Bạch Long Vĩ : Xây dựng huyện đảo tiền tiêu mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng

Du lịch, Du lịch đất việt | 07:35:00 13/06/2019

TNV - Sau 25 năm thành lập, diện mạo huyện đảo Bạch Long Vĩ hôm nay đã có những đổi thay lớn. Kinh tế - Xã hội phát triển ổn định, quốc phòng - an ninh được bảo đảm vững chắc.

Vững vàng nơi đầu sóng

Bạch Long Vĩ là huyện đảo trực thuộc thành phố Hải Phòng, cách đất liền hơn 133km, với diện tích chưa đầy 3km2, xong là một huyện đảo có vị trí chiến lược trong bảo vệ chủ quyền biển đảo và phát triển kinh tế biển của nước ta. Được thành lập theo Nghị định số 15 ngày 09/12/1992 của Chính phủ, ngày 26/3/1993, bộ máy chính quyền lâm thời ra đảo nhận nhiệm vụ với 20 cán bộ, công chức, buổi ban đầu (15 đảng viên) và 62 đội viên TNXP.

 Cảng tàu Bạch Long Vĩ là nơi neo đậu, tránh trú bão gió và trao đổi hàng hóa. Ảnh: Phạm Quỳnh.

Đến nay, trải qua 25 năm phát triển và bảo vệ huyện đảo, được sự đầu tư của Trung ương, thành phố, cùng với đó là tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó của lớp lớp cán bộ, công chức huyện, đội viên TNXP, quân và dân huyện đảo; hôm nay, Bạch Long Vĩ đã trở thành huyện đảo có tổ chức bộ máy chính trị hoàn thiện, hệ thống kết cấu hạ tầng khá khang trang, từng bước đồng bộ, các hoạt động dân sinh phát triển, chất lượng đời sống nhân dân từng bước được nâng cao trên các mặt, các vấn đề an sinh được quan tâm giải quyết, quốc phòng – an ninh tiếp tục được tăng cường củng cố vững chắc.

Nhiều công trình, dự án quan trọng trên đảo đã được đầu tư xây dựng, mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, như: Hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống sản xuất cung cấp điện, nước ngọt, bệnh viện, trường học, Cảng và khu neo đậu tàu, trụ sở các cơ quan, đơn vị, nhà dân và các công trình văn hóa. Đặc biệt, công trình Cảng và khu neo đậu tàu Bạch Long Vĩ là nơi neo đậu, tránh trú bão gió và trao đổi hàng hóa của hàng trăm tàu thuyền khai thác trên ngư trường Vịnh Bắc Bộ; đây là tiền đề để hoạt động dịch vụ thu mua hải sản, cung ứng xăng dầu, ngư cụ, nước ngọt, đá lạnh, lương thực thực phẩm, sửa chữa tàu thuyền vươn khơi được hình thành và phát triển.

 Bà con trên đảo và ngư dân đến Trung tâm y tế quân dân y Bạch Long Vĩ
khám chữa bệnh. Ảnh: Phạm Quỳnh.

Kể từ năm 2000 dịch vụ cung ứng nhu yếu phẩm, dịch vụ ăn uống cho tàu thuyền phát triển mạnh, đến năm 2015 một số hộ dân đã mạnh dạn đầu tư đóng mới tàu phục vụ dịch vụ hậu cần nghề cá với số vốn hàng chục tỷ đồng. Tổng huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn huyện đến nay đạt trên 1500 tỷ đồng. Đời sống bà con trên đảo khấm khá hẳn lên, yên tâm gắn bó cả đời trên đảo, bà con trong đất liền cũng tìm ra đảo định cư làm ăn sinh sống ngày một nhiều.

09 đợt tuyển dân ra đảo sinh sống định cư lâu dài

Từ ngày thành lập đến nay, huyện đã tuyển 09 đợt dân ra đảo sinh sống định cư lâu dài; các hộ dân chăm lo kinh doanh dịch vụ, chăn nuôi, trồng trọt và khai thác thủy sản ven đảo phát triển kinh tế; 100% hộ dân được sử dụng điện, nước ngọt, có tivi, điện thoại di động và các vật dụng sinh hoạt thiết yếu, không có hộ nghèo, một số hộ vươn lên làm giàu, có vốn tích lũy hàng chục tỷ đồng.

Cả 3 thế hệ cùng sống trên đảo. Ảnh: Phạm Quỳnh.

 Những năm qua, nhân dân trên đảo đã sản xuất cung cấp cho tàu thuyền gần 11.000 tấn rau, củ, quả, hơn 2.000 tấn thịt gia súc, gia cầm; khai thác hải sản ven bờ hàng năm đạt từ 60 - 80 tấn, chủ yếu là các loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Từ phòng khám Đa khoa, lên thành Bệnh viện huyện và nay là Trung tâm y tế quân dân y Bạch Long Vĩ, là nơi chăm sóc sức khỏe cho quân, dân trên đảo và ngư dân trên vùng biển. Trường Tiểu học và Mẫu giáo đảm bảo 100% các cháu trong độ tuổi được đi học; lớp học sinh đầu tiên học tại trường nay đã có một số em tốt nghiệp cao đẳng, đại học ra trường được tiếp nhận vào công tác tại các cơ quan và xây dựng gia đình lập nghiệp tại đảo. Công tác phát thanh, truyền hình được duy trì, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu của nhân dân; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức thường xuyên, các công trình văn hóa, công trình tâm linh được xây dựng, góp phần phát triển đời sống văn hóa đa dạng lành mạnh của nhân dân và ngư dân vào đảo. Dịch vụ viễn thông được quan tâm đầu tư, hai mạng điện thoại di động Vinanphone và Viettel đã phủ sóng trên đảo và vùng biển quanh đảo, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh.



Nhịp sống yên bình, phấn khởi làm ăn trên đảo. Ảnh: Phạm Quỳnh.

Đảng bộ, chính quyền huyện luôn kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng – an ninh, xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân. Các đơn vị vũ trang làm tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, canh gác, quan sát phát hiện, luyện tập các phương án chiến đấu, phối hợp hiệp đồng nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời các tình huống không để bị động bất ngờ. Cán bộ và nhân dân huyện đảo luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Các đơn vị vũ trang và các lực lượng trên đảo thường xuyên phối hợp làm tốt công tác phòng chống lụt bão, bố trí lực lượng sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể nhân dân luôn được chú trọng. Ngày đầu thành lập huyện với 20 cán bộ, công chức huyện và 62 đội viên thanh niên xung phong (15 người là đảng viên); trải qua 5 kỳ đại hội, đến nay Đảng bộ huyện hiện có 15 chi, đảng bộ cơ sở, với tổng số 209 đảng viên; hàng năm, có 50% tổ chức đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, không có tổ chức đảng yếu kém, đoàn kết nội bộ luôn được giữ vững. Ủy ban nhân dân huyện đã có 05 phòng chuyên môn và 06 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, góp phần tăng cường năng lực quản lý điều hành của chính quyền, năng lực chấp pháp trên biển, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng – an ninh.

Nhà bia Tưởng niệm các anh hung, liệt sĩ. Ảnh: Phạm Quỳnh.

Với những kết quả quan trọng đạt được, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Bạch Long Vĩ vinh dự được Nhà nước, các Bộ ngành trung ương và thành phố trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, như: Bằng khen, Bức trướng, Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất và Huân chương Độc lập hạng Ba.   

Trở thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 32, Bộ Chính trị đã tổ chức tổng kết đánh giá và ban hành Kết luận số 72, trong đó xác định “xây dựng đảo Bạch Long Vĩ trở thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc”.

Ngôi chùa được xây dựng khang trang trên đảo. Ảnh: Phạm Quỳnh.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, Đảng bộ, chính quyền huyện đảo Bạch Long Vĩ xác định, cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền, giữ vững truyền thống đoàn kết gắn bó “quân với dân một ý chí”, phấn đấu khắc phục khó khăn, khai thác tiềm năng, lợi thế, tranh thủ tốt thời cơ, đẩy nhanh quá trình xây dựng và phát triển huyện đảo.

Trong đó cần tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về giao thông đi lại giữa đảo và đất liền, cung ứng nước ngọt, lưu thông tiền tệ, bổ sung các cơ chế chính sách đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư phát triển. Trước mắt, tập trung thực hiện hoàn thành các dự án: Dự án đóng mới tàu chở khách và hàng hóa ra đảo, dự án xây dựng hồ chứa nước ngọt và hệ thống thủy lợi, xây dựng Nhà máy lọc nước và hệ thống cấp nước.

Công viên tuổi trẻ. Ảnh: Phạm Quỳnh

Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến các dự án phục vụ phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn, nhất là dự án nâng cấp cảng và khu neo đậu tàu Bạch Long Vĩ thành cảng cá loại 1 và khu tránh trú bão cấp vùng; xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy và bổ sung trang thiết bị sớm đưa trung tâm tìm kiếm cứu nạn Bạch Long Vĩ vào hoạt động…

Thu hút các nhà đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng, các dịch vụ vui chơi, giải trí, khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch biển đảo. Đầu tư, nâng cao chất lượng công tác văn hoá, y tế, giáo dục - đào tạo; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên môi trường, bảo vệ và khôi phục nguồn lợi thủy sản; nghiên cứu đề xuất giải pháp chống xâm thực đảo, phục vụ phát triển bền vững. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, phòng chống cháy nổ. 

Tự hào về chặng đường 25 năm vươn khơi nơi đầu sóng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bạch Long Vĩ quyết tâm đoàn kết, năng động, sáng tạo và đổi mới, đưa huyện đảo phát triển nhanh và bền vững, giàu về kinh tế, có hệ thống chính trị vững mạnh, vững chắc về quốc phòng - an ninh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam