Đoàn cơ sở Nhà máy Z121: Nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Giới trẻ, Nhật ký tình nguyện | 09:55:00 23/07/2019

TNV - Đóng quân trên quê hương đất Tổ Phú Thọ, Nhà máy Z121 là doanh nghiệp trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Phát huy truyền thống 02 lần Anh hùng, trải qua 53 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ, công nhân viên Nhà máy Z121 luôn nỗ lực vượt qua gian khó, đoàn kết, sáng tạo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong thành tích chung của Nhà máy Z121 có phần đóng góp không nhỏ của gần 1.000 ĐVTN hiện đang sinh hoạt ở 4 liên chi đoàn và 6 chi đoàn trực thuộc. Đồng chí Trần Ngọc Minh, Bí thư Đoàn cơ sở Nhà máy chia sẻ: Với lực lượng chiếm 1/3 tổng quân số của Nhà máy, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, Đoàn cơ sở Z121 luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các hoạt động của đơn vị. Những năm gần đây công tác đoàn và phong trào thanh niên của Nhà máy có nhiều đổi mới, hoạt động đúng hướng, hiệu quả trên toàn diện các mặt công tác, góp phần tích cực trong việc tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đại tá Nguyễn Văn Tưởng – BTĐU. Chính ủy nhà máy phát biểu khai mạc tai tập huấn 
cán bộ Đoàn các cấp Năm 2018.

Trước hết là công tác giáo dục chính trị tư tưởng được Đoàn cơ sở đặc biệt quan tâm thông qua nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: Tổ chức sinh hoạt chính trị chuyên đề hàng tháng, thông tin tình hình thời sự, chính trị nội bộ gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhà máy. Duy trì nghiêm chế độ, nền nếp sinh hoạt đảm bảo hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi được triển khai sâu rộng, dân chủ trong đơn vị. Gắn hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 100% chi đoàn, liên chi đoàn trực thuộc đã tổ chức tọa đàm thanh niên với chủ đề “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nổi bật, trong năm 2018, Đoàn cơ sở đã tổ chức cuộc thi viết “Tuổi trẻ Việt Nam đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đảm bảo 100% đoàn viên tham gia; trong đó đã lựa chọn được 14 bài viết hay triển khai tuyên truyền sâu rộng trong toàn đơn vị. Đoàn cơ sở còn tổ chức cuộc thi sáng tạo video clip tuyên truyền với chủ đề “Đoàn viên Z121 đảm bảo an toàn giao thông và nói không với tệ nạn xã hội”. Cuộc thi đã tạo hiệu ứng tốt, thu hút hơn 30.000 lượt người xem với các sản phẩm do cán bộ, ĐV của các đơn vị tự xây dựng. Qua cuộc thi mở ra hướng mới trong việc tuyên truyền, giáo dục được ứng dụng trong các mặt công tác của đơn vị. Để bắt nhịp với không khí sôi động của mạng xã hội, Đoàn cơ sở đã xây dựng fanpage làm một kênh thông tin, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công nhân viên. Từ khi hoạt động đến nay 100% ĐVTN chủ động đăng ký theo dõi fanpage.  Mỗi nội dung thông tin nhanh nhạy hấp dẫn của Đoàn cơ sở đăng tải luôn nhận được nhiều tín hiệu phản hồi tích cực. Thông qua các hoạt động nổi bật nêu trên, 100% cán bộ, ĐVTN của Đoàn cơ sở Z121 luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nét nổi bật ở Đoàn cơ sở Z121 là hoạt động: “Xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”. Những năm qua, cán bộ, ĐVTN Nhà máy luôn phát huy sức trẻ, mạnh dạn đảm nhận những phần việc khó, tham gia vào thực hiện các nhiệm vụ, đề tài khoa học công nghệ, công trình nghiên cứu, chế thử sản phẩm mới, công trình cơ khí hóa – tự động hóa của đơn vị. Tiêu biểu như các công trình: "Nghiên cứu thiết kế chế tạo bộ lửa điện UDP1-3 đồng bộ hộp mồi (4T-20) cho tên lửa P21, P22 hải quân", "Nghiên cứu chế tạo hạt lửa dùng cho đạn 9x19mm bắn trên súng Micro Uzi và sản xuất loạt 0"...Ngoài ra ĐVTN còn tích cực tham gia triển khai các dự án đầu tư, dự án nâng cấp, chuyển giao  dây chuyền, công nghệ sản xuất của Nhà máy. Đóng góp trí tuệ, sức trẻ cùng Nhà máy tập trung triển khai đồng bộ nhiều dự án trọng điểm. Tiêu biểu như dự án “Đầu tư dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương”, dự án “Pháo hoa”… được lãnh đạo Nhà máy đánh giá có ý thức, tinh thần, trách nhiệm, tích cực làm tăng ca, thêm giờ. Thông qua việc trực tiếp tham gia các dự án, ĐVTN rèn được kỹ năng làm việc khoa học, tích lũy thêm được nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong công tác, lao động và sản xuất. ĐVTN còn là lực lượng  nòng cốt được lựa chọn cử đi huấn luyện đào tạo để vận hành dây chuyền sản xuất ở dự án “Đầu tư dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương”. Từ nhiều năm nay, mô hình tổ, đội khoa học kỹ thuật trẻ của Đoàn cơ sở Z121 được thành lập và hoạt động tích cực gắn với các phong trào thi đua của các cấp bộ đoàn như: “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”… Đoàn cơ sở Z121 luôn là một đơn vị tiêu biểu của Tổng cục CNQP trong tham gia giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội. Từ năm 2018 đến nay Đoàn cơ sở Z121 đã có 04 công trình đạt giải (trong đó có 01 giải nhì, 03 giải ba, 01 giải khuyến khích) … ĐVTN Nhà máy là lực lượng đi đầu trong rèn luyện tay nghề, tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tập trung vào thiết kế, chế tạo máy, trang bị dụng cụ, thực hiện các biện pháp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm vật tư trong sản xuất. Bình quân mỗi năm tuổi trẻ Nhà máy đề xuất từ 80-90 sáng kiến với giá trị làm lợi trên 400 triệu đồng. Luôn năng động, đoàn kết, sáng tạo, ĐVTN còn là lực lượng nòng cốt tham gia các hội thi, hội thao như: Hội thi thợ giỏi, hội thi an toàn vệ sinh lao động... góp phần  tạo nên khí thế nhiệt huyết, sôi nổi, ganh đua và đem lại thành công cho các hội thi, hội thao. Đồng thời tuổi trẻ Nhà máy có cơ hội giao lưu, học hỏi, tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, rèn luyện bản lĩnh, tác phong làm cơ sở tiếp tục triển khai nhiệm vụ tại đơn vị.

Tập huấn phương pháp làm việc nhóm cho đội ngũ cán bộ chi đoàn.

Công tác xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng luôn được Đoàn cơ sở Z121 chú trọng. Với phương châm lấy việc xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có đầy đủ phẩm chất, năng lực, nhiệt huyết làm nòng cốt. Từ đó đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 100% cán bộ từ cấp phân đoàn trưởng trở lên; đồng thời quan tâm tổ chức các chương trình giao lưu học tập kinh nghiệm, hành quân về nguồn, tìm về những địa chỉ đỏ để bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đội ngũ cán bộ đoàn của đơn vị. Trong Tháng Thanh niên năm 2018 và năm 2019, Đoàn cơ sở Z121 có sáng kiến tổ chức hội thi cán bộ Đoàn giỏi. Năm 2018 với chủ đề “Người thủ lĩnh trí tuệ, xung kích, sáng tạo, năng động, đoàn kết” cho các tổ chức đoàn trực thuộc. Năm 2019 hội thi cán bộ chi đoàn giỏi với chủ đề “Người thủ lĩnh rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng” cho cán bộ chi đoàn thuộc liên chi đoàn. Thể hiện tài năng qua hội thi là dịp cán bộ đoàn được rèn luyện bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh, kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác đoàn; đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên các chi đoàn trực thuộc liên chi đoàn được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm kỹ năng tổ chức, triển khai các hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại đơn vị. Những năm qua, Đoàn cơ sở Z121còn thường xuyên quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cho ĐVTN; chú trọng lựa chọn các ĐV nòng cốt, tiêu biểu đề nghị cấp ủy tạo điều kiện tham gia học tập nâng cao tại các cơ sở chuyên ngành và các lớp ngoại ngữ, nghiệp vụ do Nhà máy tự tổ chức. Việc rèn luyện kỹ năng cho ĐVTN cũng được chú trọng. Tháng 3/2019, Đoàn cơ sở đã tổ chức chương trình “Ngày hội kỹ năng thanh niên” tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút đông đảo ĐVTN cả trong và ngoài đơn vị tham gia.

Điều rất đáng ghi nhận ở Đoàn cơ sở Z121 là 100% ĐVTN luôn xác định động cơ trong sáng để phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của đảng. Từ năm 2018 đến nay đã có 51 đồng chí đoàn viên ưu tú được tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng với kết quả 100% xếp loại khá trở lên; có 23 đồng chí đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Ngày hội kỹ năng thanh niên Chào mừng kỷ niệm 88 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Nhà máy Z121 đóng quân trên địa bàn 9 xã, 3 huyện, thị vì vậy Đoàn cơ sở Z121 là lực lượng nòng cốt trong việc tăng cường mối đoàn kết quân dân thông qua hoạt động giữa các tổ chức đoàn trên địa bàn. Bên cạnh việc phối hợp thực hiện toàn diện các mặt công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với các tổ chức đoàn trên địa bàn đóng quân nhằm góp phần xây dựng địa bàn an toàn về chính trị, tư tưởng và đời sống xã hội, Đoàn cơ sở Z121 còn chú trọng hỗ trợ địa phương trong việc xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, Đoàn cơ sở Z121 luôn nhận đỡ đầu, giúp đỡ các liên đội của các Trường PT trên địa bàn trang bị cơ sở vật chất, điều kiện học tập cho các em từ 15-20 triệu đồng; cùng với tổ chức đoàn địa phương tặng quà cho các gia đình chính sách trong các dịp lễ tết từ 10-15 triệu đồng; góp phần giúp đỡ 03 xã về đích nông thôn mới (hỗ trợ xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh làm công trình thắp sáng đường quê bằng vật tư và nhân công tương đương 27 triệu đồng; hỗ trợ xã Phú Hộ, Thị xã Phú Thọ tổ chức Chương trình văn nghệ trong buổi đón nhận nông thôn mới; hỗ trợ xã Minh Đại, huyện Tân Sơn làm Đường hoa Thanh niên với số tiền 10 triệu đồng). Tháng 01/2019, Đoàn cơ sở Z121 đã tổ chức kết nghĩa với Huyện đoàn Tân Sơn là huyện nghèo nhất của tỉnh Phú Thọ để phối hợp thực hiện đồng bộ phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Quân đội chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong chương trình kết nghĩa, Đoàn cơ sở Z121 đã tặng 10 chiếc xe đạp với trị giá hơn 16 triệu đồng cho các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt trên địa bàn. Trước tết Nguyên đán 2019, Đoàn cơ sở Z121 phối hợp với Đoàn xã Trung Sơn (huyện Yên Lập) là xã nghèo trọng điểm của tỉnh gửi tới bà con nhân dân trên địa bàn gần 10 tấn quần áo cũ, mới.

Với mô hình làng quân giới, số lượng các em thiếu niên, nhi đồng có bố mẹ làm việc và sinh sống trong khu vực của Nhà máy rất đông do vậy công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng luôn được Đoàn cơ sở Z121 quan tâm chú trọng. Hàng năm, Đoàn cơ sở Z121 tổ chức hoạt động sinh hoạt hè tại 03 khu vực chính của Nhà máy với khoảng 300 em đăng ký tham gia thường xuyên, tạo cho các em một sân chơi bổ ích, lý thú. Điểm nhấn trong hoạt động sinh hoạt hè là hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” và chương trình tham quan, báo công tại lăng Bác. Ngoài ra Đoàn cơ sở còn tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, tết Trung thu thu hút hàng nghìn em thiếu niên, nhi đồng tham gia.

Với nhiều hoạt động đổi mới, thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ Nhà máy Z121 đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, cùng nhau đoàn kết xây hoài bão lớn, vì một Nhà máy phát triển giàu đẹp. 

                                                                                Hồng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam