Sản xuất hoa và các loại rau, củ, quả bằng công nghệ cao

Thời sự, Xã hội | 09:13:00 09/07/2019

TNV - Sinh năm 1991, hội tụ đủ các yếu tố nghị lực, tâm huyết, siêng năng, cần cù, chịu khó, chịu khổ và luôn có ý chí vươn lên làm giàu mãnh liệt, góp phần xây dựng quê hương. Đó là nhận xét về chàng trai trẻ tuổi, đoàn viên Đỗ Trung Kiên thuộc chi đoàn Tổ dân phố Liên Bình, Thị trấn Hợp Hòa của Huyện đoàn Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Những tố chất đó được thể hiện rõ trong câu chuyện về khởi nghiệp làm giàu của chàng trai 28 tuổi Đỗ Trung Kiên. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2010, anh Kiên thi đỗ vào trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải Vĩnh Phúc và theo học đến năm 2014 anh quyết định đi du học tại đất nước Nhật Bản và làm việc đến năm 2017. Sau thời gian vừa học tập, vừa làm thêm tích lũy được mốt số vốn nhất định cùng với những kiến thức thực tế học được tại đất nước Nhật Bản tiên tiến, anh Kiên trở về quê hương mạnh dạn thuê đất nông nghiệp và đầu tư 3 tỷ đồng xây dựng mô hình trang trại trồng các loại rau, củ, quả và hoa bằng công nghệ cao với tổng diện tích 11.000 m2 tại Thị trấn Hợp Hòa. Đối với bà con địa phương, anh là người đột phá đi tiên phong trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ hiện đại vào quy trình trồng trọt như: Hệ thống làm mát, hệ thống tưới tự động nhỏ giọt, phun sương, hệ thống kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm, hệ thống chiếu sáng, máy làm đất hiện đại….

Thăm quan mô hình sản xuất hoa và các loại rau, củ, quả bằng công nghệ cao.

Sau hơn một năm sản xuất trồng trọt các sản phẩm sạch như: ớt chuông, dưa chuột, cà chua và các loại hoa tươi bằng công nghệ cao cho kết quả khả quan về sinh trưởng, năng suất và tiêu thụ thị trường, cho thấy hướng đầu tư vào hoa và các nông sản sạch theo quy trình sản xuất công nghệ cao của Kiên là đúng hướng. Ngoài ra, trang trại của Kiên còn tạo công việc thường xuyên cho 5- 6 lao động tại địa phương và hơn 10 lao động thời vụ với mức lương 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, chàng “nông dân trẻ” cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm về canh tác như: Thời điểm trồng ớt chuông thích hợp nhất là từ tháng 8 âm lịch năm trước đến tháng 2 âm lịch năm sau, chứ không phải gieo trồng lúc nào cũng được, bởi vào thời gian đó, thời tiết không qúa nóng, đầu ra tiêu thụ tốt và được giá; kinh nghiệm nữa là nên tập trung vào trồng hoa đồng tiền thay cho trồng 4 -5 loài hoa cùng lúc, bởi hoa đồng tiền dễ trồng, cho nhiều hoa, dễ bán và giá bán cũng cao hơn.

Với tổng diện tích 11.000 mđều được áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ
hiện đại vào quy trình sản xuất trồng trọt.

Kiên nói tiếp, tháng Bảy âm lịch đến sẽ tập trung vào trồng hoa đồng tiền (9.000 m2 ) và trồng thử nghiệm dưa lưới (2.000 m2 ).

Được biết, nhận thấy thành công và hiệu ứng lan tỏa của mô hình, tỉnh Vĩnh Phúc đã hỗ trợ 2 tỷ đồng để bạn trẻ Đỗ Trung Kiên vững tin đi tiếp con đường sản xuất hoa và các loại rau, củ, quả bằng công nghệ cao. Đây là động lực để Kiên thực hiện khát vọng vươn lên làm giàu từ sản xuất trồng trọt trên thửa ruộng quê hương mình./.

  Phạm Quỳnh

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam