Chủ tịch Trung Quốc thăm Nga giữa lúc căng thẳng gia tăng với Mỹ

Thời sự, Thế giới | 21:03:00 04/06/2019

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 5/6 sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga trong 3 ngày từ ngày 5-7/6 tới.

Chuyến thăm được giới chuyên gia nhận định sẽ góp phần tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Trung Quốc và Nga trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.


Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp. (Nguồn: TASS).

Truyền thông Nga dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cập Bình sẽ có lịch trình dày đặc trong thời gian ở thăm Nga và dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế lần thứ 23 ở St.Petersbur, với chủ đề “Xây dựng một chương trình nghị sự phát triển bền vững”, diễn ra từ ngày 6 đến 8/6. Trọng tâm chuyến thăm lần này là các cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin tại diễn đàn. Tại đây, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ ký hai văn kiện hợp tác, trong đó có tuyên bố về một kế hoạch toàn diện cho việc phát triển và hợp tác chung giữa Nga-Trung và văn kiện về các vấn đề liên quan đến sự ổn định chiến lược quốc tế.

Trong bối cảnh trật tự thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức như chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, giới chuyên gia nhận định, chuyến thăm Nga lần này của Chủ tịch Trung Quốc được cho sẽ củng cố nền tảng chính trị của mối quan hệ Trung - Nga, đảm bảo hai nước có thể hỗ trợ nhau nhiều hơn nữa trong những lĩnh vực liên quan đến các lợi ích cốt lõi mà cả hai cùng quan tâm khi cả Trung Quốc và Nga đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Phát biểu trước báo giới mới đây, ông Igor Ivanov - cựu Ngoại trưởng Nga nhận định: “Mỗi một chuyến thăm nhà nước đều có tầm quan trọng đối với mối quan hệ song phương, đặc biệt là chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc tới Nga. Mối quan hệ Nga -Trung đang ở giai đoạn cao trào. Điều quan trọng hiện nay là phải đặt ra lộ trình cho sự phát triển hợp tác trong tương lai. Lãnh đạo hai nước sẽ có các cuộc đàm phán và đặt ra định hướng cho mối quan hệ song phương lên tầm cao mới. Điều này không chỉ quan trọng đối với Trung Quốc và Nga mà với cả các tình huống quốc tế khác”.

Không chỉ góp phần quan trọng thắt chặt hơn nữa mối quan hệ ngoại giao Nga - Trung, chuyến thăm được cho sẽ giúp 2 nước đối phó với sự lạnh nhạt trong quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống Mỹ Trump. Về phía Trung Quốc, mối quan hệ Mỹ - Trung đang ngày càng lạnh giá sau đổ vỡ của vòng đàm phán thương mại cấp cao diễn ra hồi tháng 5. Trong khi, mối quan hệ Nga - Mỹ cũng chưa cải thiện gì sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Nga Lavrov mới đây. Điều này đã được chính Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Hán Huy nhận định tại cuộc họp báo mới đây.

Theo ông Trương Hán Huy, để đối phó với các biện pháp thuế quan của Mỹ, Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác nhiều mặt với nhiều nước trên thế giới, trong đó có Nga: “Hai nhà lãnh đạo Nga - Trung Quốc sẽ ký kết và phát đi tuyên bố chung trong suốt chuyến thăm. Một trong 2 tuyên bố chung sẽ đề cập mối quan hệ Trung Quốc và Nga qua các giải đoạn phát triển trong nhiều lĩnh vực.

Tuyên bố còn lại sẽ đề cập về tình hình và các vấn đề mới, liên quan an ninh quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực ổn định chiến lược toàn cầu phản ánh vị thế và các nghị quyết chung của Trung Quốc và Nga trong việc ủng hộ các cơ chế đa phương. Sự phối hợp giữa hai nước có vai trò quan trọng nhằm giải quyết các thách thức về an ninh, hợp tác chiến lược đối với các vấn đề nóng của khu vực và thế giới”.

Diễn ra đúng dịp Nga và Trung Quốc kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, giới doanh nghiệp và học giả Trung Quốc và Nga kỳ vọng, chuyến thăm sẽ góp phần củng cố hơn nữa hợp tác song phương toàn diện giữa Nga và Trung Quốc.

Ông Igor Shnurenko, một nhà phân tích chính trị Nga nhận định:“Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg. Điều này chứng minh tầm quan trọng của mối quan hệ Nga- Trung. Theo tôi, mối quan hệ Nga - Trung trong tương lai sẽ mở rộng từ hợp tác năng lượng đến hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác như công nghệ và khoa học, internet và công nghệ cao. Tôi hy vọng, các lĩnh vực hợp tác này sẽ dành được nhiều sự chú ý hơn nữa, qua đó nâng tầm hợp tác Nga - Trung lên một tầm cao mới.”

Kể từ năm 2013 đến nay, hai nhà lãnh đạo Nga - Trung Quốc đã có 28 cuộc gặp, mới nhất là vào cuối tháng 4/2019 khi Tổng thống Nga Putin tham dự diễn đàn “Vành đai và Con đường” ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Trong các cuộc gặp, các nhà lãnh đạo Nga – Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định mối quan hệ giữa hai nước đang ở “giai đoạn tốt nhất” trong lịch sử quan hệ song phương. /.

Hồng Nhung/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam