Nhà thầu phải cam kết gì trong đơn dự thầu?

Một trong những nội dung nhà thầu phải cam kết và ghi trong đơn dự thầu là không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật.

Bà Trần Thị Thanh Loan (TPHCM) hỏi, đối với gói thầu tư vấn, tài liệu nào chứng minh tư cách hợp lệ của nhà thầu là "không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật"? Vì báo cáo tài chính không thể hiện các nội dung trên.

Theo ý kiến của bà Loan, nếu xét theo quy định của Luật Phá sản 2014 thì doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán thì các chủ nợ có quyền yêu cầu doanh nghiệp phá sản. Tuy nhiên trong thực tế nhiều doanh nghiệp có nợ quá hạn trên 3 tháng nhưng vẫn đang hoạt động bình thường.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Điểm c, Khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu quy định một trong những điều kiện về tư cách hợp lệ mà nhà thầu phải đáp ứng là không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật.

Theo hướng dẫn tại Mẫu số 01 Chương IV Mẫu HSMT mua sắm hàng hóa ban hành kèm theo Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì một trong những nội dung nhà thầu phải cam kết và ghi trong đơn dự thầu là không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật.

Đối với vấn đề của bà Loan, trường hợp trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, bên mời thầu phát hiện nhà thầu đang trong quá trình giải thể; bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là không đáp ứng yêu cầu về tư cách hợp lệ theo quy định nêu trên.

Chinhphu.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam