Nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh là thước đo thực hiện tốt lời Bác dạy

TNV - Là đơn vị tốp đầu của ngành y tế tỉnh Vĩnh Phúc trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên còn là bệnh viện tuyến tỉnh hạng I nổi trội về chất lượng khám và chữa bệnh, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố Phúc Yên, các huyện lân cận của tỉnh Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội tin tưởng tìm về thăm khám và điều trị thường xuyên. Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thanh Hải (Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc) phấn khởi cho biết.

Chú trọng đào tạo chuyển giao kỹ thuật, thu hút cán bộ có chuyên môn kỹ thuật cao về làm việc Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên nằm cách các bệnh viện lớn có uy tín, chất lượng của cả nước như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện, E, Viện Tim Hà Nội chỉ khoảng 30 đến 40 cây số. Mặt khác, ngay trong địa bàn thành phố Phúc Yên đã có đến 4 bệnh viện khác cùng tham gia hoạt động khám, chữa bệnh, nên từ nhiều năm nay, Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên luôn ưu tiên xác định nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân là mục tiêu xuyên suốt nhằm thực hiện có chất lượng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”.

Bệnh nhân chạy thận được điều trị bởi hệ thống lọc thận nhân tạo
đồng bộ tương đối hiện đại theo công nghệ của Đức, với hệ thống khử khuẩn bằng nhiệt.

Để thực hiện được mục tiêu đó, Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện tập trung chú trọng tới công tác đào tạo chuyển giao kỹ thuật, nâng cao và thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao về làm việc tại Bệnh viện. Tính đến nay (tháng 6/2019), Bệnh viện có 145 bác sỹ trong đó 82/145 bác sỹ đã được Bệnh viện cử đi đào tạo sau đại học, gồm: 01 Tiến sỹ y khoa, 19 BSCKII, 07 Thạc sỹ y khoa và 55 BSCKI.

Song song với đó là đổi mới thái độ, phong cách và phương pháp phục vụ bệnh nhân theo hướng thuận tiện và có lợi cho bệnh nhân. Tiêu biểu như lắp đặt 02 máy đo huyết áp miễn phí và cắt cử người hướng dẫn; điều tiết để giá dịch vụ ăn uống, taxi phục vụ bệnh nhân và người nhà ở mức vừa phải (không thu phí dịch vụ taxi, không cho độc quyền taxi ở Bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ khâu an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm nhà ăn, miễn giảm một số chi phí cho nhà ăn để không làm đội chi phí suất ăn) và phục vụ miễn phí hoàn toàn nước nóng, lạnh cho nhu cầu sinh hoạt của bệnh nhân.

Thêm một ưu điểm nổi bật của Bệnh viện là không áp dụng phòng dịch vụ và dịch vụ kỹ thuật y tế theo yêu cầu đối với bệnh nhân, điều này tạo nên sự bình đẳng trong đối xử giữa thầy thuốc với bệnh nhân, không phân biệt giàu nghèo giữa bệnh nhân với bệnh nhân. Thầy thuốc ưu tú, Tiến sĩ, Bác sỹ Hoàng Văn Chiến (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên) nói tiếp.

Bàn làm việc và đón tiếp bệnh nhân ở trước mỗi phòng khám.

Đầu tư, mua sắm nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ Đi dọc dãy phòng khám nằm ở tầng 1 Bệnh viện, tôi chợt nhận ra chi tiết khác lạ so với nhiều bệnh viện khác: Ở trước cửa mỗi phòng khám đều có bàn làm việc của điều dưỡng viên, thay cho việc đặt bàn làm việc của điều dưỡng viên bên trong phòng khám. Trao đổi với phóng viên, nữ Điều dưỡng viên phụ trách Khoa khám bệnh Ngô Thị Lệ Thu chia sẻ: Việc chuyển bàn làm việc của điều dưỡng viên ra trước cửa mỗi phòng khám có ưu điểm chủ động hơn trong khâu đón tiếp bệnh nhân đến khám và lấy kết quả; kịp thời phát hiện và hỗ trợ những bệnh nhân cần được ưu tiên thăm khám trước; hạn chế tâm lý hoang mang, lo lắng của bệnh nhân. Nhờ vậy, số lượng bệnh nhân đến thăm khám tăng lên rõ rệt.

Đồng thời với việc nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, được sự quan tâm, tạo điều kiện của ngành y tế và tỉnh Vĩnh Phúc, Bệnh viện đã được cấp kinh phí xây mới các khu nhà điều trị và trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được tốt hơn. Trong năm 2018, Bệnh viện đã đưa 02 khu nhà điều trị mới xây diện tích 18.000 m 2 sàn vào hoạt động, nâng tổng số giường bệnh thực kê lên 1.050 giường, đảm bảo 100% phòng bệnh được trang bị máy điều hòa nhiệt độ; 80% số phòng bệnh có nhà vệ sinh khép kín; tuyệt đối không để bệnh nhân phải nằm ghép trong quá trình điều trị.

Bệnh viện cũng đã tập trung mua sắm thêm nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ cho hoạt động khám chữa bệnh như như hệ thống chụp cộng hưởng từ (01 máy), chụp cắt lớp vi tính (01 máy), chụp C-arm (01 máy), chạy thận online HDF (03 máy), hệ thống chạy thận nhân tạo (40 máy), hệ thống nội soi dạ dày đại tràng (01 máy), hệ thống mổ nội soi (01 máy)... Các trang thiết bị y tế đều được giao cho từng khoa, phòng quản lý và sử dụng hiệu quả, thiết thực nâng cao chất lượng khám, điều trị, được bệnh nhân đánh giá cao.

Đặc biệt, Bệnh viện đã cải tạo, sửa chữa và đưa vào sử dụng hệ thống lọc thận nhân tạo đồng bộ tương đối hiện đại theo công nghệ của Đức, với hệ thống khử khuẩn bằng nhiệt (không dùng hóa chất, nên không lo nguy cơ tồn dư hóa chất), hoàn toàn bằng ống dẫn PEX có thành trơn và có thể cuốn được, không tạo nước lưu cữu nhiễm khuẩn trong ống; được các chuyên gia đầu ngành về lọc thận đánh giá cao, dẫn đầu so với các đơn vị trong tỉnh và cả nước. Hiện, Bệnh viên đang tiến hành chạy thận cho hơn 200 bệnh nhân được chia làm 03 ca/ngày, mỗi ca 40 bệnh nhân, mỗi bệnh nhân chạy thận 03 lần/tuần.

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, thực sự coi người bệnh là những khách hàng

Nhớ lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật  chất, trang thiết bị y tế, nâng cao trình độ chuyên môn thì công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên được Bệnh viện chú trọng quan tâm thông qua những cách làm cụ thể, mang lại hiệu quả cao. Giám đốc Hoàng Văn Chiến khẳng định.

 Trong lúc đợi chờ, bệnh nhân và người nhà được đo huyết áp miễn phí.

Theo đó, Bệnh viện tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng qua các buổi học tập trung, các buổi họp, giao ban, qua hệ thống pano, áp phích; triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện 12 điều y đức mỗi ngày và lấy sự hài lòng của bệnh nhân làm thước đo; bố trí bàn tiếp đón và cử cán bộ y tế thường trực để đón tiếp và hướng dẫn người dân đến khám chữa bệnh; chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, thực sự coi người bệnh là những khách hàng, đồng thời cải tiến, đổi mới thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh đến khám và điều trị.
Tại khoa Nội Thận tiết niệu, bệnh nhân Phùng Cao Nguyên (37 tuổi, ở Mê Linh, Hà Nội) cho biết: “Đã 10 năm điều trị tại Bệnh viện nên tôi thấy chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ở đây rất đảm bảo, y bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, thái độ phục vụ ân cần, chu đáo; bên cạnh đó thì phòng bệnh khang trang, sạch sẽ, máy móc thiết bị mới, hiện đại. Xác định phải sống chung với bệnh tật, nên tôi coi Bệnh viện này như ngôi nhà thứ hai của mình. Hiện, sức khỏe ổn định và tôi yên tâm khi điều trị tại đây.”

 Sảnh chờ khám của Bệnh viện, khang trang, mát mẻ.

Bệnh nhân Dương Văn Tiến, 19 tuổi ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não, tụ máu ngoài màng cứng (NMC) trán trái, gãy cung tiếp gò má trái, gãy xương cẳng tay trái được phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên đến nay đã phục hồi khá tốt. Mẹ bệnh nhân thật thàgiãi bày: “Khi thấy con nhập viện trong tình trạng chấn thương nặng, gia đình rất hoang mang, lo lắng. Được biết, các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên có trình độ chuyên môn cao, đã phẫu thuật nhiều ca chấn thương sọ não thành công lại tư vấn kỹ càng nên gia đình đã quyết định chọn Bệnh viện này để thực hiện phẫu thuật. Đến nay, sức khỏe của cháu tiến triển khá tốt và gia đình tôi cũng tiết kiệm được khoản chi phí lớn so với điều trị tại các Bệnh viện lớn ở Hà Nội. Tôi thấy sự lựa chọn của gia đình mình là đúng đắn khi cho con điều trị tại đây”.

Năm 2018, Bệnh viện đã thực hiện khám bệnh cho 167.956 lượt người đạt 127,2% so với kế hoạch giao; điều trị nội trú cho 49.651 lượt người đạt 200,5% so với kế hoạch giao. Bệnh viện đã thực hiện được 12.389 kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh theo phân tuyến và 702 kỹ thuật vượt tuyến, trong đó có nhiều kỹ thuật mới như: Phẫu thuật thay khớp hang bán phần; Phẫu thuật nội soi cắt nhân tuyến giáp; Cắt một thùy tuyến giáp trong bướu giáp nhân; Phẫu thuật cố định cột sống bằng vít qua cuống; Phẫu thuật nội soi tái tạo lại dây chằng chéo trước; Phẫu thuật nội soi đặt tấm lưới nhân tạo trước phúc mạc đường vào qua ổ bụng (TAPP); Mở ống mật chủ lấy sỏi đường mật, nội soi tán sỏi đường mật; Phẫu thuật cắt bỏ tuyến nước bọt mang tai bảo tồn thần kinh VII; Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI); Phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn; Cắt Polip cuống lớn bằng thòng lọng điện có hỗ trợ Endoloop;...

Riêng trong quý 1/2019, Bệnh viện đã thực hiện khám bệnh cho 39.077 lượt người; điều trị nội trú cho 12.341 lượt người tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những nỗ lực, kết quả của Bệnh viện ĐKKV Phúc Yên đã được các cấp, các ngành ghi nhận bằng nhiều danh hiệu và hình thức khen thưởng như: Huân chương lao động hạng II; Cờ thi đua của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh; Bằng khen của Bộ Y tế, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ Công an, UBND tỉnh và nhiều danh hiệu, hình thức khen thưởng khác. 


Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam