 27/05/2019

TNV - Sáng tạo là tiềm năng và thế mạnh của tuổi trẻ. Ý thức rõ điều đó, trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, thanh niên TP Quy Nhơn (Bình Định) đã có những cách làm sáng tạo bắt đầu từ những việc nhỏ, giúp thành phố có thêm nhiều điểm nhấn ý nghĩa.

Nhiều công trình ý nghĩa

Ngay trong năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc với chủ đề “Năm Tuổi trẻ sáng tạo”, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn TP Quy Nhơn đã chủ động tạo môi trường thúc đẩy, hỗ trợ các ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của thanh thiếu nhi thông qua các diễn đàn, hội thi tuổi trẻ sáng tạo. Từ đó, đã có nhiều ý tưởng, sáng kiến, công trình do thanh thiếu nhi thành phố đề xuất được áp dụng triển khai vào thực tiễn, đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.


Thành đoàn Quy Nhơn xây dựng khu vui chơi cho trẻ em xã Nhơn Hội.

Đơn cử như việc thực hiện bích họa trên các bức tường cũ kỹ để truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường. Đây là điều đáng khích lệ. Bởi Quy Nhơn đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước nên rất cần nhiều điểm nhấn, độc và lạ. Anh Nguyễn Thành Long, Bí thư Đoàn phường Lý Thường Kiệt, cho biết: “Nhiều ý kiến góp ý đều cho rằng, đây là những ý tưởng sáng tạo, góp phần tạo điểm nhấn cho thành phố và cần khuyến khích nhân rộng. Vì vậy, chúng tôi đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho những ý tưởng mới tiếp tục ra đời”.

Còn với công trình thanh niên “Bảng thông tin tiện ích”, hàng trăm ĐVTN đã đi khảo sát và thực hiện dán 10.000 bảng thông tin tiện ích tại 10.000 hộ dân trên địa bàn thành phố. Trên bảng thông tin này sẽ có các số điện thoại đường dây nóng về trật tự an ninh xã hội; thông tin về người lang thang cơ nhỡ và hỗ trợ tư vấn việc làm, học nghề miễn phí. “Sau hơn 6 tháng thực hiện, chúng tôi đã nhận được sự phản hồi tích cực từ người dân và hỗ trợ được nhiều trường hợp có nhu cầu”, Bí thư Thành đoàn Dương Hiệp Hưng cho biết.

Khơi dậy tiềm năng

Những ngày đầu tháng 5, chúng tôi đến thăm gia đình em Tiêu Minh Nhàn, lớp 6A5 Trường THCS Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn). Trong ngôi nhà mới còn vương mùi vôi vữa, chúng tôi cảm nhận được niềm vui khó diễn tả của gia đình em khi được sống trong “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” xây dựng vào cuối năm 2018. Nhàn có hoàn cảnh éo le, bố mất sớm. Gánh nặng nuôi 3 con nhỏ học hành đè lên vai người mẹ. Mẹ của Nhàn là chị Lê Thị Được không có nghề nghiệp ổn định, ai mướn gì làm nấy, công việc bữa có bữa không, thu nhập chỉ đủ chi tiêu hằng ngày. Thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội đồng Đội phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Quy Nhơn và chính quyền địa phương đã hỗ trợ 40 triệu đồng, thanh niên hỗ trợ ngày công để gia đình xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”. Ngôi nhà có diện tích hơn 70 m2, đã giúp gia đình Nhàn có mái nhà ấm cúng làm chốn đi về. “Nếu không có sự hỗ trợ này thì không biết đến bao giờ tôi mới có thể xây dựng được cho cháu căn nhà đàng hoàng như thế này. Tôi sẽ cố gắng làm việc và luôn động viên cháu học thật tốt để không phụ tấm lòng của mọi người”, chị Được chia sẻ.


Thanh niên phường Lý Thường Kiệt làm thùng rác thân thiện đặt trên
đường Nguyễn Tất Thành.

3 công trình kể trên trị giá gần 800 triệu đồng mà Thành đoàn Quy Nhơn thực hiện trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” từ năm 2018 đến nay. Công trình thứ 4 là xây dựng 4 khu vui chơi cho trẻ em tại xã Nhơn Lý, Nhơn Châu, Nhơn Hội và xã Phước Mỹ trị giá 250 triệu đồng. Các công trình được hình thành từ nhiệt huyết, khát khao cống hiến của tuổi trẻ thành phố.

Theo Bí thư Thành đoàn Dương Hiệp Hưng, thời gian tới, Thành đoàn sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng, hiệu quả hơn nữa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong tất cả các đối tượng, lĩnh vực, để đây thực sự trở thành sân chơi khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trong mỗi bạn trẻ. “Chúng tôi mong muốn các bạn trẻ luôn có khát vọng lớn lao, dấn thân vào thực tiễn cuộc sống để sáng tạo và đổi mới, tiếp tục tạo ra nhiều công trình, sản phẩm có tính ứng dụng cao vì sự phát triển của thành phố mình đang sống”, anh Hưng chia sẻ.

                                                             Tác giả : HỒNG PHÚC 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam