Náo nức niềm vui về Ngày hội Xoài Yên Châu 2019

Thời sự, Xã hội | 12:47:00 01/06/2019

TNV - Theo đó, Ngày hội Xoài Yên Châu 2019 diễn ra từ ngày 31/5 đến hết ngày 02/6 với các hoạt động chủ yếu như: Thi hái xoài; Thi giới thiệu sản phẩm OCOP cấp huyện; Thi trưng bày các gian hàng của các xã, thị trấn; Thi các môn thể thao dân tộc; Thi giới thiệu và trưng bày các mâm cỗ truyền thống.

Trước đó, các hoạt động du lịch trải nghiệm vườn xoài, hang động, di tích danh lam thắng cảnh của huyện khởi đầu từ 25/5 kéo dài đến ngày 05/6/2019. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) tổ chức Ngày hội Xoài, nhằm tôn vinh và giới thiệu sản phẩm đặc sản của địa phương đến với rộng rãi người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Về với Ngày hội Xoài Yên Châu năm nay – vùng đất của xoài thơm chuối ngọt, mỗi bước chân của du khách và nhất là bà con trong huyện còn rộn ràng náo nức niềm vui, bởi ngoài các hoạt động diễn ra thường niên, đặc biệt năm nay huyện Yên Châu còn tổ chức hoạt động nghệ thuật diễn diễu đường phố (Carnaval) vào lúc 19h30, ngày 31/5/2019; phối hợp tổ chức Lễ Công bố sản phẩm Xoài Yên Châu xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Anh, Úc, Trung Quốc năm 2019 và công bố Chứng nhận nhãn hiệu Chuối Yên Châu.

Tham gia Ngày hội Xoài Yên Châu 2019 có 48 gian hàng; trong đó, 40 gian của các xã và hợp tác xã thuộc huyện Yên Châu, 04 gian thuộc về 04 huyện (Mai Sơn, Sông Mã, Mộc Châu, Mường La), 02 gian cho Ban Tổ chức, 02 gian cho nhà tài trợ Viettel, VNPT).

 Theo ông Hà Như Huệ (Chủ tịch huyện Yên Châu), dự kiến sản lượng xoài xuất khẩu đi thị trường Mỹ, Úc và Trung Quốc trong dịp này khoảng 100 tấn; trong đó, riêng thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 90 tấn. Tính đến ngày 1/6/2019, xoài Yên Châu xuất khẩu đạt chừng gần 1.000 tấn và nội tiêu trong nước khoảng hơn 1.000 tấn.


Những chuyến xe chở Xoài Yên Châu xuất khẩu sang thị trường Mỹ - Anh - Australia và Trung Quốc.

Đối với thị trường Mỹ và Úc: Tiêu chuẩn từ 650g đến 900g/quả, quả đều, sáng, bóng, đẹp mắt, đã qua kiểm dịch chất lượng của tổ chức trong nước; đóng hộp tại Yên Châu; vận chuyển đường hàng không vào TP. Hồ Chí Minh (hoặc đường bộ về Hà Nội); thực hiện đóng gói, chiếu xạ trước khi vận chuyển đường hàng không sang Mỹ (hoặc Úc).

Thị trường Trung Quốc yêu cầu tiêu chuẩn từ 650g đến 1.100g/quả, quả đều, sáng, bóng, đẹp mắt; đóng giành tại hợp tác xã; vận chuyển đường bộ sang Trung Quốc.

Các đơn vị xuất khẩu gồm: Công ty CP thương mại và XNK Green Path Việt Nam, Công ty TNHH Agricare Việt Nam, Công ty CP thương mại Duy Khánh (Sơn La) và Công ty CP Nông lâm nghiệp Cánh đồng vàng (Lạng Sơn) và Công ty Cổ phần Phong Trang (Lạng Sơn).

 

Sản phẩm xoài xuất khẩu do HTX Hương Xoài và HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc cung cấp; trong đó, HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc là chủ yếu (chiếm trên 60% sản lượng). Do vậy, Huyện đoàn Yên Châu đã huy động 50 đoàn viên thanh niên giúp HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc đóng gói, vận chuyển hơn 60 tấn xoài phục vụ xuất khẩu ngay tại dịp tổ chức Lễ Công bố sản phẩm Xoài Yên Châu xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Úc, Trung Quốc năm 2019.

Được biết, HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc thuộc xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu là một trong hai đơn vị đầu tiên của tỉnh Sơn La được cấp mã số vùng trồng cho 7,3ha xoài nằm ở bản Văng Lùng vào năm 2017; đồng thời cũng là đơn vị đầu tiên trong tỉnh đủ tiêu chuẩn sản xuất, sơ chế, bảo quản và thu gom xoài tượng da xanh xuất khẩu.

Tính đến nay, tổng diện tích xoài hiện có trên địa bàn huyện Yên Châu là: 1.561 ha (23 ha được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện vào thị trường Mỹ, Úc và các nước, 130 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP); trong đó diện tích cho sản phẩm 520 ha, ước sản lượng đạt 5.965 tấn (1.310 tấn thuộc chuỗi sản xuất quả an toàn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường). Địa bàn sản xuất chính gồm các xã: Chiềng Đông, Chiềng Sàng, Sặp Vạt, Chiềng Hặc, Tú Nang, Lóng Phiêng, Phiêng Khoài, Yên Sơn.

Tổng diện tích Chuối hiện có trên địa bàn huyện là: 506 ha (25 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP), trong đó diện tích cho sản phẩm 387 ha; Ước sản lượng đạt: 6.175 tấn (trong đó 120 tấn thuộc chuỗi sản xuất quả an toàn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường). Địa bàn sản xuất chính: Chiềng Đông, Chiềng Sàng, Sặp Vạt, Chiềng Hặc, Tú Nang, Lóng Phiêng.

Đặc biệt, Sơn La còn là địa phương đầu tiên của các tỉnh phía Bắc được xuất khẩu chính ngạch Xoài sang thị trường Hoa Kỳ, Anh trong năm 2019 (với 3.000 tấn xoài tượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ; 7.000 kg xoài tượng, xoài bản địa xuất khẩu sang thị trường Anh).

Dự kiến, lượng khách về với Ngày hội Xoài Yên Châu năm 2019 tăng mạnh, đạt khoảng trên 20.000 lượt người.

Dưới đây là một số hình ảnh:

Gian hàng của xã Chiềng Sàng.

Gian hàng xã Chiềng Đông.


Gian hàng xã Lóng Phiêng.

Tỏi Chiềng Đông nổi tiếng.

Nấm mối - sản phẩm tự nhiên được thu hái trên rừng.


Bên cạnh xoài tròn và chuối, gạo tẻ dâu, miến Lóng Phiêng, gạo mắc đươi Mường Lựm,
tỏi Chiềng Đông... là những sản phẩm đặc sản của huyện Yên Châu.






Sản phẩm chuối ngọt Yên Châu.




Các gian hàng tham gia giới thiệu nông sản huyện Yên Châu và các sản phẩm Ô COP của huyện .

HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc đang hối hả đóng gói xoài xuất khẩu.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam